Kabanata 1

434 21 2
                                    

X

----

"Alam mo kung anong oras dapat umuwi, Jiro. 'Wag rin kayong pupunta sa masyado ng malayo."

Malapit na kami sa pintuan nang marami pang paalala si Ahyem na binibigay kay Jiro para sa aming pag-alis.

Jiro saluted his Ahyem and then answered,

"Aye!"

"O' sya. Sige na, nauubos na ang oras. Mag-ingat kayo. Jiro, Ingatan mo ang Aya mo at anong gagawin kapag may nakasalubong na taga-sevanas?" her eyes narrowed and waited for a word from Jiro.

"Yes, yes, Ahyem. I know. We'll avoid them." ani Jiro at tinutulak ng mahina si Ahyem papasok ng bahay at nag paalam na aalis na.

Kumunot ang noo ko dahil hindi ko naintindihan ang huling narinig. I think I already heard it from Jiro before.

Magtatanong sana ako pero hinigit na ako nito at nagsimulang maglakad. Nilingon ko si Ahyem at nakapasok na siya pero nakatingin pa rin sa amin. She smiled and waved at me. I waved at her too while Jiro is pulling me towards the middle lane.

Binitawan niya na ang kamay ko at tinigil ang paghihila nang nakitang sumusunod na ako sa kanya sa paglalakad. All I can see is dark when I look ahead but suddenly, a light is guiding us.

I haven't met Ravus yet. Ang ibigsabihin ng balita ni Jiro na narito na ang lalaking nagngangalang Ravus ay nasa loob na ng Voreios galing Quadcintus. I was even nervous thinking that I would finally met him.

Sa tatlong araw simula nang nagkamalay ako, I wanted to meet him. Hoping he could tell me something that Ahyem still doesn't know. Something that can help me figure out what happened to me or something that can give me a clue about my identity. He was the one who found me. I want to ask what exactly am I doing when he found me before I fell into the well.

We're taking the path that was made between the trees. All I can see is dark when I look ahead but suddenly, a light is guiding us. Napansin ko ang hawak ni Jiro na transparent jar. A white and yellowish flower is inside it, 'yon ang nagbibigay ng liwanag.

"What flower is that?" I asked.

His eyes bore into me, then into the flower. Inangat niya ito at mas ipinakita sakin.

"Luminacia, the most common flower in our land."

Namamangha akong tumango at pinagmasdan ang paligid. Malawak ang nabibigyan ng liwanag ng bulaklak. Nakalayo na kami sa bahay dahil nang nilingon ko ay itim na lang rin ang aking nakikita. Hindi ko alam kung gaano kalayo ang dapat namin lakarin hanggang dulo ng madilim na daan na 'to. I'm also hearing a chirping sounds and noises around. Mukhang hindi naman natatakot si Jiro kaya hindi ako nangamba. Besides, he's used to this.

Jiro was talkative the whole time. Pakiramdam ko ay malayo ang nilakad namin pero parang kay bilis lang dahil sa pakikinig sa mga kwento ni Jiro. I just found out that we're in front of a moon gate covered with leaves and vines is in front of us. I felt the small hands of Jiro on my left wrist and pulled me towards the gate.

"Come on, Aya!" bakas ang pananabik sa boses ni Jiro.

Nagpatianod ako. Kadiliman pa rin ang sumasakop sa kabilang banda. I wonder if the place we're going to is really dim and dull? Pumasok na si Jiro at sumunod na rin ako. Pagkapasok ay hindi ko napigilan suminghap. Hindi ko nasundan ang pagbabago ng paligid.

My jaw dropped and I was left in awe. I roamed my eyes to the majestic surroundings.

The place I'm seeing now is equally picturesque and very, very pleasing to the eyes. It's so bright even without the presence of the sun because of the fireflies and glowing flowers all around.

The Fusion Of Two WorldsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon