IRY- 3

1.4K 13 0
                                    

__________

"Good Morning po mam Alcie" bati sakin ng mga katulong binalikan ko naman sila ng ngiti.

una kong araw dito sa costa Verde halos lahat ay abala at may kanya kanyang gawain.

Nang napinsin naman nila ang presensya ko ay bumabati sila.

Nakita kong napadaan si manang vic napatanong na lamang ako
"Manang Vic umalis na po ba si Lola?"

"Huo Alcie kakalakad lang pumunta sya sa karatig bayan gabi pa ang uwi nya may kaylangan ka ba iha?"  Wika nya nang nakangiti.

Umiling naman ako "wala naman po manang uhm mag lalakad lakad lang ako" paalam ko at nagpatuloy na nang lakad.

"Samahan na kita iha" alok nya.

Umiling ako "it's okay manang kaya ko naman po salamat"

"Sigurado ka ha, sige at may aasikasohin pa ako" paalam ni manang.

ng nakalabas na ako ay Linibot ng mga mata ko ang paligid  

Nang makita ko kagabi ay di masyadong maanininag ngayon ko lang nakita ng maigi ang lugar lalong umusbong ang ganda.

Marami akong nakikitang nagtatatrabaho sa paligid nagdidilig ng mga halaman iba naman ay nagwawalis.

Ang lawak pala talaga ng lupain mga ilang araw ko pa to matatapos ang paglilibot kakaylangin ata ng sasakyan para malibot tong hacienda.

nang medyo nakakalayo ako ay may nakaagaw ng aking pansin isang kwadra na parang pamilyar sakin.
tumungo ako doon may mga nakahilirang kabayo na nasa kanyang kanyang kulungan napahinto ako don sa pamilyar na puting kabayo napangiti ako.

Kong hindi ako nagkakamali ito ang regalong binigay sakin ng ina ko lumapit ako don para masilyang maigi ito nga.

"Alanzo" sambit ko sa pangalan ng kabayo sinuklay suklay ko ang kanyang buhok gamit ang mga kamay ko pilit kong inaalala yong dati, gusto ko sanang subukan sumakay sa kanya kaso di ko alam kong marunong nga ba ako mangabayo o hindi humanap ako ng saddle sa paligid nang may mahagilap ako kinuha ko ito at ipinatong kay alanzo.

"What are you doing?" Sambit ng isang lalaki sa tapat ng pintuan ang boses hindi na ako lumingon sa kanya dahil ang atensyon ko ay nasa kabayo.

"Uh Trying to ride a horse" sambit ko habang inaayos ang pag p-pwesto ng saddle.

"Your'e not allowed here" seryoso nyang sabi.

Napatingin ako sa kanya nakasandal sya sa gilid ng pintuan he is {describe appearance} sino sya para pagsalitaan ako ng ganon?

"Its my horse though"  tinaasan ko sya ng kilay.

Lumakad sya sa deriksyon ko.

"Stop it" sambit nya sabay kuha nang saddle sa kabayo.

napa nga nga naman ako sa ginawa nya gwapo nga naman pero ang sungit naman.

"Hey anong problema mo ha" angal ko.

"Bilin ng lola mo wag ka munang gumala" aniya.

"Dito lang naman ako sa hacienda maglilibot isa pa mamaya pa yong gabi uuwi" katwiran ko.

"Wag na" tipid nyang sabi.

"Sungit" mahina kong sabi.

"Ano yon?" Napatingin sya sakin.

"Wala wala" kaiinis.

Pagkatapos non ay lumabas sya at may inaayos sa labas ng kwadra ni alanzo.

I REMEMBER YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon