this is a work from my wild and crazy imagination and of all my 'what ifs'. places and people are existing only in my dreams...
chapter 1
lumaki ako na halos ay nakukuha ko lahat ng gusto ko dahil sa mga magulang kong sabihin na nating naambunan ng hnidi karaniwang yaman.
'hi baby good morning. nandito na ang mga pinsa mo. lika na.' pambungad ni mama sa kwarto ng 6 am and that's not good para sa akin kasi sleepy pa ako.
'ano na naman ba ang plano nila? kainis naman eh ang aga-aga.' simangot ko kay mama na natawa lang.
'outing daw kayo ROAD TRIP FOR 3 DAYS baby.' sabay upo niya sa paanan ng kama ko habang nakangisi.
hindi ko alam kung bakit ganito ang mama at papa ko parang gusto pa nila na hindi ako palagi sa bahay. everytime na may mag-yaya sa akin ng mga katulad nito ay sila pa ang mukhang masyadong excited. well, maybe because they know that i love things like this kaysa makipag-sosyalan sa mga katulad naming mga high end ang lakad.
nakabihis na ako at lahat nang lumabas ako ng kwarto ko. naka outdoor attire ako kasi sa gnitong mga lakad imposible kung walang bundok o falls o di kaya ay spring kaming napupuntahan at syempre hindi mawawala ang beaches.
'ayan na si baby Zyryl!' sabi ng pinsan kong napakalaki ng ngisi na si Mackee.
'opo andito na po ako Mackee, at ikaw mukhang nakakalimutan mo naman ang manners mo toward me.' sabi kong nakataas ang kilay sa kanya.
mas matanda ako ng dalawang taon sa kanya pero ewan ko ba kung bakit di niya magawa na mag ate sa akin hindi naman yata mahirap ang tawagin akong ate at gusto ko rin na may tumatawag sa akin na ate kasi wala akong mga kapatid.
'saan na si kuya lester?' tanong ko habang kumakain kami ng agahan.
nagkibit balikat lang ang gao kong pinsan. ever since hindi kami nito gaanong magkasundo pero hindi rin naman kami palaging nag-aaway kahit palagi niya akong binibigyan ng dahilan para mabwesit sa kanya as in madalas.
'magandang morning mahal ko!' sigaw ni Winston galing sa pinto at parang the flash na nakarating sa likod ko para yakapin ako.
opo, sa lakad naming ito ako lang babae the rest are 'my boys'. kasama namin ang mga pinsan kong sina Mackee, Kuya Lester. si Winston na ex-boyfriend ko na sobrang best friend ko at ang iba ay mga kaibigan na nila kuya.
pagkatapos maikarga nina kuya Lester ang mga kakailanganin namin ay nag paalam na kina mama at papa na andoon sa graden nag breakfast.
'baby, we'll be travelling to U.S for a week ha? so you better stay good and safe.' sabi ni papa
'sure thing pa don't worry about me.'sabay halik ko sa kanya.
'Zyryl, send me your photos ok?'nakangting sabi ni mama.
pagkatapos kong magpaalam ay sumunod na sina Mackee, Kuya Lester at Winston sa pag halik sa kanila.
'oh, Winston alagaan mo yang ex slash bestfriend mo ha?' natatawang sabi ni papa kay Winston na ang laki din ng ngisi.
misan di ko na talaga magawang intindihin ang mga tao sa paligid. ang mama at papa ko parang nasobrahan ang pagiging modern parents.
tatlo ang gamit naming sasakyan isa sa amin ni Winston gamit ko yung bagong bigay ni mama at papa na Chevrolet Colorado ito yung binigay nila sa 19th birthday ko last august at ginagamit ko lang siya pag ganito katagal ang roadtrip naming magpipinsan. may sasakyan din naman si Winston pero alam niya na ako ang masusunod kaya iniwan niya na lang ang kanya sa bahay.
ang first stop namin ay sa Sagpulon Fall sa San Isidro, Jasaan iyon. hindi pa ako nakapunta sa lugar but i heard alot of it already. siguro mga one hour din ang byahe papunta doon more or less.
'Mahal ko, ano na ang plano mo? tutuloy ka ba sa states?'tanong ni Winston sa nakataas ang mga paa sa front seat at pumapakpak ng Chippy.
'Ewan ko, siguro. ikaw din naman di ba?' sagot kong wala lang.
hindi ako naiilang sa tawagan namin ni Winston, syempre ba naman seven years kaming may relasyon noon as girlfriend and boyfriend at yun na ang tawagan namin noh. naghiwalay lang kami dahil sa gusto na namin. sobrang confident na kami sa isa't isa na kahit anong mangyari we are always be there for each other in anyway. after sa relationship namin nagkaroon na din kami ng mga bagong relationships but then kahit ganun ay priority pa rin namin ang isa't isa ganoon kami ka unfair sa mga karelasyon namin na nagiging dahil sa pag-bibreak we both cried for our wasted relationships of course.
malapit na kami sa aming first stop and im super excited. pinark namin ang aming mga sasakyan sa isang resort na nandoon dahil hiking ang trip namin ngayon.
'Mahal ko? gising na jan at magmumug ka!'gising ko kay Winston sabay tawa ko.
kinatok na kami ni Mackee na alam kong ready na sa hike at sa pang-aasar sa akin dahilo nase-sense ko na talaga. hindi rin kasi ito maka-move sa amin ni Winston panay pa rin ang tukso niya na magkabalikan na lang daw kami. sa lahat ng mga pang-aasar niya sa akin dito ako masyadong nabubwesit talaga, nakukulitan ako sa kakitidan ng utak.
'Excited ka masyado Mackee?' at inirapan ko na.
'naman Z.Y, but im sorry kung naka disturbo ako sa inyo ni Winston' nakatawa niyang sagot.
Ugh! talagang ayaw niyang mag-move-on eh.
'Mackee, will you please stop teasing us!? nakakainis ka na masyado jan eh,' halatang inis na rin si Winston.
'oo nga naman Mackee give them both a break kaya hindi masagot-sagot ni Eunice si Winston eh dahil sa pang-aasar mo sa ganyan.' sabat ng nakatawang si Kuya LEster.
matapos ibilin ni Kuya Lester sa attendant ang mga sasakyan namin ay nag simula na kaming mag hike. mga 15-16 km daw yung lakad papunta doon kaya naman mas lalo akong na-excite. mahilig talaga ako sa mga outdoor activity na tulad nito.
narating namin ang fall after two hours and thirty minutes na hike at lahat ay pagod na pagod pero napawi lahat ng pagod namin ng bumungad sa amin ang napakagandang water fell. tahimik at tanging ang pagbagsak lang ng talon ang naririnig mo. sa gilid ng fall ay may tatlong maliliit na natural cave at sa paanan naman ng fall ay may dalawang cave din na parang manmade but then natural daw iyon anang caretaker doon. likas talaga na maganda ang lugar iyon. may mga wirld vine flower doon sa tingin ko konting develop lang dito ay gaganda na itong lalo.
enjoy kaming lahat sa pag tatalon mula sa may cave sa taas, picture-picture sa lahat ng angulo at sa mga view.
'Baby, lika dito picture tayo!' tawag ni kuya Lester sa akin na sobra ng giniginaw.
pero kahit na mukha na akong ube sa ginaw ay tumungo parin ako sa kanya at payakap na nag-papicture kami. pasalamat ako sa mga pinsan kong ito dahil sobrang sweet at caring nila but they are never over protective sa akin. they just let me do what i want to do and then always there to catch me when i fall and cry but of course if i cry kung pagalitan nila ako ay wagas.
they've been my best friends and my brother. sinasama nila ako sa lahat ng mga kagaguhan at kabulastugan nila at sa kung anu-ano pang mga gimik at trip nila sa buhay.
Nang matapos kami sa pagkain ng aming late lunch kasi it's almost 4 in the afternoon na ay nag simula na kaming mag hike pabalik doon sa kung saan nadoon ang sasakyan namin.
it's 6:30 na nang hapon pero maliwanag pa rin ang palagid hindi pa kasi nag sunset at pagkarating na pag karating namin ay talagang wala nang kibuan at diretso lahat sa sasakyan.
'Mahal, ikaw na muna ang mag drive ha? Napagod ako masyado' sabi ko kay Winston na hindi na lang kumibo at dumiretso na sa driver'S seat. Sandali lang akong nakasandal sa passenger's seat ay naka-tulog na ako ni hindi ko na namalayan ang pag alis namin doon.
'Z.Y? Gising ka na at kain muna tayo.' Sabay yugyug ng balikat ko ni Mackee.
'Saan si Winston?' Agad kong tanong sa kanya ng hindi ko siya maaninag pagkagising ko.
'Iniwan ka na kasi tulo laway ka daw! Lika ka girl laway!'
Iniinis na naman ako ng bwesit kong pinsan eh. Ang sarap niya talagang sapakin eh minsan talaga nakakalimutan ko ang pagiging pinsan namin.