C3: Phoenix

16 0 0
                                    

Phoenix
- - - - - - -

Flare.

Pagdating namin sa pugad ng mga Falcon ay agad kaming sinalubong ng tatlong lalake na may nakataling itim na tela sa mga braso.

"Sino kayo? " mahinahong tanong ng isa sa kanila.

Samantala itinaas naman ng isa pa sa kanila ang kamay nito na tila isang hudyat na 'walang dapat ikabahala. '

"I'm Steve. " pagpapakilala nang katabi ko habang nakatitig sakin.

"What? " I gently whispered as I hold Devon's hand. It was shaking unconsciously. Is she nervous?

"Magpakilala kayo tsk. " giit nito bago ako iniwasan ng tingin.

"Ah a-ako si Claire. " mahinang saad ni Devon na patuloy pa rin sa panginginig.

Bago ako magpakilala ay nilingon ko muna si Devon at tinanong siya kung bakit siya nanginginig. Then after that she briefly explain her reason.

Damn ba't nga ba nakalimutan kong may ginawang masama sa kanya ang mga Falcons, tsk.

Pero ba't ako namomroblema? Eh ano naman kung may ginawa sa kanya ang Falcon, diba?

"Magpapakilala ka ba o paaalisin na--"

"--Flare. Ok na ba? " pagputol ko sa kanya bago sila pinagtitigan.

"Flare? " giit ng isang lalakeng lumabas sa pintuan.

Natuon ang atensiyon namin sa kanya hanggang sa makarating siya sa harapan namin. "So ikaw pala si Flare? Peregrine's leader, right?" tumango ako at patuloy lang siyang tiningnan.

"Bradley is waiting for him, let them in. " utos nito na mabilis namang sinunod ng mga Falcon.

Bago kami tuluyang tumuloy sa pagpasok ay binigyan niya muna kami ng isang pagak na ngiti. Tsk, another childish brat.

Sumunod kami sa isang lalake na nagturo samin sa bagong kinalalagyan ng opisina ni Bradley. Nang marating namin ito ay naabutan naming nakaupo yung pito sa labas.

Matiim nila kaming tiningnan pero nanlaki ang mga mata nila ng matapat kay Devon ang atensiyon nila. "B-Ba't siya nandito? " naguguluhang tanong ni Ether.

"She suddenly show up in my house, so I bring her with me. "

Their eyes grew in awe. What the fvck?

"Do you all want to die? " I vengefully asked.

All of them shake their heads but it doesn't satisfy me. Humanda sila sakin mamaya.

"Steve? " - Ako

"Bakit? "

"Samahan mo muna siya, kakausapin ko lang si Bradley. " saad ko na agad niyang tinanguan. Bago 'ko tinungo yung silid ay nilingon ko muna yung pito at matalim silang tiningnan. "7 sharp at my unit, arasso? "

Hindi ko na hinintay ang mga sagot nila. Sigurado namang pupunta silang lahat, so why would I bother.

Nang makapasok na ako sa loob ay nadatnan ko si Bradley na puno ng pasa sa mukha habang ang isa niya namang mata ay namamaga. Ang laki ng pinanget niya.

"Hoy ungas alam ko yang iniisip mo. Ito ang tatandaan mo Flare, kahit nabugbog ako mas gwapo parin ako sayo. " giit nito sabay inom ng hawak niyang wine.

"Tsk, don't be too conceited Bradley. " pangaasar ko naman.

We might be in different gangs---as they call it. But I know him since my second grade in highschool. We became friends too and we've gone through a lot of things.

"At sino nga palang bumugbog sayo? " tanong ko naman sabay inom sa tinigis niyang wine.

"Do you remember Breenly? " Bradley asked.

Breenly? "Si Toper? " pagsisigurado ko.

Mabilis na tumango si Bradley bago tumayo at muling kumuha ng bote ng wine. Naubos na kasi namin yung isa.

"Yung kumag na yun ang bumugbog sayo? Eh kayang kaya mong ibaon sa lupa yun ah. " taka kong tanong.

That Breenly is just an average guy. How can he fvcking beat Bradley.

"Well, sinuwerte lang siya dahil may labing limang Phoenix siyang kasama. And though I am with Levi that time. We were still badly beaten by those bastards. " Bradley uttered as he wiped the tears away.

"Is there something wrong? And where is Levi, then? " I presume his fine too.

"He didn't make it. That fvcking Breenly stabbed Levi." Bradley stated as his voice broked.

"That's the creepiest joke I've ever heard Bradley. C'mon how can he fvcking do that. And the fact that he's with those Phoenix member was quite impossible. Phoenix have been disbanded for almost two years so--"

"--Breenly is the new leader of Phoenix. And he's claiming back now the throne that our gangs stole from Ashanti, the former leader of Phoenix if you could still remember. " Is he fvcking serious? How could that Breenly convinced those Phoenix, when he don't have any influence at all.

"I am telling the fvcking truth Flare. That Breenly change a lot and I don't think I can beat him alone. I also want to give a damn justice for my brother so please, please help me Flare. " Bradley exclaimed as he's tears fell down.

Damn! Paano ko ba matatanggihan ang gagong 'to, eh parang magkapatid na kami. At isa pa hindi ko mapapalampas ang ginawang pagpatay ng Breenly na yun kay Levi, tsk.

"Ok I will help you. Let's have a meeting at Lexin tomorrow, 8 sharp. I hate people who uses Filipino time." I exclaimed. "I'll go ahead. "

Bradley just nod and flash a sincere smile.

Paglabas ko sa opisina ni Bradley ay agad akong nilapitan at sinalubong nung pito.

"Ano daw nangyari sa mukha ni Bradley? " - Milky

"Oo nga, ang laki tuloy ng pinangit niya. Mas gwapo na tuloy ako. " giit ni Ether na mabilis na nakatanggap ng halinhinang batok. "Ang sakit ah, di na kayo mabiro. "

"Tsk, manahimik ka din kasi minsan. " - Sky

"Pero ano ngang nangyari sa isang yun Flare? " - Lexin

"Ayaw kasing sabihin samin eh. Napaka masikreto talaga ng kumag na yun. " - Brent

"Just let him. Bakit ba ang dami niyong tanong? " - Steve

"Sorry na galit ka kagad eh. " - Cloud

"Tumigil nga kayong dalawa diyan. " - Vince

"Tsk, I'll explain later at my condo. By the way, nasaan si Devon? " giit ko habang hinahanap yung babaeng sumulpot bigla sa bahay ko.

"Nagpahatid na palabas kanina. Tinawagan kasi ng Kuya niya. " sagot ni Steve.

"Sayang nga eh tsk. Di ko pa nahingi yung number. " pagmamaktol naman ni Ether.

"Just shut up Ether. Let's go." saad ko at naglakad na palayo.

Buti naman umuwi na yung Devon na yun.

***
Enjoy reading.
Sensiya medyo nalate yung update. Nawalan kasi ng net.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 13, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

As Fast As Bullet - #Wattys2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon