Dear diary, last night was one of the best moments of my life, ako lang naman pala 'tong nag o-overthink sa mga bagay-bagay. Hindi ko nga sure plinano talaga nila yun or late lang talaga nila naalala. Anyways, I would just like to thank my family and friends for supporting me sa birthday ko, I know na impossible talaga na makalimutan niyo dahil napakaganda ko, chos! So eto na nga, I decided to take a break today and give the spotlight to Chris Dominic Dimapasoc/Christine Dominique Pinapasocan.
Chris/tine's POV
So it's my turn to shine today. So eto na nga, pagkagising ko from my beauty rest with the lovebirds, umuwi ako and washed up kasi may pasok pa kami. Nakakahiya naman sa dalawa, baka sabihin ng iba third party ako. Plus, birthday gift ko na rin yun kay Joanne na hinayaan ko na silang maglampungan early in the morning. So bale after kong maligo, nagbihis na ako, kumain, at nagbihis na for school.
So bale right now, nakasakay na ako sa jeep papuntang school. Nakakaloka yung katabi ko, ang alam mo kalagitnaan pa lang ng September, excited na for #Putukan2018. Not sure if January 2017 pa yung putok niya or excited lang talaga siya. Pero eto lang ang sure ko, walang gustong makipagcelebrate sa kanya. Ang sarap nga sabihin "Ang boring no? Tara, deodorant naman tayo." Sayang naman talaga ang kagwapuhan ni kuya kung hindi naman talaga ka aya-aya ang amoy. So bale nagbayad na siya, hindi nalang iabot sakin yung 8 pesos niya, inextend pa niya yung braso niya para lang maiabot na kay kuya driver. And while he was reaching out his bayad, I saw his gubat (underarms 😷). Jusme, daig pa isang buong football field sa sobrang kapal, siguro natutuwa yung mga nakatirang mga amag at garapata dun? Eeeewww
Buti nalang nakababa na ako ng jeep #ThankGod, nakalanghap na rin ng fresh air. So ayun, habang naglalakad ako may nakita akong mag jowa, yung babae napakaikli ng shorts,hindi naman kagandahan ang legs, hoy! Mukha kang crispy pata ang taba taba mo na nga, ang itim itim mo pa! HHWW (holding hands while walking) tapos grabe kung magdikitan, parang dalawang itlog na hindi mapaghiwalay jusme 3gurd c Aqu0e. Kulang nalang maghalikan sa gitna ng daan eh, sarap ipadala sa Marawi eh 💣 #Bitter. Nakakaloka nasa loob po tayo ng school, pinapahiya niyo pangalan at reputasyon ng school natin nakakahiya kayo humayghad.
So eto na nga, kakarating ko lang sa classroom, buti nalang hindi ako nalate, nakaabot pa ako sa attendance and morning ceremony. Speaking of late, nakita kong tumatakbo si Joanne with Mr. Yummy sa corridor, mukhang nasarapan pa yata eh. Pero at least, absent prof namin so hindi sila nalate. Nagulat ako pagpasok niya sa classroom, mukhang nagahasa na iniwan ng sariling asawa, yung mga tipong pinaglalamayan na. "Anyare bes? Kwento naman, bilis!!", sabi ko sa kanya, pero no response. Mukhang drug addict tong kaibigan ko, nakatulala lang. So ayun, sinampal ko para magising sa katotohanan.
"Aray ko, t@$$*&@ mo, ang sakit.", ayun, nagising din. Sabi niya, late na raw sila nagising so walang ligo ligo muna, no suklay suklay, and no ayos ayos muna. Nakakaloka, parang ako lang tuwing #vacation, maliligo lang kapag gabi. So bale ayun, nag ayos na muna siya at pumuntang CR, nang bigla akong kinalabit ng nasa likod ko.
Omg papi, pahinging kanin 😍. "Hi, I'm Gabriel, new lang ako sa class.", with matching smile pa, nakakaloka is it real? Is it real? Omg so perfect. "Uhm, hihihi, hi Jacob. Be mine, este, be my seat mate nalang muna if you want. By the way, I'm Chris Dominic, you can call me yours, I mean, Chris. Single 😜." I wanna do the cry of joy na, like I still can't believe that this is happening. He's too perfect, nakipag kamay pa sakin, ang gentle ng balat niya 😍. "Psst, be, sino yan?" Bulong ni Joanne sakin habang paupo na siya sa silya niya. "Akin to be, bahala ka diyan.", omg bigla siyang tumingin sakin, nakakahiya hihihi. I kennat, somebody save me na. I'm too shy na.
Buti nalang biglang pumasok yung prof naming araw araw tinatagusan, walang tigil be 😵. "Who is she?", bulong sakin ni Mr. Perfect for me. "Ms. Panganiban, she's our Chemistry teacher." "SINO YUNG BIGLANG NAGSALITA?" Nakakaloka, deds na ako kay mam. "I SAAAAAAID, SINO. YUNG. NAG. SALITAAAAA" Omg ayan na, magtratransform na siya into a warrior. Hindi ko to kayaaaa #Deds. Biglang tumayo si fafi Gabriel, "Mam, it's me. I just asked my seatmate a question.", Bilib po talaga ako sa katapangan ni papa, siya lang ang gumawa niyan everrr, sa klase ni Ms. Tagos. Nagulat nga ako eh, hindi nakapagsalita yung halimaw, mukhang napa amo na. Well, hindi ko naman siya masisisi, gwapo kaya ni Gabriel, may charms pa 😜. "Okay, so let's begin our topic for today.", taray, biglang naging desente pagsasalita, never ko pang nakita si mam na ganyan, omg.
After class
"Thank you, Gabriel, sa kanina. Hihihi my knight in shining armor." "No problem, anything for my kapederasyon, gurl."... Speechles si aq. Bakla siya be. Gay siya. I thought he was straight. Perfect na sana eh. Gwapong lalaki eh, kaso lalaki rin ang hanap 😭. "See ya tomorrow, sis! And by the way momshie, it's Gabrielle 😘" Sabi niya habang papalayo na siya sakin. I wanna cry na. I thought he was my knight in shining armor, yun pala he is also a princess.. 😭😭😭. Mas nakakaiyak pa 'to kesa sa may putok kanina eh, I wanna end this na. Nilinlang niya lang ako be, ginamit niya lang ako. At ako naman 'tong si shunga, nagpagamit, nagpaloko, nagpalinlang, lahat na, nakakaloka. I'm so haggardly haggard sa mga happenings this day. Sana mahanap ko rin si Mr. Right for me. I'll end this na, okay?
= To be continued =
YOU ARE READING
Your Typical Filipina Story
HumorHi guys 👋, this is Joanne Aquino, and welcome to my world. You are about to read my diary, and for me, that diary is the only place kung saan pwede akong maging totoo sa aking sarili. Doon ko nilalagay ang aking mga saloobin, hinanakit, kilig, mga...