/// Ch1.9 - Dumbfounded

120 15 4
                                    

MONTHS PASSED.

After 'nung date namin, nagkapalitan kami ng number at naging, as in, textmate kami. Walang minuto na hindi ko hawak ang phone ko dahil 'kung hindi ko 'sya ka-text, kausap ko naman 'sya.

>//////////////////////////<

Araw-araw 'sya sa 'kin may joke. Araw-araw 'nya ako pinapatawa. We seldom meetor sige na, date na nga. Pero hindi pa 'rin nawawala 'yung essence ng pagiging opposite namin. Minsan, nag-aaway 'din kami at guess what?? Ako lagi ang nagtatampo at talo. Bakit kasi ang sweet 'nya?

Walkout.

Lagi ako nagwo-walkout kapag nag-aaway kami. Lagi ko 'sya tinatalikuran at lagi ko tinatakasan 'yung mga away namin. Hindi ko sino-solve, hindi ko pinapakialaman... wala ako'ng pakialam. Because that's what I am. Isang babaeng walang pakialam 'kung may mawala 'man o dumating sa 'kin. Kahit ano 'man, mapagusto ko 'man o hinde, hindi ko pinahahalagahan.

But...

We're opposite.

Hindi 'sya pumapayag na lilipas ang limang oras na magkaaway kami, hindi 'nya hinahayaan na magalit ako ng tuluyan, hindi 'nya hinahayaan na everytime na magwo-walkout ako, hindi 'nya ako susundan. Because that's what he is. Isang lalaking lahat ng bagay na ibigay at ipakita mo sa kanya, pinahahalagahan 'nya. Lahat ng bagay, tao, okasyon at araw na dadaan sa kanya ay pinahahalagahan 'nya.

And that's what I realized.

Opposite attracts.

Kaya pala siya ang ibinigay sa 'kin ni Lady Alexie, she want me to realize na hindi lahat ng bagay na gusto ko ay makukuha ko. Hindi lahat ng ginusto ko ay para sa 'kin at itinakda sa 'kin. Minulat 'nya ako sa KATOTOHANAN. Ang katotohanan na walang fairytale. Hindi lahat ng pangarap ay natutupad. Hindi lahat ng bagay na hilingin mo ay handang ibigay sa 'yo ng Diyos as what and how you wish for them. REALITY. Ipinakita 'nya sa 'kin na ang tunay na mundo ay hindi katulad ng fairytale.

At dahil sa ginawa 'nya na ito sa 'kin, samin ni Jacob, natuto kami na tanggapin na ang lahat ng nasa mundo ay fair. Na hindi lahat ng bagay sa mundo na ginugusto mo ay makukuha mo.

Kasi, natutunan ko na...

'mas masarap pala pahalagahan, angkinin, mahalin at pagsilbihan ang opposite sa lahat ng gusto mo.

Ang dapat na lang mangyari ay ang si Jacob din maka-realize ng lahat ng na-realize ko. Para maramdaman at matikman ko na 'rin 'yung happily ever after na tinatawag nila. Para sa happily ever after na 'yon... magsisimula ulit nami ni Jacob.

Magsisimula kami ulit na patatagin at i-prolong 'yung gift at effort na ginawa para sa 'min ni Lady Alexie.

FLASHBACK.

"Lady Alexie. Bakit 'sya naman ang ibinigay 'nyo sa 'kin na date?? I don't like him. Hindi ko 'sya gustong maging date. We're totally opposite. What I like is what he dislike the most. Mula sa pagkain, inumin, trabaho, interest. Ang tanging pinagkasunduan lang ata namin ay 'kung saan kami kakain. Tapos... ang tindi 'nya pa mang-inis. Ayoko sa kanya. Ayoko ng sakit sa ulo. I need someone to meet up. Kaaylangan ko ng ibang ka-date na hindi 'nya katulad."

Ang haba ng reklamo SLASH speech ko pero ang sagot 'nya lang sa 'kin ay isang, "Tapos ka na?"

Lalo ako naiinis sa itsura 'nya. Ang calm lang tapos naka-ngiti pa. Aishhht. Ayaw ko bastusin ang babaing nasa harapan ko kasi alam ko na 'sya ang makakatulong sa 'kin. Tsk. O inakala ko lang ba?

"You have to take the risk Ms. Corpuz. Give him another chance. Nakwento 'nya sa 'kin, ok ka naman daw. (*BULONG* ASDFGHJKL *BULONG*)"

Lady Match Maker [ʜɪаτυѕ ♕ ɢ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon