A/n: shout-out to @MikayyTullao :) siya lng yung nag-comment :< sadly. Pero thank you! I dedicate this chapter to you :)
Enjoy! Hope you like it!
Oh guys, shout-out rin pala sa New Stories ko :)
You can just check it out in my acc :)
~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~
"Eya, mas magaling na ako mag-tagalog ngayon!" Nakangiting sabi ni Lory. Yung tono niya, parang foreigner pa rin. Pero since ayaw ko naman na masaktan siya, sinagot ko na lng siya ng "Oo nga noh"
Lunch break namin ngayon. Naglalakad lng kami ni Lory papunta dun sa pwesto namin, sa tabi ng puno.
Habang papunta kami, nakasalubong namin sila CM at Chad na naghahanap pala samin.
Tumuloy na kami dun sa tabi ng puno at nag-umpisa nang kumain.
"Punta kaya tayong amusement park?" Tanong ni Chad habang sumusubo ng Burger.
Lahat kami tumango, masaya naman sa mga amusement park eh.
Mayamaya, may grupo ng mga babaeng nag sisisigaw malapit sa entrance. Ano naman kaya ang meron dun?
"Ano kayang meron?" Tanong ko habang patayo.
"Wag mo nang pansinin yan, sure akong walang ka-importansiya yang nangyayari diyan. Kumain ka lng diyan." Utos ni CM.
Sumunod na lng ako sankanya at kinain ang pagkain ko. Maya-maya, lumakas pa ang sigawan.
Di ko na kaya!
"Kailangan ko na talaga makita! Masyado na akong curious! Baka mamatay pa ako neto eh."
Sabay takbo ko.
Pumunta ako sa grupo ng mga babae, mas marami na sila ngayon.
Di ko masyadong makita ang kung ano mang meron kaya napatanong ako.
"Ate, ano meron?"
"May gwapo! Grabe, parang may mas lalamang ngayon kay Prince Cross." Dreamy pa niyang sinabi.
Lalamang? Kay CM? Aba, impossible ata yun ah.
Kaya naman pinagtututulak ko ang mga malalanding babaeng ito para makita ko naman ang kung sino man.
Nung naka punta nako sa harap, napadapa pa ako. Grabe, di naman kailangan manulak ng ganon ka-grabe ah -_-
"Eya?" Nagulat ako nung marinig ko ang isang pamilay na boses.
Tumingala ako at nakita ko na siya. Ang bestfriend ko.
Lahat ng mga babae nagsitahimikan at nag-umpisahang mag-bulungan.
"Diba siya yung umagaw kay Prince Cross?'
"Siya yung panget na nakuha si Prince Cross dati diba?"
"Diba nagka-something daw sila dati Prince Chad?"
"Hindi ba masyado na atang malakas yang boses niyo?" Singit ko. Lahat naman sila nagtinginan sakin. Kitang-kita pa ang takot sa kanilang mukha.
"Nako Eya, di pa rin nagbabago" Patawa niyang sinabi.
"Summer lang ang nakadaan, bago na agad? Atat much?" Sabay napatawa naman 'tong si loko.
Pinag-susungitan na tingin na ako ng mga babae dito. Mainggit kayo kasi ang gwapo ng bestfriend ko!
"Ang landi naman, lahat na lng kinukuha" narinig kong bulong ng isang babae.
Lumingon ako at tinignan siya ng masama. Nanlaki yung mata niya ar daliang iniwas ang tingin.
Ha!
Kala niyo! Mga duwag! Hmmp.
After nung scene na yun, nag-lakad kami papunta dun sa puwesto namin sa may puno.
"At sino naman yan?" Masungit na tanong ni CM.
"Guys, bestfriend ko pala. Don't worry Lory, number one ka pa din" sabay wink ko. Nag-roll siya siya ng eyes sabay nag-smirk.
"Lory, Chad, CM, this is Mitchi. Mitchi, Lory, Chad at CM-este Cross."
Ngumiti naman si Lory at Chad sabay si CM, as usual, nakasimangot.
Maya-maya, bumalik na kami sa mga klase namin.
"Halika nga dito." Sabay akbay ni CM. Ano nanaman ang meron dito?
"Oh, may kelangan ka?" Tinaasan ko lng siya ng kilay.
Tinignan niya ako sabay binatukan. Siyempre naman na-paaray ako. "Minsan na nga lng tayo mag-sama eh."
Nung nakarating na kami sa klase, pinatawag ako ng professor namin.
"Eya, naalala mo pa ba ang mga lugar dito sa Willford?" Tanong niya.
"Opo, bakit po?"
"Meron kasi tayong bagong estudyante, ikaw lng daw ang pinakakilala tao dito. Can I ask you a favor?" Um-oo lng ako. May malaking kutob ako na si Mitchi yun.
Inutos niya ako na ipakilala sa environment ng Willford. Excused daw ako for the day.
"Eto ang session hall #2" Turo ko kay Mitchi.
Umupo kami sa harap na chairs. Nakakapagod pala mag-ikot dito sa school na to.
"So Best, musta na pala?" Tanong niya sakin.
"Okay lng. Wala ako masyadong ginawa nung summer. Nagbasa lng, aral, lakad. Yung mga ganon. Wala siya masyadong thrill."
"Tanong ko 'kamusta ka?' hindi 'how was your summer?'" Tinawanan niya ako.
Binatukan ko siya sabay glare.
"Tatawa ka pa?"
"Joke lng po" Sabay yakap sakin. Okay...
Halos three days ko siyang tinour sa Willford, ngayon nag-lalakad kami papuntang klase.
Napadaan kami kay Lory.
"Lory, si CM pala?" tanong ko. Medyo nag-tense si Mitchi sa tabi ko. Ano namang problema neto?
"I dunno" ang sagot niya. Great.
Nung uwian, nilapitan ko si CM.
"CM! CM! Uyy! CM!"
Ba't ayaw niya mamansin? Ano nanaman problema niyan?
"CM, uyy. Ba't ayaw mo mamansin?" Tanong ko. Tinignan niya ako ng masama sabay sumagot ng "Dun ka na sa Mitchi mo" sabay alis.
Natawa ako sa sarili ko. "Selos ka noh?"
"Utot mo! ASA kang mag-seselos AKO sa IYO!" Sabay takbo paounta sa kotse niya.
Bago siya pumasok, sumigaw muna sia ng, "ASA!"
ugghh! Ba't ba ang taray nito? Nakakainis na ah! Lagi bang meron yan?
Ba't ganyan ka ba CM? Di pa rin nag-babago eh. Cookie-monster talaga.
..............
Dear diary,
Ano nanaman bang problema ni CM? Nag-ka pimple ba siya? Selos lng ata yun eh. Haayy.
Si Mitchi pala, nakakamiss na talagang kasama :) Bukas ulit.
Ps. Selos kaya si CM? Hindi ako makaget-over.
•~•~•~•~•~•~••~•~•~•~•~•
A/n: So guys :) sorry kung panget yung chapter :( ^____^v
Pinakamagandang comment, or pinaka maraminf comment, theyget to have a shout-out and dedication sa next chapter :)
Mga 10 votes agaiiinnn. Kaya pag-tsagaan niyo ;)
Follow rin kayo :)
Hindi ako mag-uupdate until I see those follows boost up! So, good luck sa atin :) give and take lng toh!
Bye lovelies ♥
~ Bia
BINABASA MO ANG
Diary ng panget (FAN-FIC)
Teen FictionSi Eya ay umalis sa Willford para macool-off niya muna ang sarili niya ng onti. Hindi nakipag-kontak sa kahit kanino man. Kahit kay Cross, Lory at Chad. Mag-pokus lng siya sa pag-aaral niya. Ngayon, okay na si Eya. May lakas-loob na siyang bumalik...