chapter 8

19 0 0
                                    

Jake POV....

Pagkagising ko ang sakit ng ulo ko wala kung maalala kagabi pero nung mga hindi pako masyadong lasing naalala ko pumasok si jade sa kwarto ko.

Bumangon ako at nakita ko kaagad sa ibabaw ng desk ko may nakapatong na tambak na papel

"Oh jake umayos kana man oh"
Sabi ko sa sarili ko habang hawak hawak ang ulo ko.

"Manang ideth!tawag ko sa matagal na naming kasam bahay naalala ko pala wala si mommy hindi nanaman ako susundin nun kung wala si mommy iwan ko ba kung bakit ang init ng dugo sakin ni manang ideth eh hindi ko naman siya pinapalatrato ng kung ano-ano.

" ah...eh sir jake wala si manang edith nag paalam na uuwi daw ng probinsya kasi may sakit ang anak niya"

"Hoy kurimaw kailan kapa naging amo ng pamamahay ko?

Siya kasi kaagad ang nakita ko pag kalabas ko ng kwarto ko.

" nag paalam kasi si manang ideth na uuwi daw siya at isa pa si tita ang nag papayag hindi ako kaya wag kang assuming dyan asonggot ka nga talaga aga-aga ikaw agad nalikita ko!

"Bah babae na to makapag salita akala mo NASA teretoryo niya siya" pag paparinig ko dito iwan ko ba kung bakit ang init ng ulo ko Kay kurimaw samantalang sa kapatid niya ang gaan ng loob ko ang bilis naming mag ka kilala.

"Anong sabi mo!hoy lalaki sa pag kakaalam mo!ako nalang ang babaeng nag tyatyaga sayo lahat nilalayuan ka!kaya matutu ka naman sana makisama!pasigaw nito

" bakit pinilit ba kitang maging lipin ko kung ayaw mo ede lumayas kana!i don't care evething!and i don't care go iwanan niyo na ko total hindi niyo ko naintindihan!pasigaw ko sa harapan ng babaeng kurimaw na to Hindi parin umaalis sa harapan ko"and you duro ko dito pero nanatili lang siyang nakatayo."get out of way and get out of my life!

"Alam mo pag may problema ka wag mo idaan sa init ng ulo mo you know sir Jake?you have make reason to make people hate you!"

Agad na itong umalis ng walang paki sabi ng aalis siya ano ba kasi ang problema nila i wanted my life happy but hindi nila ako maintidihan kahit anong gawin ko mag pakasaya i always feel empty pakiramdam ko sa buhay ko laging may kulang.

Pupunta ako sa manila bay ngayon wala masyadong tao kaya pwede ako maglabas ng sama ng loob dito pero may babae na nakaagaw ng pansin ko parang pamilyar sakin ang bulto niya she's wearing a fit t-shirt at naka jin siya at naka suot ng white shoes.

Tama si kurimaw nga at ano kaya ginagawa niya dito baka pinapasundan ako ni mommy sa kanya.lumapit ako ng kunti sa kanya para sungitan pero bilang nabahag ang buntot ko ng makita ko siyang umiiyak.

"Why your crying kurimaw what that drama?

" hoy asonggot ka ano ginagawa mo dito kung aasarin mo lang ako pwede ba umalis kana lang"sabi nito na mahinahon lang pero bakas sa bosses niya na umiiyak siya.

Tumabi ako sa kanya at naki-pag usap hindi ko alam kung ano nag turo sakin para gawin yun basta hinila ako ng paa  ko para lumapit kay kurimaw.

"Alam mo ba maswerte ka kasi kahit nasayo ang attention ng mga magulang mo ikaw pa ang nag babaliwala nun samantalang kami ng kapatid ko kailangan namin ng attention at pag mamahal ng magulang wala kami" paunang kwento nito habang lalong umaagos ang luha nadala ako sa mga sinasabi niya at nahimas masan ako ng kunti sa pinanggagawa ko.

"Everything happen will be a reason kaya alam ko lahat ng nangyayari samin ngayon ay may dahilan hanggat kaya ko pa lalaban ako para saming mag kapatid bakit ganon si nay mira akala ko sabi niya napamahal na siya samin pero bakit niya kami pinag palit sa lalake niya iniwan niya pa sakin ang problema.

Hindi ko namalayan na hinahagod ko na pala ang likod ni jade para patahanin siya ganon pala kahirap ang buhay at pinag daanan niya kumpara sakin.

" alam mo jade may mga tao talaga na tanging hinahangad lang at ang maging masaya sila kaya pinipili nila maging masaya"

"Wow asong sayo pa talaga nang galing yan its mean you will you do that to make your self happy but dapat masaya kana kasi nasayo na ang lahat may mga magulang ka na handa kang intindihin at handa ka nilang gabayan ng tama"

"Kasi nasaktan lang ako sa babaeng minahal ko sa unang pag kakataon na nag mahal ako eh sa taong lulukuhin lang ako at sasaktan i feel so hopeless i do everything for him but she's not happy she's decided to let go with his ambisyon iniwan niya ko para sa panggarap niya at sa kaligayahan na hindi ko kayang ibigay.

" you want to happy?tanong  ko rito para maiba ang topic at pupunta kami sa bar malapit lang dito para makalimut sa araw na to close muna kami total same lang naman kami na nasasaktan sa taong habol kami ng habol pero lalo lang lumalayo.

"Wait lang asonggot sinasapian kaba?

" anong klaseng tanong yan?

"Eh kasi parang hindi ikaw si jake na asonggot na masungit shlase mayabang pa"

"Hoy kurimaw ako ginagawa mo?hindi ko siya maintindihan dahil umikot ito sa harapan ko at kinikilatis ang bawat bahagi ng katawan ko.

" ikaw ba talaga si jake baka pinatay niyo ang totoong Jake ah tapos ikaw yung impostor na pumalit sa kanya yung napapanood ko sa tv .

"Ang drama at ang oa mo ayaw mo okey fine wag na ngalang susumbong kita Kay mommy na Hindi mo na ako tinututukan dahil may lalaki kang inaatopag"

"Letche ka ang sinungaling mo naman.hayts gravi ikaw nga yan tara na nga"!

" abah sa palagay mo I sasama kita no i know wala kang pambayad kaya wag kanang pumasok dun at hindi bagay sa bar na yun ang babaeng tagabundok na nakapantalon if ever ako nakakita ng babaeng nasa loob ng bar na ganyan ang suot iam sure pag tatawanan ka lang duon kaya bumalik kana lang sa city of grass mo at mag ani ng mais and what ever"

"Alam mo hindi kana nakakatawa at ang dami mo namang sinabi pwede mo naman sabihin na umalis nalang ako at for your information i live in Quezon not in city of grass at kung duon man ako nakatira ipag mamalaki ko yun hindi kagaya mo may ipag mamalaki ka nga pero alam mo sa sarili mo na hindi ka kayang ipag malaki ng ibang tao dahil sa ugali mo!bye!

" eh de wow i don't care you!go away what you want!and please wag mo na kung kausapin at wag kana mag pakita sakin.babae na yun siya na nga tong niyaya siya pag may ganang magalit pwes bahala siya.

when i meet you Where stories live. Discover now