chapter 3
everybody's having a great time with each others company. si Kuya Lester ay nagsisimula ng maging mr. romantiko, si Mackee, Michael at Kid naman ay nagtatawanan kasama ang mga bagong friends nila with the girls. samantalang si Winston naman ay nakikipaglandian sa isang nagpapalanding bitchy girl at sense ko na ayaw ko sa kanya agad-agad.
'MAHAL KO? kanina pa kita hinahanap ah. andito ka lang pala nakikipag uhmm... friends?' taray tone sabay head to foot sa babaeng kausap niya.
'ahh mahal ko, this is Raquesa. Raquesa this is---'
'Z.Y his GIRL FRIEND. nice to meet you.'
'and please excuse my boyfriend we have something to do'
laglag ang panga niya ng hinila ko palayo si Winston sa kanya. at itong gagong lalake na ito naman tawa lang ng tawa sa ginawa ko.
'ikaw z.y ha. umaandar na naman yang kagagahan mo. ano na naman ba ang nakita mo kay Raquesa at hindi agad maganda ang timpla mo sa kanya?'
'ewan ko sa'yo Winston! bilisan mo dyan at kating kati na akong kumata!'
nakakastress naman pala na ang ex mo ay bestfriend mo noh bakit ngayon ko lang yun naramdaman. sure naman ako na yung feelings ko kay Winston ay talagang special pero not enough para gustohin kong maging kami ulit.
inihanda na namin ni Winston ang guitars namin, this is the time na masasabi namin na iisa na talaga kaming dalawa kahit na wala kaming relasyon as gf and bf. basta nagsimula na ang pag strum ng mga guitara namin ay nagsisimula na rin kaming maging isa at ang sarap ng feeling pag ganoon.
'ano na? ikaw na mauna sundan na lang kita.' winston
and i start to strum my guitar at sumunod naman si Winston.
W- do you hear me, in talkin to you?
across the water, across the deep blue ocean under the open sky, oh my baby i'm tryin
Z- boy i hear you in my dreams, i feel you whisper across the sea, i keep you with me in my heart you make it easier when life gets hard
W&Z- im lucky im in love with my bestfriend lucky to have been where i have been lucky to be coming home again...
oooooohhhh...oooohhhh
they don't know how long it takes
waiting for a love like this
everytime we say goodbye, i wish we had one more kiss
i'll wait for you i promise you i will
im lucky im inlove with my bestfriend lucky to have been where we have been lucky to be comin home again lucky we're inlove in every way lucky to have stayed where we have stayed lucky to be coming home someday...
W- and so im sailing through the sea
to an island where we meet
you'll hear the music fill the air
i'll put a flower in your hair
Z- though the breezes through the trees
move so pretty you're all i see
as the world keeps spinning round
you hold me right here right now
w&z- im lucky im inlove with my bestfriend lucky to have been where we have been lucky to be comin home again lucky we're inlove in every way lucky to have stayed where we have stayed lucky to be coming home someday...
Every moment like this one with Winston is a treasure i will surely keep.
hindi na namin namalayan na nakuha na pala namin ang atensyon ng lahat. everyone seem to be amaze on us.
'kayo na talaga insan!! whoooohh!' sigaw ni Mackee na parang timang.
lalo pa tuloy nagbulyawan ang mga tao nang hinalikan ako ni Winston sa lips and gave me a tight hug.
'im more than lucky i have u as my bestfriend and my forever lover mahal ko.' sabi niya while still hugging me.
'same here mahal ko. i so love u...'
hindi ko alam pero feeling ko talaga ok na akong single basta abdyan lang si Winston kahit pa maron siyang karelasyon o nililigawan. i always feel at ease with him.
Kid's POV
hindi ko alam kung anong meron sa akin ngayon at parang si James lang nakikita ko at gusto kong palaging malapit sa kanya. at naiirita akong lumalapit sa kanya si Winston, hindi naman kasi ako ganito sa kanya dati.
nakita ko si James na nag aayos ng kanya guitar habang tiningnan si Winston na may kausap na babae. bigla na lang akong nagulat ng tumayo siya at pinuntahan si Winston.
'shit!' ewan ko kung bakit nasabi ko yun ang alam ko lang may kung anong inis akong nararamdaman kapag masyado silang magkalapit.
'kid? anong nangyari sa'yo jan? bakit parang highblood ka?' puna sa akin ni Michael ng marinig niya akong nag mura.
'pre,huwag kasi puro tingin ang gawin mo, lapitan mo hindi naman kasi yan maarte eh at nang hindi ka naha highblood jan bigla!' sabi ni Mackee na siguro ay nahahalata na na kanina pa ako tingin ng tingin sa pinsan niya.
tama nga din naman si Mackee, hindi naman talaga maarte si James. infact i know she is as flexible to everyone. she can miggle to everybody especially sa mga boys kaya nga naging one of the boys siya.
pupuntahan ko na sana siya doon sa kinaroonan nila ni Winston ng biglang hinila na niya si Winston patungo kung saan naroon ang mga guitars nila. ewan ko kung bakit napigting na lang ang panga ko sa narinig ko sa kanya habang hila-hila niya si Winston.
'and please excuse my boyfriend we have something to do.' sabi niya.
parang may kung ano sa loob ko na gustong sumabong. kung hindi ko lang talaga alam na wala silang relasyon at bestfriend lang sila siguro natamaan na itong si Winston.
bumalik na lang sa upuan namin nila Mackee at Michael at parang tangang nilaklak ang liqour na na nasa harapan ko.
naiinis ako sa sarili ko, kanina naman kasi hindi ako ganito bakit bigla-bigla na lang.
'tol, ano nga ngayon? nga-nga!? tanga mo kasi' asar niMackee.
'kasi naman dapat hindi ka puro tingin lang sana, ayan tuloy belat ka.' at humagalpak pa ng tawa ang gagong si Michael.
hindi ko na lang sila pinansin at mamaya ay maupakan ko pa ang mga ito hindi na nga nakakatulong talagang nang-aasar pa. i just give them a smirk and a cold stare.
naagaw ang atensyon, naming lahat ng may tumutugtog malapit sa mga cottages there i saw James and Winston strumming and singing. nakatunganga lang ako na pinapanuod sila gaya ng laramihan na andoon.
'oh God, she's so damn gourgeos.' hindi ko alam kung naisatinig ko na iyon pero wala akong pakialam kung nangyari yun all i can care about now is her and i hate the thought that she is with someone else. i hate that i want him to be me.
natapos ang kanta at nagpalakpakan ang mga tao. tumayo ako para lumapit sa kanila.
'im more than lucky i have u as my bestfriend and my forever lover mahal ko.' narinig kong sabi ni Winston kay James habang yakap-yakap niya ito at hinalikan pa si James sa lips!
hindi ko na talaga matatagalan ito kaya umalis na lang ako at bumalik na sa room namin.