Jade POV...
Natuwa naman ako ng malaman na ang tinulungan nina mommy tita ay si mrs Lee pala ang tinulungan nila madaming kwenento si Mrs Lee sakin tungkol sa pag tulong sa kanya ng pamilya ko.
Ngayon araw ay sasama kami ni jeff Kay asong para kuhanin ang ibang mahalagang gamit namin sa dating naming bahay.
Habang nasa sasakyan kami yung dalawa akala mo matagal ng mag kakilala super close at ang asungot na to nakahanap pa ng kakampi pinag tulungan ako mga letche to ah.
"Ate!
Sigaw ng kapatid ko Hindi ko kasi sila pinapansin naka headphone ako at wala akong paki alam sa pinag tatawan nila.
" ate! ". " ano ba ang inay mo?
"Ate kasi may ipis!
" ahhhhhhhh!!!!!mga bwesit kayo pinag tutulungan niyo talaga ako.
Mga hinayupak pinag tulungan akong takutin takot kasi ako sa ipis.naku lang baka
"Whahaha kawawang as???
Letche tong lalaki na to...
" kuya bakit as tawag mo kay ate?sagot ng kapatid ko buti na tanong niya hindi ko rin kasi alam bakit as tawag sakin ni asongot .
"Because as panget as bitch as tomboy whahahah
" kua masyado namang badoy ang tawag mo?
Yung bwesit ko na kapatid may suggest pa sa pangalan ko.
"Wala kasi ako maisip eh kaya as nalang.
" kuya dapat maw"
"Abah at bakit mau?sabi ko rito habang naka taas ang kilay
" kasi ate kurimaw kasi para kang kurimaw magalit ah diba kua pogy hindi na mukhang badoy pag maw?
"Whahahah"
Sabay nilang tawa naiinis na talaga ako wala nako nagawa kundi ang manahimik at hintayin na makarating sa bahay narinig ko pa ang pinag uusapan nila na kakain raw muna kami saglit eh para saan papalapit na kami sa paruruonan.
Huminto kami sa isang karenderya malapit sa Quezon ave kasi kami nakatira medyo maraming kainan pag kalabas mo.
"Hoy jeff wag kana lang umasa na kakain si asonggot dyan kasi super high class siya diba asong?
" whahahah sorry ka but i can eat that turo nito sa karenderya habang naka helira ang pag kain.
"Tara na kuya pogs tawag ng isa pang asonggot ko na patatid.
Habang kumain kami biglang binasag ng kapatid ko ang katahimikan muntikan na kong mabulunan sa tinanong niya.
" ate crush mo si kua pogy diba?
"Arayyy!
Bigla ko kasi siyang binatukan sa pinag tatanung niya sakin tumingin ako kay asong na naka ngiti pa akala niya siguro maaakward ako sa inutos niya sa kapatid ko alam ko siya nag utos nag bubulungan ba naman sila kanina.
" hoy kayong dalawa bilisan niyo na nag tetext na si Mrs Lee!
"Ate bakit kaba nag mamadali naiilang ka Kay kua pogy no?
" letche ka manahimik ka nga ang daldal niyo ito 50 bayaran mo yung kinain natin"inabot ko sakanya ang 50 na kinain naming lugaw
"Ate kulang to"
"Bakit kulang eh bente dos lang naman ako lugaw na may itlog eh 44 lang lahat kinain nating dalawa! Pasigaw ko dito habang siya kamot ng kamot sa batok.
" excuse me bayaran mo rin yung kinain ko kurimaw!
"Abah letche tong lalaki nato kumain ka tapos hindi mo bayaran ang dami mo pang nereques sa ale na may ari ng karenderya"
"Eh syempre nagutom ako malamang papakain mo ko dahil ako ang nag dadrive hm"
"Bahala ka nga"! Sabay walk out ko pag karating ko malapit sa cr may bigla akong narinig na sumesitsit sakin.
" hoy ano tatakasan mo kinain natin?!
"Abah lalaki na to hindi talaga binayaran.
" eneng ito ang resebo na kinain niyo"inabot sakin ng ale ang papel na hawak niya nakalagay dun yung mga kinain namin.
Lugaw /w egg=44
Tokyat baboy 2x=60
Kainin w adobo =45Total149
Biglang nanlaki ang mata ko sa binasa kung listaha gravi ang takaw ng lalaki nato panong umabot ng mahigit isang daan ang listahan samantalang pag nag uulam kami bente pesos lang ang ginagastos ko.
"Ah... Eh manag yung lalaki na po yun yung siningilin niyo.
" abah nag tuturuan pa kayo kung sino mag babayad eh kung pabarangay ko kaya kayo!sigaw nung ale na halatang galit na.
"Ale ito na po bayad" sabay ko abot sa one fifte na bayad "letche tong asonggot na to embes na makakatipid ako lalo ako mapapagastos pag kasama ang ang hinayupak na to.
" hoy babae over kanaman ata 150 lang ang binayaran mo pero akala mo one hundred tousan na ang nawala sayo ganyan ba kayong mga cheap?
"Array!!!!!
" ayan bagay sayo masyado kang mayabang!"binigyan ko lang naman siyang isang kurot sa tagiliran whahahah nanlilisik na ang mga mata niya.
"Oh ano ganyan ba kayong mga mayabang kunting kurot lang akala mo nasaksak na letche!hoy baka nakalimutan mo nasa teretoryo kita ha!
" hoy babae Hindi ako natatakot sayo!
"Ate kuya baka gumuho po ang buong Quezon sa bangayan niyo madami na pong nakatingin sa inyo ikaw ate para kang asawa na inagawan!sigaw ng kapatid kong isan pang asonggot.
" tara na nga"sabi ko sabay irap Kay asonggot na nagigigil parin sa galit.
"Kua losot ka unti dyan sa kanan may makita kang mansyon ayon ang bahay namin" sabi ng kapatid ko na tuwang tawa na pinag yayabang ang barong barong naming bahay.
Natuwa ako ng biglang huminto ang sasakyan ni asong sa isang malaking bahay na brown ang gate na parang yari sa kahoy sinunod niya talaga yung sinabi ng kapatid Kong luko luko.
"Ano tinatawa tawa ng kurimaw?
Bigla ang napatigil sa pag tawa ng nakita kong nasa kin ang a tension nilang dalawa.
" ah wala may naalala lang akong nakakatawa.palusot ko pa habang nag pipigil ng tawa tapos bigla siyang nag salita.
"Akala mo ba maniniwala ako ganyan malaki lang bahay niyo for sure mas malaki pa ata ng comport room namin sa bahay niyo" he said
"At bakit ano BA akala mo na huminto ka dito para maniwala na dito ang bahay namin ayon oh" turo ko sa kaliwa na sa bintana ng kotse sa kaliwa makikita mo ang bahay namin na yun ang pinakamalaki dahil may taas to kesa sa mga katabing bahay na walang taas pero sa kanan mga nag lalakihang bahay ang nakikita mo pero mga bodega ito mga pagawaan ng kung ano ano.
"Let's go pasok na tayo sa loob Baka kung matagalan pako dito maospital pako bawas nanaman sa allowance ko"
"Humanda ka talaga sakin asong ka naririndi nako sa kaartehan mo!
To be continue..........
YOU ARE READING
when i meet you
Teen Fictionthe poor girl meet bad rich man tuwing magkikita sila wala Nang magandang mapag usapan ang dalawa what will do when someday miss poor girl had wanted to fiance with bad rich man ano kaya ang mangyayari sa dalawa maiinlove kaya si bad boy Kay miss po...