Jade POV......
Ilang linggo narin ang nakalipas ng tumira kami sa mansion nina Mrs lee ganon lagi ang set-up namin pag kauwi namin ni asong mag tuturo ako at pag sabado tumitingin ako sa company nila at minsan senachalenge ako ni Mr lee.
"Ija i hope you will be enjoy your work at my company you will be a good secretary of my son"
"Ho pa...no po ..kung hindi matuloy ang pag-aaral ni jake ng business administration?
" no problem ija alam at alam ko kung pano ko mapapasunod ang anak ko darating ang araw na siya mismo ang papalit sa upuan ko he is a good CEO and he is also a good son"
"Ang swerte naman po ni jake at may mga magulang siyang handa siyang intindihin at pag bigyan ng paulit ulit kahit minsan hindi na tama ang ginagawa niya"
"No ija ganon talaga pag magulang ka you will be do everything to make your son happy.
Pag papaliwanag ni Mr Lee na nakangiti pa ang bait talaga nila maging magulang para sa isang tulad ni asonggot sana palit nalang kami ng kapalaran ako na yata ang pinaka maswerte at masayang anak sa buong mundo.
" ija jade?"tawag sakin ni Mr Lee na nahala ata ang pag iimagine ko lakas nanaman ng sapak ko.
"Po?
" you know ija maswerte rin kami sayo"
"Po bakit naman po?
" ah ija sege Ali's nako may meeting pako eh next time nalang tayo mag usap"
"Sure po thank you po uli sege po alis na rin po ako"
Gravi bigla akong kinabahan sa sinabi Mr lee akala ko tuloy may aaminin siya sakin ghad nakak nervous ata yun.
Pag karating ko ng kotse nakita ko si asonggot na comportableng naka upo sa likuran ng kotse habang naka headset pa ito na akala mo tulog assual sabado ngayon at kailangan ko nanaman makasama ang asonggot nato.
"Oh kurimaw Tapos kana bang pag nasaan ang mga mukhang ungoy naming impleyado?
" abah ang gwapo mo naman masyado!
"Natural"
"Ang yabang mo talaga hoy Hindi ka gwapo maputi ka lang!pasigaw ko rito na nakangiti lang.
" eh anong tawag sa panget na nga kurimaw pa slash taga bundok na badoy pa?
"Arraaayyyy"!!!!!
_HAHAHA buti nga sayo naipit lang naman siya sa gilid ng kotse niya.
" oh ano tawag sa taong lalaitero na bigla nalang naipit?
"Manahimik ka ngang kurimaw ka!pasigaw nito na nang gagailait sa galit.
" alam mo tawag dyan? karma slash tanga pa!
"Sege lang akala mo makakarating ka sa bahay nang naka upo sa mabango kong kotse!?
" paki ko ede umalis ka!wala akong paki alam sa mabango mong kotse!kaya ko ang sarili ko!
Abah ang tapang nito sumakay ng kotse at agad na pinaharurut ang sasakyan humanda ka lalaki ka pag ako umabot ng gabi sa pinang nagawa mo yari ka sakin sabi ko sa isap habang inis na inis.
"Oh jade what you doing here where's Jake?
" ahmmm....mm"hindi tuloy agad ako nakasagot hindi ko tuloy alam isasagot ko sa bwesit na lalaki na yun.
"Ija don't denied alam ko tinakbuhan ka nanaman ng anak kong luko-luko" oh sege ipapa sundo nalang kita sa driver ko"?
"No mrs lee okay lang po kaya ko na man po mag comuit eh sasakay nalang po ako ng jeef sorry po sa istorbo"
"Ija ako na ang humihingi ng pasensya sa anak ko laking pasasalamat ko kasi may babae pang kayang intindihin ang anak ko at kaya makisabay sa anak ko you known my mean?
" yes po Mr Lee hangat kaya ko po si sir jake pag tyatyagaan ko po siya salamat po pala sa pag tanggap niyo samin ng kapatid ko"hindi ko namalayan kung ilang oras na kaming nakatayo sa parking lot kasama si Mr Lee.
"O sya ija ingat ka wag mo alalahanin ang pag tulong namin sa inyo nang kapatid mo binabalik lang namin ang kabaitang naitulong ng pamilya mo nung panahon na kailangan namin ng tulog sana kahit sa ganitong pag kakataon ay masuklian namin yun"
"Ahmmm okey lang po kahit naman hindi na po kayo mag bayad ng kung ano pa kasi po ang pag tulong ay walang hinihinging kapalit" sabi ko dito na abot hanggang langit ang ngiti.
"Ija may sasabihin sana ako sayo pero baka may pupuntahan ka sa susunod na araw nalang"
"Ah sege po Mr Lee"
"Ija wait pala wag mo na kaming tawaging Mr and Mrs lee tito and tita nalang okey ba yun?
" sure po Mr...este tito "
Tapos nag paalam na kami pag ka para ko kumuha ako ng headphone at nag pa tugtug ang time machine ng six part invention favorite ko kasi pag ka bukas ko ng music ayon agad ang lumalab.
Tumingin ako sa wirch watch ko mag 6:30 na pero Malayo pa ang byehe ko mukha pang umaambon.
Nang makarating kami malapit sa makati huminto ang jeep sa isang gas station.
"Ah mga ma'am pwede po bang lumipat nalang kayo sa kabilang jeep flat na kasi ang gulong"
"Huh gravi naman manong mukhang lalakas ata yung ambon oh" sabi ng katabi ko at ang ibang pasahero halos hindi maipinta ang mukha.
"Manong teka!sigaw ko Nang aalis na sana ang jeep na kapalitan ng jeep na sinasakyan ko kanina at ang malas ko dahil puno na ito inunhana na ako ng kaninang nakapila sa huli ba naaan ako.
" hays kamalasan talaga mukhang lalakas pa ang ulan wala akong payong at nako po 50 pesos nalang ang laman ng wallet ko nasa bahay ang pera ko"!kausap ko sa sarili habang nag hihintay ng jeep bwesit kasi na lalaki yun nakakainis.
Mga ilang minuto na akong nag hihintay wala paring jeep ang humuhinto sa mga pinapara ko dahil puro puno na ito mukha nakong iiyak dahil lalong lumalakas ang kaninang ambon lang.
Ayan na nga ang sinasabi ko lumakas ang ulan at wala akong nagawa kundi ang sumakay sa taxi na yun nalang ang chose ko dahil basang basa nako at buti nalang humingi ako ng plastic ng yelo sa may tindahan kanina para hindi mabasa ang cellphone ko.
"Ma'am saan po kayo?tanong ng driver.
" ah manong sa lee's subdivision nalang po dun po malapit sa marikina"
"Hala jusko ma'am mukhang malayo pa po tayo mula rito kaya niyo po ba ang magiging takbo ng kilometro natin?abah akala dito sabagay wala pala ako pambayad tatawagan ko nalang si manang edith para sabihin na iniwan ko ng lalaking asonggot na yun.
" ah oo namang basta ipasok niyo po sa loob para po makahingi ako ng pambayad.
"Sege po maam"
Habang nasa taxi ako tawag ako ng tawag kay namang edith pero hindi ito sumasagot.
"Ma'am dito na po tayo patingin daw po ng resident card niyo para maihatid ko kayo sa loob?
Patay na wala pala akong ganon pano to " wait lang manong kausapin ko lang ang guard"
YOU ARE READING
when i meet you
Teen Fictionthe poor girl meet bad rich man tuwing magkikita sila wala Nang magandang mapag usapan ang dalawa what will do when someday miss poor girl had wanted to fiance with bad rich man ano kaya ang mangyayari sa dalawa maiinlove kaya si bad boy Kay miss po...