Jude's P.O.V
"Denzel, Jude kain na!"
Sabi ni Shiela sa amin. Walang imik si Denzel. Naawa ako sa kanya.
Tumayo na ako sa aking kinauupuan para kumain na. Naihagis ko nang di sinasadya ang Rubrics cube kaya muntikan ng matamaan si Denzel magsosorry sana ako kaso mukhang tulog na sya. Hays.. Denzel naniniwala naman ako sayo.. Di mo yun sinasadya.
Lumapit na ako dun kina Shiela at Leona. Tinanong ko si Shiela kung anong ulam namin! Amoy pa lang nakakagutom na eh hahah xD
"Shiela ano ulam?" Pagkatanong ko nun ay kinalabit ko sya. Humarap naman sya at ngumiti.
"Ah adobong manok, masarap yan! Ahhah niluto namin yan ni maam eh!" Sabi nya sabay abot sa akin ng kutsara, tinidor at pinggan.
"Hahaha. Oo na, salamat sa pinggan." Sabi ko.
"Dont mention it." Sabi nya sabay ngiti. Umalis na din sya para asikasuhin ang ibang Darwin.
Nakasandok na ako ng kanin. Ulam na lang hahaha.
Pagkapunta ko sa may kaldero ay biglang nabahid ang ngiti sa mukha ko nang lungkot.
UBOS NA ANG ULAAMMMM!! T_T
GUTOM NA GUTOM NA AKO! AWW..!!!
"Tae! Ubos na ulam!." Sabi ko hahah para naman marinig nila at bigyan nila ako ng ulam nila hahahha. XD tinignan lang nila ako sina Mark, ronald, dan, casco , atbp. Tumatawa pero si Shiela, Maam Bandong at Maxine ang lumapit sa akin -_- wow ah ? -_-
"Ubos na? Bilis naman! Oh ito Jude yung isang Itlog at sabaw kawawa ka naman xD whahahah." Sabi ni Shiela habang tumatawa at binibigyan ako nang Sabaw at itlog.
"Hahah XD ang bilis naubos wawa naman si Jude :P " sabi naman ni Maxine kala ko pa naman bibigyan ako inasar lang ako -_-
"Jude ito oh, sayo na lang manok ko at bigyan rin kita nang konting sabaw baka kasi PUMAYAT ka hahah." Pang-aasar sa akin ni Maam XD
"Ayun atlast may ulam na! Salamat ah!" Umiling lang sina Shiela at maam at ngumiti. Ngumiti din ako sa kanila. Napgisip-isipan ko na dun lang ako kumin sa harap ng music building. Dun malapit sa may Gate. Tutal may upuan naman dun eh at tsaka masarap ang simoy ng hangin tahimik pa! Hahah.
Agad-agad akong dumiretso sa may harap ng music building, habang naglalakad ako ay biglang lumakas ang simoy nang hangin. At may narining akong sigaw ng babae. Onti onting lumalakas. Umupo ako dun sa may sahig at nilapag ko ang aking plato...
"An sakit sa tenga!"
Tinakpan ko ng aking mga kamay ang magkabilaan kong tenga.. Onti onti namang humina hanggang sa nawala na ang sigaw ng babae.
Tumayo ako, kinuha ko ang aking plato.
Tinignan ko ang paligid ko, wala namang babae? Saan galing ang boses na yun? Tumingin ako sa may UNB, tinignan ko sina Maam at ang Darwin kung narinig o napansin ba nila ang malakas na sigaw ng babaeng yun.
Mukhang hindi, tawa lang sila ng tawa, kumakain.. Naghaharutan.
"Guni guni ko lang ata yun." Ang sabi ko sa sarili tsaka nagsimula nang maglakad diretso sa harap ng Music Building.
Umupo na agad ako sa may hagdan, at dun na lang ako kumain.
"Grabe ang lamig talaga dito!" Sabi ko sa sarili habang sarap na sarap ako sa pagkain. Tinignan ko ang kalangitan. Mawawala na ang araw sa Kalangitan. Mag-gagabi na.
Tumuloy ako sa aking pagkain.. Habang paubos nang paubos ang aking kinakain ay palakas nang palakas na naman ang hangin.
"Kups naman, pano ako makakain neto.?" Sabi ko sabay kamot sa ulo ko. Habang humahangin kasi nililipad ng hangin yung mga alikabok at dumi. Kawawa naman ako dito -_-.
BINABASA MO ANG
THE UNTOLD STORY OF SS3 DARWIN! (COMPLETE!)
Non-FictionAng Ss3 Darwin ay nagstay sa kanilang School upang bantayan ang kanilang eskwelahan dahil sila ang napiling section nang lahat ng Department head ng Eskwelahan na yun. Imbis na maging masaya ang kanilang pagbabantay o pagsstay sa eskwelahan na yun a...