Chapter 3 - Baby White Tiger

212 10 10
                                    

     Pagtapos kong magmuni-muni ( or rather nakatulala lang sa hangin ), umuwi na lang ako sa bahay kasi mukha na akong yagit tsaka ok na rin daw yon sabi ni mommy kasi tumawag na rin siya sa office na uuwi ako kasi masakit "daw" yung ulo ko. Buti nga pinagtakpan ako ni mommy at pinaalam na niya ako sa administration ng school kasi kung ako ang hihingi ng gate pass sa admin hindi ako papaniwalaan nung mga yon. Kaya siguro ok na rin yun.

     Nagbihis na ako then kumain na ng napakasarap na ramen for lunch. Hmmm, ang bango talaga nitong ramen. :P di ko kayo bibigyan. HAHA XP!! 

     Habang masarap kong nilalantakan yung super delicious na ramen, bigla na lang may nag-doorbell sa labas (hehe sosyal door-bell talaga di ba pwedeng kumatok na lang?) Anyways, ayun nga binuksan ko yung pintuan namin.

"Huh? Anu toh?" may nakita kasi akong isang chest na mukhang mabigat with matching gems pa talaga yung parang isang treasure chest sa movie.

     Tumingin-tingin ako sa labas ng gate namin kaso wala namang tao maski isa dun sa kalsada. May nakita rin akong isang sticky note dun sa gilid ng treasure chest.

Please take care of this Very Important chest, Miss Patricia Salazar. And don't ever say to anyone that you received this chest. Understood? Trust me, this is for your own safety. Please hide this chest from anyone including your family, friends or even your dog. P.S Oh, And don't open this chest until I came to your house and finally meet you. --S.

Yan yung nakalagay sa sticky note dun sa gilid ng treasure chest. Hmmm, ano kaya ang laman nitong treasure chest..? Tsaka sinung S? Pinasok ko muna sa loob ng bahay yung chest tapos tinago ko muna yon sa kwarto mahirap na baka importante nga talaga yung laman tapos manakaw nang iba. Habang papalabas na ako, nagtaka ako kasi parang nakita kong nag-glow yung chest ng unti. 

"Pshh, gutom lang yan." nasabi ko sa sarili ko kasi naalala ko na naudlot yung pagkain ko ng napakasarap na ramen dahil nga dun sa nagdoor-bell. Bumaba na ako ng hagdan tsaka tinapos ko na ang paglantak sa napakasarap na ramen.

Anu nga kayang laman nung chest at mukha talagang importante? At mas ipinagtataka ko pa ay kung sino ang nagbigay sa akin nun. Pumasok na ako sa kwarto at tsaka natulog para naman mapahinga ko ang bugbog sarado kong katawan at para malimutan ko muna lahat ng mga nangyari.

"KRRRRRRRRIIIIIIIIIIIIIIIIIIIINNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNNGGGGGGGGGGG!!!!!!"

Nagising na lamang ako dahil ulit sa tunog ng aking super active na alarm clock. Hmmm, anung oras na ba? Huh? 12:00 midnight palang? Kala ko ba 6:00 ko pa sinet yung alarm ko? Nagulat ako kasi parang may kumukuskos sa bubong tapos meron ring malakas na hangin tapos tumatahol rin si Fluffy ang aking pet na White Japanese Spitz na nandito sa tabi ko. Huhuhu natatakot na ako, tumataas na rin yung mga balahibo ko.

(Huy miss author, kala ko ba action and adventure ang genre ng story ko eh bakit parang nagiging horror na ito?!?)

(A/N: Huwag ka ngang praning! Relax lang.)

(Eh pano naman ako makakarelax kung ganito yung ginawa mong setting tapos nakakatakot pa yung feeling dito? Miss authhor naman oh, itype mo na kaya yung susunod na mangyayari para malaman ko na yung susunod na mangyayari kaysa naman maihi ako dito o kaya mahimatay sa sobrang takot!!! Alam mo naman na mabilis ako matakot diba?)

Wait- - ! The NERD is What?!? (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon