__________
Akala ko ay mahuhulog na ako I took a deep sigh out of realization I am on top of jax we took a second eye to eye , I looked shocked as well as he is napatayo ako agad dahil sa awkward position namin.
"Uhm" I clear my throat "uhm Thanks"
Umuna ako ng lakad sa kanya dahil sa hiya at pinag pag ang damit ko na may putik gamit ang mga kamay ko.
-
I knocked on the bamboo door Twice then a pregnant woman slightly opened it."Magandang umaga po dito ba nakatira si Mang Andoy?"
"Ah oo iha" she widely open the door and give me a smile " anong kaylangan nila?" She ask.
"Uhm gusto ko lang po sya makausap"
"Senyorita?" Mang Andoy look shucked when he saw me.
"Magandang hapon po" bati ko sa kanya.
"Hali po kayo pasok" pangaaya ni mang andoy.
"Maraming salamat po di ko po yon matatatangihan dahil kaylangangang kaylangan ko ang pera ngayon dahil ka buwanan na ngayon ni misis" sabi ni mang andoy sinabi ko sa kanya na ibabalik ko sya sa trabaho at humingi narin ako ng pasensya dahil sakin natanggal siya.
I just nodded then give her a smile.
"Taaaaaay si nanay manganganak na!" Sigaw nang kanyang anak taranta namang pumunta si mang andoy sa kanyang asawa at agad itong binuhat.
"Use my car" alok ni jax sa kanika.
Sumunod naman ako sa kanya at syempre natagalan ako don sa tulay buti naman at nakatawid akong buhay pa.
Dali daling binuksan ni jax ang sasakyan nya sumakay rin ako sa shotgun seat.
-
Makalipas ang isang oras ay nanganak rin ang asawa ni mang andoy sinamahin din namin sya sa waiting area kita ko ang labis na pag alala ni mang andoy buti nalang ay maayos ang pangaanak ng kanyang asawa."Mang Andoy lalakad na po kami" paalam ko kay mang andoy.
"Señorita Alcie , Sir Jax maraming salamat hu talaga"
"Walang anuman hu yon" I said smiling.
"Kong wala po kayong di ko po alam ang gagawin maraming salamat ulit at pasensya na sa abala" paumanhin niya.
"Naku wag nyo pong isipin yon mabutit ligtas ang mag ina nyo" sambit ni Jax.
Ang saya sa pakiramdam na nakatulong ka sa iba I smiled while thinking that thought Tiningnan ko ang oras on my wristwatch its 5pm.
Then my phone ring I grabbed it and answer the phone.
"Alcie asan kana ba? Umuwi kana hinahanap kana ni Doñya-"
I cut what Nana Vic said "okay nana I get it" I ended the call.
"Jax pwede mo ba akong ihatid samin" tanong ko kay jax habang kami ay naglalakad palabas ng hospital.
"No" he said.
"Pls Jax baka pagalitan na naman kasi ako pag umuwi ako ng gabi" rason ko sa kanya.
Napatigil naman sya at bumaling sakin. "Did you leave the hacienda without telling them" he glared at me.
"Well I did" I said to him It seems his not believing what I said because he's still stirring at me "Okay okay I lied a little" I said.
He took a sigh then walking again fast.
"Jax Sandali!" I said I walk fast to catch up with him.
But suddenly I bumped in to a person he dropped his pen and his other stuff my phone dropped as well , I grabbed his pen near to me "Sorry I was on a hurry" he said without looking at me
"No its okay Di rin naman ako tumitingan ng mabuti sa daan" I said smiling I stand and hand over his pen. Binigay nya rin ang phone ko."Salamat" he said I nodded "wait Alcie?" He said unsure.
"You know me?" I ask him with a confusing look.
"Its me Alfred, Remember your brothers collage mate well we used to be on the basketball team together until I migrated to canada" He said.
"Well the thing is--"
"Alcie" binaling ko ang tumawag sakin it was Jax.
"Jax?" Alfred said.
Jax came to us.
"Alfred" he said.
"Jax So long bro" he said and give a hug. "So you two are together na ha I knew it pakipot ka pa non Ja-"
ang sinabi nong alfred ay ikinataka ko kami ni jax?
"I am sorry Alfred but we have to go" Jax said seriously and grabbed my wrist and walk.
"Uh wait what did he say? We're together?" I said What was that? but Jax continue to walk "teka jax ano ba" he still holding my wrist.
"Let's go" he said without looking at me hanggang sa makarating kami sa parking lot.
"Pwede ba bitiwan mo na ako" I said while looking at my wrist agad nya rin naman iton binitiwan.
"Get in" he said then he got on his car.
The way he act seems odd kanina ayaw nya akong ihatid ngayon naman pwede na.
Our on way to the hacienda is quit silent but on my heads theirs a lot of questions.
"Were here" he said then pullover.
"What were not on the house yet"
"Go grab some car inside"
"Bakit di ka ba pwedeng pumasok"
"wag nang maraming tanong"
"Jax" I look at him "earlier what did he mean that were together?" I said slowly "Uulitin ko uli did you know me before?"
He just looking straightly
Jax sino ka ba talaga?
__________
BINABASA MO ANG
I REMEMBER YOU
RomansaAlcie De Luca I dont have a chance to remember kong pano ako mamuhay noon , did I have any friends?, bestfriend?, did I ever been inlove? I want to know my old self so bad. but now I am back It made me realize that for me to heal and to move on is...