Chapter 4

3 0 0
                                    


~•~•~•~•~•~•~•~•

Gumising na ako ng maaga. 4am. Baka kasi ma-late ako. Mabagal kasi ako maligo eh. Tapos pag bibihes mabagal den. Kaya mga 4am ako gumising. Sinet ko yung alarm ng cell phone ko sa 4am.

"Hay salamat. May maaga nang gumising na babae dito sa bahay". Nagulat ako nung nagsalita si Rail na nasa couch at as usual, nagbabasa parin ng booklet nya. Na-curious tuloy ako kung ano tungkol saan yun.

Umupo ako sa tabi nya tapos nagtanong ako, "ano ba yang binabasa mo? I mean, tungkol saan?" he looked at me and said, " The Gift of Eagle". Oh. Interesting. Naisipan ko tuloy na pumunta sa library mamaya after the trainings.

"anong oras ba nagising sila Nathalie?" I asked. Kami lang dalawa ang gising eh. "seven, six, basta late sila gumising. Kaya tuloy lagi akong nalalate. But it's a good thing may kasama na ako. Sanay na kasi ako na nagising ng maaga eh". Ahhh. "gisingin ko kaya sila?" tapos tinuro ko yung kwarto ni Bea. "okay. If they will obey you. I tried waking them up but they never obeyed me. Here's the key". Pinapunta nya sakanya yung suse tapos may limang suse na may mga name. "nasa council yung iyo. Go get it after the trainings" dagdag nya.

Una kong binuksan yung kay Bea dahil yun yung malapit sa couch. "Bea, wake up". Sabi ko. "ah! Maaga pa!" sigaw nya. Aha! Alam ko na! Let's play girl! "HALA!! 10AM NA!!! NALATE AKO NG GISING PATE SI RAIL!!!" Bumangon naman si Bea tapos nagpunta sa sala. Narinig ko namang nagbukas din yung ibang pintuan ng kwarto dito sa bahay.

"you got fooled by Rae-Rae". Sabi ni Rail. Teka? Tama ba narinig ko? Rae-Rae? Ako ba yun? "OMG!! Nagbigay ng nickname si Rail!!" sabi ni Carly. "why? Anong big deal kung tawagin ako ni Rail ng Rae-Rae?" they all laughed. "he never get to the beat. Minsan pag nagsusutilan kaming lima ay nagbibigayan kami ng nickname. Pero si Rail, never". Bea explained. "whatever. Si Raven lang naman ang capable for nicknames". Tapos nagpunta sya sa kusina. Nagdecide na ako na wag munang magluto at oatmeal nalang ang kainin namin for breakfast.

Tapos nun ay naligo na kami and nagpunta na kay Ms. Buttercup.

"oh! Ang aga nyo ah! 5am palang! Well, no choice". Tapos tinanggal nya yung salamen nya then pinunasan nya then binalik nya ulit sa mata nya. "let's train you"

"first up! Nathalie. My niece". What?! Pamangkin sya ni Ms. Buttercup?! Kaya pala pareho sila ng way ng pagsasalita eh. "okay. Show me your staff". Pinakita naman ni Nathalie yung staff na nakuha nya. "make some conductions". Tapos, biglang nagka-electric something yung staff nya. "ginawa kong metal yan para maging good conductor of electricity. Because that's Nathalie's power". Oh. Yun pala ang power nya.

"next. Rail" tapos tri-nain sya ni Ms. Buttercup. Ako nalang ang natitira na hindi pa napapractice. "last but not the least, Raven" tapos pinakita ko yung latigo and yung sword na napili ko. Pagkatingin ni Ms. Buttercup, napatulala sya saken. Why? May mali ba sa napili ko? "M-Ms. Buttercup, may mali po ba sa napili kong weapon?" she sighed and said, "no. But I just remember someone who used these weapons too". "sino po?" I asked. "the greatest". Huh? Di na ako nagtanong at nagpatuloy nalang kame sa pag pa-practice. Sino ba yung the greatest?

"Raven, you have a great skills when it comes to handling these weapons. Keep it up!" tapos na yung training namen kay Ms. Buttercup. Hays. Salamat naman at may silbi ako. Wala pa kasi akong powers eh. Pero kung sakali na umatake ung 'kalaban', may defense ako.

Tapos na ung training namen kay Mr. Dave pero wala pa akong powers. I guess I will know it someday. Nagderetso naman ako sa may council dahil sabi ni Rail ay kukuha pa ako ng susi ng room ko and yung duplicate ay ibibigay kay Rail dahil sya ang may hawak ng lahat ng keys sa bahay.

Nagpunta ako sa council. Nakita ko naman ang isang pintuan na may nakalagay, 'Keys for houses' nagpasok naman ako sa pintuan at- OMG! Ung dinding ng room ay may mga shelves tapos nakalagay dun ung keys tapos may glass na nakaharang sa every cubes.

"yes?" tanong nung babaeng nakaformal wear tapos nakaupo sa upuan sa table. "uhm... Keys po. For my room. And duplicate po". Kumuha sya ng isang key na naka frame tapos may name ko. Kinuha nya yun key tapos in a split-second, naging tatlo yung key. "my powers. I can multiply everything I want to just by touching it". Tapos inabot nya saken yung dalawang key. And nasakanya yung isa. Ang cool.

"Mrs. Barbara, meeting at the leader's office". Narinig kong sabi nung isang babae na pumasok din sa kwarto.

After nun ay nagpunta na ako sa library. Nacu-curious kasi ako sa history ng Eagle Academy and kung sino si The Greatest.

"name?" sabi nung librarian. "Raven". Inabot ko ung I.D ko at nag fingerprint ako. "okay enter". Pumasok ako sa isang napakalaking library. Hinanap ko yung history section at naghanap ako ng book tungkol sa heroes of the Eagle Academy dahil ang alam ko ay hero ang sinasabi nilang the greatest.

Naghanap ako ng naghanap until,...

Bugsh!

"aray!" nalaglag saken yung isang napakakapal na libro. Binasa ko yung title at nakita ko ang hinahanap ko.

Heroes of the Academy

Binuksan ko yung book at binasa ang first paragraph.

The Eagle Academy is the place where Eagle Clan lives and train. Located at the secret section of the world and only the eagles can go here. The opening of the Portal is the way to come here and only chosen people can open it.

This is Eagle Academy. War comes. Peace comes. We can't control when the vultures will make a move.

And in this book, we will show you the heroes of the Eagle Academy and the Eagle Clan.

Di na ako nakapagbasa pa ng matagal at pinunta ko ung page sa last page at may nakasulat.

We give honor to our six heroes who saved our clan during the 15th clan war.

Barbara

Queen

Railee

Carla

Nicole

Nevar

Unfortunately, two of them died during the war.

The 15th clan war
06/06/2000

Nevar
3/12/77 - 06/06/2000

Railee
02/28/77 - 06/06/2000

Parang may kakaibang feeling ako nung time na nabasa ko yung Nevar. Parang may something eh.

~•~•~•~•~•~•~•~•~•

Eagle AcademyWhere stories live. Discover now