Maaga akong nakatayo sa harap ng malawak na gate habang tinitingnan ang bagong school na papasukan ko. Since 1st day ng klase ngayon marami akong nakikitang mga gumagalang students at nagsisipagkwentuhan about sa kanilang summer trips and vacations samantalang ako, mag-iisang oras ng nakatayo dito sa harap ng gate.
Nagulat ako ng may biglang humawak sa kamay ko at kinaladkad ako papasok sa loob ng school. Nanlaban ako sa mahigpit niyang pagkakahawak pero nabigo ako dahil malakas siya kaya hinayaan ko nalang siyang dalhin ako kung san niya gusto, nasa school premises kami kaya wala naman siguro siyang gagawing masama diba?
Nagulat ako ng huminto kami sa room kung saan may nakalagay na S-12A at bigla siyang pumasok sa room na yon habang di parin niya binibitawan ang kamay ko.
Nang makapasok na kami, napansin ko ang board, tsaka ang chairs and tables at ang kumpulan ng mga students, mukhang classroom ito at ang nakakapangilabot ay ang malalagkit nilang tingin sakin na para bang may ginagawa akong masama. Yumuko nalang ako para di sila mapansin, nakakatakot po silang tumingin
San ba ako dinala ng lalaking to? Baka nasa isang torture room ako? Baka di ko napansin na pumasok pala kami sa isang pinto na papuntang underground, o baka school to ng mga assassins o di kaya nasa isang lab ako at pag-aaralan nila ang katawan ko? Oh my God! Please help me!!
Huminto kami sa isang table na may dalawang upuan at binitawan na ako ng humihila sakin. Ano kaya ang problema ng lalaking to? My wrist hurts na para bang tinalian ito ng taling abaka ng napakahigpit. Umupo siya sa isang upuan sa harap namin.
"Are fond of standing? Or do you have something in your butt? Sit!" He said in a voice full of authority. I hear giggles and whispers in the room but I choose to sit than to bother watching them. I just throw him dagger looks. What is he thinking of me? Am I a dog ?
"Wag mo kong titigan ng ganyan kung mahal mo pa ang mga mata mo! Sit !" He said. Kung nakakapatay lang ang mga titig niya siguro nasa morgue na ako ngayon.
No choice na ko, umupo ako tsaka isinubsob ang ulo sa desk habang napansin kong ganun din ang ginawa niya. Ginagaya ba niya ko? So ang arrangement namin ngayon siya ang nakaupo sa may window at ako naman nasa left side niya. Pero nagtataka ako kung bakit niya ako dinala dito kaya tinanong ko siya?
" Bakit mo ko dinala dito?" Mahinahon kong tanong habang di inaangat ang ulo gayun din siya.
"Who are you?" He asked na nagpainit ng dugo ko.
Kaya itinaas ko ang ulo ko mula sa pagkakasalampak nito sa mesa at itinaas ko din ang ulo niya, hinawakan siya sa balikat upang ipaharap sakin, then shouted right in front of his expressionless face. "HUH? WHO ARE YOU?" I shouted sarcastically. "YOU BRING ME HERE WHILE GRIPPING MY WRIST AS IF YOU ARE GOING TO CUT MY HAND AT GINAWA MO PA AKONG ASO SA HARAP NG MGA TAO DITO! TAPOS WHO ARE YOU LANG ?" I shouted but it didn't caught the attention of my fellow students inside the room, instead the only one who hear it is only this man in front of me.
"Didn't your parents told you not to talk strangers?" He said while maintaing an expressionless face.
"YO-" sasagot pa sana ako kaso napansin kong tila umaayos na sa kanilang pagkakaupo ang mga students tanda na may teacher kaya umayos na din ako at binitiwan ang hinayupak na lalaking kumaladkad sa akin at tumingin ako sa harapan but this guy beside me, he just return to his position in slouching in the table.
Nakita ko ang guro sa harap, makikita mo sa mukha niya ang pagiging strict. Di naman siya matandang tingnan, tansya ko nasa mid 30's palang si ma'am.
"Good morning class! My name is Yuri Miguel, Ma'am Migs ang itawag niyo sakin para di masyadong nakakatanda and I will be your class adviser for this year." She said to the class "May bago sana kayong classmate that I'm going introduce to you but the problem is di pa siya dumadating. Kainis nga isipin na 1st day of school tapos late pa siya. Such a lous--" natigil si Ma'am Migs sa pagsasalita ng biglang sumigaw ang katabi ko without even raising his head from the table and also his arm for asking a permission to give an opinion or whatever, na ikinagulat ko naman, ikaw ba makarinig ng biglang pagsigaw. Tingnan natin kung di ka magulat. This man is so disrespectful.
YOU ARE READING
Im His Secret
Roman pour AdolescentsFollow Secret's affair when she embarked into her new school as a transfer student. She met Xenon, a slacker and person who does not care for anything. Chrislyn Jonh the Student Counsil President, a regular student but plays a big role in the univer...