chapter 9

19 0 0
                                    

Jade POV.....

"Oiy girl bat ang lonely mo dyan anong ganap?

Tanong ng tanong ang long time best friend kong bakla na si rodel pag sa gabi Roma ang pangalan niya siya lang ang naging karamay ko kung may problema ako at tinutulungan niya ako sa financial na problema ko.

" hayts nako girl wala masyado lang akong badtrip pag nakikita ko sa bahay nila tita ang anak nila na abot langit na ang kabaitan sana nga kunin na siya ni lord sa sobrang bait niya"

"Alam mo girl okey lang yan Malay mo may gusto lang sayo yun pakipot lang basta pag ayaw mo sakanya balato mo na sakin si pogy"

"Naku yun mag kakagusto sakin in my dreams kamo yung kumag na yun masyado siyang mayabang syaka kahit may gusto sakin yun never kong sasagutin yun ugali palang wala na siya sa list ko.

" over ka naman girl kailangan over reaction sinasabi lang syka wag muna siya kunin ni lord pano na yung forever namin"

Hala pati ang best friend ko nahawaan na ng kahanginan ni asong nako po wala nakong maayos na kausap.

"Alam mo roma libre mangarap wag lang yung abot langit kasi baka....

" hala siya tara na nga sa cafeteria baka kung ano ano pang panglalait ang mapala ko sayo.

"Ah cege treat mo ha?

Sabi ko rito habang naka kindat pa alam ko naman Hindi niya ako matangihan.kahit kailan talaga ang best friend ko patay na patay na sa asonggot na lalaki na yun.

" best dun tayo upo sa unahan?

"Best pwede wag dun alam mo naman iniiwasan ko ang asonggot na yun eh tapos ikaw lapit ka ng lapit?"

"Bahala ka gusto ko makita si pogy eh Hindi kita itetreat pag ayaw mo dun umupo sa unahan"

"Hala cge na nga kainis talaga tong baklos na to sarap saksakin patalikod" syempre Biro lang yun best friend ko kaya yan.

Pag punta namin sa unahan malapit sa casher bumungad agad ang mukha ni asonggot na nakikipag titigan pa naku lang sarap sapakin eh kasama pa mga kaibigan siyang lalaitero din katulad niya sinabihan ba naman akong pandak whahaha sorry siya small but tireble naman ata to.

"Hoy babae ano?!

Hindi ko namalayan nakatitig pala ako kay Jake kainis lalo tuloy nila ako pinag tatawanan.

Umupo kami sa kabilang table na pangdalawahan lang ang pwede,ang nakakainis lang nag bubulungan nga ang mga kaibigan ni Jake pero parang tila pinaparinig talaga sakin eh o benge lang talaga sila.

" gravi yung aso ko ang hirap paamohin palibhasa maliit na nga muka pang kurimaw ipamimigay ko na nga eh kaso hinahabol parin ako gravi tol!"

Abah obviously ako yun tinawag niya nga ako aso daw niya ako pinaparingan talaga ako nito eh teka lang gaganti ako.

"Girl alam mo ba may nakita akong asonggot na mayabang dun lang malapit sa may kanto gravi girl sobrangggg bait sana nga best kunin na siya ni lord no sa sobrang kabaitan niya!!!!?

Agad na agaw ang attention nilang lahat sakin dahil napasobra ata ang boses ko pati ang groupo ni Jake napatingin rin samin ni Roma "so what is your  point ha!
Pasigaw nitong sabi.

"Nothing po sir"

"Go out on my way please i don't want to see your face!

" abah Akala mo kung sino ka hoy for your information Hindi ikaw may ari ng school para paalisin kami alam mo ang laki ng problema mo!

"And so go!

" pre tama na babae kalaban mo"awat ni Lois yung kaibigan rin ni Jake na crush ko buti pa siya mabait d kagaya ng kaibigan niya lakas ng sapak sa ulo.

"Tara na bess baka saan pa papunta to" sabad naman ni roma at umalis na kami dun ang yabang talaga nang lalaki na yun.

Pag punta namin sa loob bigla naman tumawag si tita kinakamusta ang lagay ng anak niya naku tita kung alam mo lang.

"Helloww ija jade are you there?
" ah....yes po tita okey lang naman po kami dito.

"Nandyn ba si jake can i talk for her?

" sorry tita wala po kc siya rito eh baka po nasa klase niya na".

"Ah okey by the way ija balak ko kayong kausapin dalawa para sa makalawa luluwas kayo ng cagayan para mag manage ng lupa roon wala na ako ibang naiisip kaya kayo nalang dalawa ang naisip ko ako na bahala mag kausap sa mga teacher niyo.

" HO!"nabigla rin ako sa pag ka sigaw ko.

"What problem ija?

" ah wala po tita may tumawag lang po sakin"

"Ah okey cege na iha baka nakaistorbo ako sayo bukas uuwi na ako".

" cege po tita ingat po kayo".

Hala ano gagawin ko ni isang oras nga Hindi ko kayang pakisamahan ang asonggot na yun makasama pa kaya ng kami lang dalawa hayts ano ba tong pinasok ko bahala na si batman.

"Hey girl ang lalim ng iniisip mo ah" Hindi ko namalayan na nasa tabi ko pala si roma.

"Wala Bess nagiisip lang kung papayag ba ako na summa sa cagayan iwan"

"Naku girl kaya mo yan go lang", sama me!"

"Hala ka Bess baka Hindi papayag si tita.

*******

Hoy kurimaw i know na Alam mo ang binabalak ni mommy iam sure nagtatalon kana sa tuwa niyan?!

" hoy kahit kailan Hindi ako magiging masaya pag kasama ko ang katulad mo lugi naman ako sayo no."

"Hmmm try lang natin"

Kainis tong asonggot na to may binabalak nanaman to i will find it.

when i meet you Where stories live. Discover now