Umalis na ako ng library at dumeretso na sa bahay. 3pm na.
Binuksan ko yung pintuan tapos nakita ko silang mga girls nanonood ng movie. "Hi Raven!" sabi ni Carly. Si Rail naman ay nagbabasa nung booklet nya. "you went to the library right?" he asked. "how did you-" "I saw you". Ahhh... "what did you read?" ano ba yung isasagot ko? Uhm............. "yung makapal na book. Nakalimutan ko na yung name eh. Yung book yung ano nga yun?"
"Heroes of the Academy ba?" tanong ni Bea. "oo! Yun!" sabi ko. "so, you read about the greatest?" he asked. "no. Pero nakita ko yung mga six heroes na nagligtas ng clan during the 15th clan war". Nagkatinginan silang lahat. "can you say what you've read?" tanong ni Quinnzel. Okay. Tanda ko pa naman ih.
"uhm..... Okay.... It was.......uhm......" naghigintay naman sila ng sagot ko. Bilis Raven! Tandaan mo! Ayun! "Ah! Barbara, Queen, Railee Carla and,..." sino nga yung hule? "Nevar?" sabi ni Carly. "ayun!" tapos nagkatinginan silang lahat nanaman. Ano bang mali sa sinabi ko? Forbidden ba na sabihen yun?
Napansin ko naman na nagugutom na ako. Magluluto ako ng merienda at ang naisip ko ay meatloaf na ipapalaman sa tinapay.
"hmmm. Ang bango naman ng niluluto ni Raven". Sabi ni Bea. Nilapag ko sa lamesa yung meatloaf tska yung tinapay. "okay! Merienda na!" sigaw ko sakanila na nasa sala. "okay!" nagpunta silang lima at pumwesto sa mga upuan. "ako dito!!!" sigaw ni Bea kay Quinnzel na ngayon ay nakaupo sa tabi ko. "no! Dito ako!!!" sabi ni Quinnzel. Nagsigawan sila habang nagtutulakan. "Errrrr!! Sabi nang akin-" "TIME!!" sabi namin ni Carly. Si Bea kase parang namumula na ung skin nya and anytime ay maglalabas sya ng mainit na force papunta kay Quinnzel.
"okay. Pero sa susunod dyan na ako!!!" sigaw ni Bea habang paupo sya sa gitna ni Carly at Quinnzel. Katabi ko kasi si Rail sa kanan and si Quinnzel sa kaliwa. Si Carly naman katabe si Bea tapos si Bea katabe si Nathalie.
Kumain na kami ng merienda. "so, pupunta ka ba sa library bukas?" out of nowhere tinanong ako ni Rail. "no". I amswered. Maybe any other day nalang ako pupunta dun. "well, kung gusto mo malaman ang tungkol sa Gift of Eagle?" ano yun? "ano yun?" sabi ko. "read my booklet and you will know. Tapos na ako dyan eh. And nobody cares about this booklet but you. So, I'm giving it to you since giveaway lang naman yan galing dun sa activity last two months". Oh. "s-sure ka?" tanong ko. Nag nod naman sya. Well, curious naman ako sa Eagle Academy ih. So, babasahin ko na din 'to.
Pagkatapos naming kumain ay magsasaing na ako. Bunubuksan ko na ung kalan kaso, "wala nang gas!" sabi ko. "ahhhh. Don't worry. I'll handle this. Quinnzel, umorder ka na ng gas". Tapos nagpunta si Bea sa may kusina. Nagulat naman ako nung nagpalabas sya ng apoy sa kamay nya then binato nya yung fire sa may kalan tapos boom! May apoy na! Sinalang ko na yung sinaing ko para maaga kaming makakain.
"Guys! Eto na ung gas!" sabi ni Quinnzel. Binuhat naman ni Rail yung gas papunta sa malapit sa may lalagyanan ng gas.
Then after a few minutes ay naluto na yung sinaing. Nilagay na ni Rail yung gas sa mismong lalagyanan nito. Naisipan ko naman na maggisa ng gulay. Nilabas ko yung butter tapos naggisa na ako.
"okay! Kainan na!" sabi ko. Nanakbo naman silang lahat lalo na si Bea tapos naupo sya sa tabi ko. Yung spot na gusto nya kanina. "hah! Sorry. Dito ako!" tapos dinilaan nya si Quinnzel. "I will have my revenge!!" tapos nagform si Quinnzel ng parang pasuntok na kamay 👊 tapos tinapat nya yun kay Bea.
Nilapag ko na sa lamesa yung gulay tska yung kanin na mainit-init pa. "hmmmm bango!" sabi ni Nathalie. Kumain naman kaming lahat.
Pagkatapos nun ay naghugas na ako ng pinggan. Nanood nalang kami ng siguro tatlong palabas tapos natulog na sila. Pinatay na nila yung ilaw sa sala tska sa living room tapos sa mga kwarto nila. Tulog na yata silang apat na babae ih.
Papasok na sana ako sa kwarto ko kaso, "are you gonna take my booklet or not?" gising papala si Rail. Akala ko kasi tulog na sya ih. Binato nya naman yung booklet at nasalo ko naman. Pumasok naman sya sa kwarto nya at ako din. Di ko pinatay yung ilaw dahil babasahin ko yung booklet.
The Gift of Eagle
Binuksan ko yung first page at may nakasulat.
The Gift of Eagle
This book is written on March 12 1977 by Ellena. The first Eagle to use the gift of Eagle.
Restored by: Queen Geronimo
Binasa ko yung first paragraph sa second page.
3/12/77 the day I write this, two weeks aftet I released the gift of the eagle. I, Ellena, the first eagle to use it's gift. It's very powerful. It's very satisfying. I, Ellena, will share this power to you.
-Ellena Devera
The Gift of Eagle is the prophesy that Katerin and Luise wrote in a book. It say that the gift of eagle is really rare and only chosen people can release it. However, none of the sisters got the gift.
The power is so powerful that it can kill about billion vultures. Yes. Only vultures are affected by the power unless the user meant it to hit the person or Eagle.
I just thought that my powers were just nature. But I was wrong.
Let me share my experience to you, reader.
Nilipat ko naman ung page sa next page.
It was the 10th war. Thousands of Eagle have died and I'm hopeless because my powers aren't strong enough to beat them all. The blood running in my veins are strong. But not strong enough to face the truth that my friends have all died and so does my family.
I am so hopeless that I will also die. But, a burning sensation felt inside me. It's pushing me to release something that I don't know. I closed my eyes, and suddenly, a dark violet light came out of my body as I see the vultures flying away of the Academy and going back to their place.
Thus, they called me the first eagle who released the gift of eagle. The prophesy was true.
*******
Pagkatapos kong basahin yun ay nakaramdam na ako ng antok. Matutulog na sana ako kaso may biglang kumatok.
"Bea? Gising ka pa?" mahina kong sinabi sakanya. "yes. About dun sa heroes of the Academy". Nagbago naman ang expression ko. Bakit nya sinasabi un? "
"you mean yung six heroes of 2000?" I asked. "oo". "what about that?" she looked down and said. "actually, Barbara, she is,......." ano kaya un?
"She is,........." iniintay ko naman yung sagot nya.
"nanay ko sya"
~•~•~•~•~•~•~•~•~•~
YOU ARE READING
Eagle Academy
Teen FictionRelease your power and protect the clan. that's the Eagle Clan's Objective. •~•~•~•~•~•~•~•~•