Ashley's pov
Dahil lunes ngayon maaga akong nagising dahil oras na para magtinda kami ni lala sa palengke, pero nauna na sakin si lala sa palengke at susunod na lang ako dahil magluluto pa ako para sa tanghalian namin bago ako magpunta kay lala at palitan siya duon, kung hinahanap nyo si kuya andrei bumalik na siya sa maynila, pagkatapos kong magluto ng adobong sitaw at pritong tilapia inihanda kona ito para dalhin sa palengke, tsaka ako nag-ayos ng sarili nagsuot lang ako ng tokong at t-shirt dahil doon ako konportable ng ok na ang lahat lumabas na ako ng bahay namin tsaka ito sinarado.
"Magandang umaga mang berto aling susan"??nakangiting bati ko sa mag-asawa habang ito ay nag aalmusal sa kanilang bakuran,
"Ikaw pala iyan tisay magandang umaga din sayo halika at mag-almusal"??paan-yaya nito sakin, si mang berting at aling susan kapit bahay namin sila mababait din sila katulad ni lala,
"Ahm salamat po sa paanyaya nyo aling susan mang berting, sige po alis na po ako at pupuntahan ko pa po si lala sa palengke"??nakangiting kong tugon sakanila tsaka ako nagpa-alam tumango naman sila bilang sagot,
"Buti naman at ok na siya"?rinig kong sabi ni mang berting pero binaliwala ko lang ito,kung nagtataka kayo kung bakit tisay ang tawag sakin ni mang berting dahil po maputi ako at kahit na mag babad ako sa init ng araw hindi ako umiitim kasi sabi saakin ni lala pinaglihi daw ako sa labanos ni mama kaya ganito ako kaputi, at iba rin ang kulay ng mata ko dahil ito ay sky blue ewan ko kung saan ko nakuha ang kulay ng mga mata ko dahil ako lang may kulay na ganito sa amin, haits bakit koba inisip at denidiscribe ang sarili"??iling iling ko sa sarili ko at.
"Ashley"??biglang tawag sakin kaya hinanap ko kung sino iyon at nakita ko si francis na papalapit sa akin.
"Ohh francis may kaylangan ka ba"'?tanong ko dito ng makalapit ito sa akin si francis best friend ko siya simula nung elementary pa lang kami, nakilala ko siya ng may bumubully sakin at siya yung nagtanggol sakin noon, kaya simula naging kaibigan ko si francis hindi na nila ako binully, dahil takot lang nila kay bestfriend anak kaya siya ng mayor dito sa lugar namin, kaya wala silang panama kay.
"Aray francis mashakit bithaw'??reklamo ko dito dahil bigla ba naman kurotin yung dalawang pisngi ko,
"Ano ba kasing kelangan mo at tinawag mopa ako"??mataray na tanong ko dito habang nakataas ang isang kilay ko at habang nakahawak din sa dalawang pisngi ko na kinurot niya.
"Sorry ash hindi ka kasi nakikinig sa sinasabi ko at nakatingin ka lang sakin siguro crush mo ako no aminin"??may nakakalokong ngiti sabi nito kaya lalong napataas ang kilay ko.
"Excuse me francis ako may crush sayo never no"??sabi ko dito habang na cross arm.
"Sus kunwari ka pa ash ayaw mo lang aminin sakin na crush mo talaga ako"??pang-asar nito saakin "haits kung hindi ko lang ito bestfriend baka binatukan kona ito"!sa isip isip ko tsaka ako tumingin dito.
Ewan ko sayo francis, at kung iyan lang ang sasabihin mo aalis na ako baka kanina pa ako inaantay ni lala"??biglang sabi ko dito magsisimula na sana akong humakbang ng bigla niya akong hinawakan kaya napatingin ako dito.
Francis bakit"??may pagtatakang tanong ko dito.
"Ash may gusto sana akong sabihin sayo"??sabi nito nakatingin lang ako sa kanya at hinihintay ang susunod na sasabihin ni francis,pansin ko na parang kinakabahan ito bakit kaya.
"Gusto ko sanang sabihin sayo na- na may"??pabitin nito magsasalita na sana ako ng maunahan niya ako.
"Na kung gusto mong kumuha ng exam for schoolarship at makapag-aral sa sikat na university sa manila, dahil nag hahanap ang PJU ng panibagong schoolar at dito nila napili sa panggasinan maghanap so ash kukuha kaba ng exam,"??Tanong nito sakin nakatingin lamang ako sa kanya dahil hindi parin nag si-sink in sa utak ko ang kanyang mga sinabi hanggang sa may naramdaman akong kamay sa pisngi at.
Subukan mong kurutin uli ang pisngi tatadyakan kita"? pagbabanta ko sa kanya na agad naman itong nag peace sign, at napaseryoso naman ako
"Francis sa tanong mo gusto ko sanang kumuha ng exam, pero hindi ko alam kung papayag si lala"?alanganin sagot ko sa kanya at binigyan siya ng tipid na ngiti kita ko sa mukha niya ang pagkadisapoint dahil sa hindi ko alam ang tamang sagot.
"Sige francis una na ako sayo baka kanina pa ako inaantay ni lala sa palengke,""??paalam ko sa kanya na siyang tango naman nito tsaka ako umalis at naglakad papuntang terminal ng tryckle.
*****************
Alas singko na ng hapon nakauwi kami ni lala dito sa bahay, at dahil sa pagod sa pagtitinda sa palengke at sabayan pa ang ibinigay na isipin sakin ni francis na tungkol sa pagkuha ng exam sa municipio for schoolarship, kaya bigla na lang ako napaupo sa sofa at napabuntong hininga na lamang.
"Apo may problema ba kanina kopa napapansin na tahimik ka, simula ng magpunta ka sa palengke may gumugulo ba sayo"??pag-aalalang tanong ni lala sakin kaya bumuntong hininga uli ako bago ako humarap kay lala sabay hawak sa dalawang kamay nito.
"Lala may sinabi po saakin si francis kanina"??paunang sabi ko kay lala nakatingin lamang saakin, kaya bigla akong kinabahan,naramdaman konalang na biglang hinigpitan ang pagkahawak nito sa kamay ko kaya bumuntong hininga uli ako.
"Na kung gusto ko raw po kumuha ng exam para sa schoolarship, dahil naghahanap sila ng mga panibagong schoolar sa sikat na university sa maynila, kapag nakapasa po ako makakapag-aral ako ng libre, at makakasama ko narin po si kuya andrei, kaya lala papayagan nyo poba akong kumuha ng exam sa municipio kung hin-"??putol ni lala sa sabihin ko.
"Ashley apo kung iyan ang gusto mo bakit naman hindi kita papayagan, diba iyan na yung matagal mo ng pangarap ang makapag-aral sa maynila at sa magandang eskwelahan kaya kung anong maging desisyon mo apo susuportahan kita"??mahinahon sabi sakin ni lala kaya napayakap ako sa kanya ng mahigpit at hindi na mapigilan ang umiyak,
"Promise lala kapag nakapasa po ako at nakapag-aral ako sa maynila tutuparin kopo ang pangarap ko sa inyo na mag-aaral ako ng mabuti at makakapag tapos po ako sa kursong cullinary"??mangiyak-ngiyak na sabi ko kay lala habang nakayakap parin ako sa kanya naramdaman ko nalang ang kamay ni lala na hinahagod ang likod ko, kaya napangiti ako at nagpapasalamat ako dahil may lala akong mapagmahal,mabait, at masipag kaya kung papapiliin ako si lala ang pipiliin ko dahil mahal na mahal ko si lala, nasa ganon akong posisyon ng magsalita si lala.
Ashley apo kung ano man ang mangyari at kung ano ang maging desisyon mo lagi mong tatandaan nandito lang si lala sa tabi mo na laging nakasuporta sayo kahit na anong mangyari, at tandaan mo na mahal na mahal ka namin ng kuya andrei mo"??yan ang huli kong narinig kay lala hanggang sa nakatulog ako sa balikat ni lala.
*******************
"Arrrgghhh sakit mag isip ng kasunod dahil bigla na lang akong nabablanko tsk tsk"
"Baddass girl"#18;)
YOU ARE READING
The Campus Princes's Meets Province Girl
Teen FictionAshley Rey isang probinsyana at isang scholar ng PJU