_________
After Jeff left I went to veranda near the swimming pool.
napasansandal ako sa gilid at hinawakan ang ulo kong kumikirot.
I stopped and for a second memories started to flashed inside my head.
-"Mom!" I hurriedly go to mom standing near the pool bumaling kaagad sya.
"Look" I showed to her my report card. "I got on top again" I greatly said.
"Wow Congrats anak" agad naman akong yinakap ni mommy " I am so proud of you Alcie you did great"
"Thanks Mom"
"andyan na pala ang dad mo" sambit ni mom ng mapansin na dumating na si dad.
Kumalas kami sa pagkaka akap.
"Dad" Wika ko.
umiba ang mood ko kanina ay masaya ay ngayon ay may bahagi saaking malungkot.
He stopped from walking when he notice us.
bumaling sya sa kinaroonan namin
"Hon Alcie made it to the Top 10 again" Masiglang sabi nya kay Dad.
pilit akong ngumiti.
"I am Tired I'll go to bedroom" dad said and went up.
I felt sad all a sudden.
"Dad is proud of you Alcie He's just tired" wika ni mommy para pagaanin ang loob ko Pilit akong ngumiti para kay mommy.
I work hard to be on top , joined activities in school I did it to caught Dad's attention pero pakiramdam ko ay baliwala lang sa kanya yon buong buhay ko pakiramdam ko ay hindi ako gusto ni Dad all my life I feel unloved by my Dad.
Bumalik ako sa wisyo ko at nagpaalam kay Mommy na pupunthan I have to return something to someone.
-
Masigla akong naglalakad sa gilid ng mga kahoy ng mga buko habang may dala na paperbag laman ay pares ng combat boots na ipinahiram sakin ni jax."Magandang umaga hu mang Kanor" bati ko sa isang trahabador ni Jax.
"Magandang umaga din Señorita Alcie" bati nya sakin.
"Nakita nyo po ba si Jax?"tanong ko sa kanya.
"Ah don po sya sa mga imbakan ng tuba" sambit nya at turo don sa isang bahay.
Tumango ako "sige po mang kanor salamat"
Pumunta ako ron sa sinabing lugar ni mang kanor bukas ang pinto kaya pumasok nalang ako.
Tanaw ko ang mga naglalakihang containers.
Nadatnan kong may kausap si Jax kaya hinayaan ko na muna silang mag usap.
"Give me more time attorney" rinig kong sabi ni jax kausap nya.
"Okay I'll give you more year to solve this alam mo na ang mangyayari kong hindi mo mabayaran all of this will be gone Jax" pagbabanta nya kay jax.
kaunting Tumango si jax "Sige attorney " walang ganang sagot ni jax.
"I'll go ahead" paalam sa kanya ng kausap nya.
Bakas sa kanyang mga muka ang pagkabalisa at tila malalim ang iniisip.
"Anong kaylangan mo?" Wika ni Jax na nakapamulsa ng napansin nya akong nakatayo.
Kaya lumapit ako ng kaunti sa kanya.
"Ibabalik ko lang sana tong sapatos mo" wika ko at ipinakita sa kanya dala ko.
"Just put it in there?" Turo nya don sa malapit sa cellar sinunod ko naman ang ibinigay nya na instruction.
"Uhm Jax Sorry but I overheard you talking with uhm attorney-"
"Its none of your business " he cut what I am saying.
"May maiitulong ba ako? Pwede kong hingan ng tulong si dad" offer ko sa kanya.
He deep sigh he looked at me furiously he also look tense.
"No, I don't need to" he said to me.
"I insist jax kau--"
"You cant solve anything okay" he stated.
"your just a brat Haciendera kid who doesn't know how to ride a horse, careless, clumsy, so don't act like you know everything Just leave " mariin nyang sabi na ikinagulat ko I know he doesn't want me around but he's way to harsh."Right" I simply said "I shouldn't bother you I am sorry I-I'l leave" I said then walk away without looking at him.
__________
BINABASA MO ANG
I REMEMBER YOU
RomanceAlcie De Luca I dont have a chance to remember kong pano ako mamuhay noon , did I have any friends?, bestfriend?, did I ever been inlove? I want to know my old self so bad. but now I am back It made me realize that for me to heal and to move on is...