Entry No. 7

543 17 5
                                    

"Cross, it's not what you think."

•••

C R O S S

"What the hell did you do to make me fall for you? Dammit!" Nag-dadabog na ako dito sa kwarto ko. Hawak ko ang litrato ni CB, ang ganda niya kahit hindi siya perpekto.

Iniwasan ko siya kasi...oo, aaminin ko na, nagseselos ako. Nagseselos ako kay Mitchi. Gwapo si Mitchi, mabait, matalino at isa pa, bestfriend siya ni CB! Ang dami ko ng narinig na best friends always fall for each other. Dun ako natatakot, pano kung iwan ako ni CB para lng dun kay Mitchi?

Kinausap ko kanina si Chad, oo si Chad. Nag tanong ako kung ano pwede kong gawin. One week na akong nag-iisip. One week na ako umiiwas sa CB ko. Hay! Nakakataranta.

Sabi ni Chad I have to confront her daw. Binatukan ko siya at sinabing di ganun kadali yun.

"Seriously Cross, you have to confront her. What if she thought that you decided to give up on her? That you already got tired of her? Cross, listen to me. Although I know that there will be a narrow chance of you listening to me, hear me out. Narinig kong nag-uusap sila ni Lory one day, hindi mo alam kung gaano siya kalungkot dahil lng sa pag-iiwas mo. Kung ayaw mo gawin ang sinasabi ko, ask someone else." Yun ang sinabi niya bago niya ako iniwan. Pinag-isipan ko rin yung sinabi niya.

Yes, kakausapin ko siya. Kahit gaano man nakakahiya ang aminin na nag-seselos ako, gagawin ko. For the sake of our relationship.

Tinawagan ko si Lory at tinanong kung ano ginagawa ni Eya. Ang sinabi niya sakin ay naimbita daw siya sa isang party.

"Party? What party?" Tanong ko.

"Kasama niya si Mitchi. Wait, Cross. May plan ako!"

"She's with Mitchi?! What plan are you talking about."

"Just listen."

•••

E Y A

Natatakot na ako. Nakakatakot yung itsura ni CM. Galit na galit siya.

"Anong i-eexplain mo eh narinig ko na ang lahat?" Lalabas na sana siya ng bigla ko siyang tinawag.

"Eh ikaw, bakit ka ba andito ha? Mambabae ka?" Tanong ko.

"Oy! Wag mo sabihing nagagalit ka sakin? Ikaw tong may tinatagong boyfriend dito eh! ONE WEEK PA LNG YAN HA!" Nakuha ang atensyon ng mga tao dito sa party ni Cross. Mukha g wala siya pake pero ako hiyang-hiya na.

Sandali lng. Kasalanan niya lahat ng ito ah!

"HOY! Wala kang karapatan magalit saakin! FYI, hindi kami ni Mitchi. Ikaw ang boyfriend ko, tandaan mo yan!"

Tinignan ko siya sa mata ng madiin. "Kasalanan mo lahat ng ito! Kung hindi mo lng ako iniwasan eh. Alam mo ba kung gaano ako kalungkot ng wala ka? Napansin lng ni Mitchi yun, dinala niya ako dito para ngumiti ng kahit onti. Kaya, wala kang karapatan magalit Cookie Monster!" Sigaw ko sabay talikod.

Nag-walk-out na ako. Dahil sa panggigigil ko sa galit, hindi ko napansin yung luha na tumulo

galing sa mata ko.

Maya-maya, may yumakap sakin mula sa likod.

"Sorry na CB. Hindi ko naman sinasadya eh. Nainggit kasi ako. Parang ang perpekto ng dating ni Mitchi. Nandito ako kasi aaminin ko dapat ito sayo kaso nga narinig ko yun. Plano namin ni Lory at Chad na mag-confront ako sayo. Please CB, patawarin mo na ako. Hindi ko kayang mawala ka na naman sakin. Mahal na mahal kita."

Tumalikod ako para harapin siya. Nginitian ko na rin siya bago hinampas sa balikat.

"Aray! PARA SAN NAMAN YUN?!" Pagtataka niya.

"Ang drama mo! Yun lng naman pala eh" Kahit yung totoo, kilig na kilig ako.

"Pero, CM, love you too"

• • • • • • • • • • • • •

A/N: Sorry dahil ang short ng chapter :( Namind-block ako eh. Peace tayooo ^_^v 😁✌

Sorry to burst your bubbles gaisss but, walang nakahulaaa :( Anywayss.

I dedicate this chapter to mah lil sis @IAmAPotatoTomato. Guys, help her. She's new in wattpad eh. Her stories are fab though 👌

Shout-out again sa story koo :>

Teen-fiction siyaaaa. "Stuck with you." Boo yeah :> yan yung name.

Follow meeeeee. Don't forget to vote comment and be a fan! I'll check ;)

Papahabain ko yung next chapter kung maraming votes, maraming comments at maraming naging fans ;)

Diary ng panget (FAN-FIC)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon