"Ashley's pov"
Simula ng magpunta sa bahay si zyra nung nakaraan makalipas ang dalawang araw, at sabihin sakin na bibigyan ako ng chance para makapag-exam for schoolar . at kapag naipasa ko ang ang exam na ibibigay niya sakin makakapag-aral ako ng libre, pero kapag hindi ko naipasa ang exam may kapalit.
If you are not passing the exam be my slave or your gonna pay my dress worth of 50k," yan ang kapalit kapag hindi ko naipasa ang exam, kaya ang ginawa ko nag-aral akong mabuti,
Makalipas ang tatlong araw dumating na ang result ng exam, kaya bigla akong kinabahan ng iabot sakin ang result, dahil baka mamaya hindi ako makapasa at maging slave ako or magbayad ako ng 50k at ayoko naman mangyari iyon, dahan dahan at pikit mata kong binuksan ang envelope na hawak ko na nag-lalaman ng result ng exam, ng makuha kona ang papel sa loob ay dahan dahan ko naman minulat ang mata ko at hindi ako makapaniwala na,
" Waaaahhhhh lala, lala!!" Sigaw ko dahil sa sobrang saya ko dahil nakapasa ako exam.
" Apo bakit ka napasigaw may nangyari ba!" Nag aalalang tanong ni lala ng pumasok ito sa loob Ng bahay Kaya agad ko itong yinakap.
" Lala nakapasa ako sa exam at hindi Lang Yun lala makakapag-aral ako sa maynila ng libre at matutupad ko na ang mga pangarap ko sa inyo!" Proud kong Sabi Kay lala dahil ito na ang chance para matupad ang matagal kong ng pangarap.
" Talaga apo binabati kita dahil Alam kong maipapasa mo yan kaya masayang masaya ako dahil matutupad Mona ang iyong pangarap Apo"! Nakangiting bati sakin ni lala dahil gusto din nya na matupad ang mga pangarap ko,
ngunit sa sobrang saya ko bigla kong naalala si kuya andrei kasi kapag nalaman niya ang ginawa ko siguradong magagalit ito sakin, dahil sinaway ko siya pero sabi naman sakin ni lala na.
"Apo wag mong alalahanin ang sasabihin sayo ng kuya andrei mo at ako ng bahala sa kanya, ang alalahanin mo yang sarili mo dahil sa tagal ng hinintay mo na makapag-aral sa maynila ito na ang chance mo kaya proud ako sayo apo dahil matutupad na ang mga pangarap mo" yan ang tumatak sa isip ko ng sabihin sakin salitang iyon ni lala.
Kaya ngayon nandito na ako maynila at hinihintay ko si lorein dito sa sidewalk ng MOA sa tabi ng dagat, at kung itatanong nyo kung pano ko nalaman itong MOA dahil dito ako madalas dalhin ni kuya andrei kapag gusto kong lumabas na Kasama si lala, kaya nandito ako para hintayin si lorein, dahil nagtext ako sa kanya kanina na pupunta ako dito sa maynila, at wag niyang sasabihin kay kuya andrei, kapag nalaman ni kuya baka pauwiin ako ng pangasinan hay" bulong ko sa sarili ko tsaka tinignan ang oras sa relo ko.
"Hmm 7:00pm na bakit kaya wala si lorein siguro natraffic iyon hay ang ganda" sabi ko tsaka tumingin tingin sa paligid at nagbabasakaling makita ko si lorein, pero may isang tao ang naka-agaw pansin sakin at iyon ay isang lalaki na nakatayo sa dulo nitong sidewalk at. Wait anong ginagawa nya balak ba niyang mag-pakamatay wag naman sana" sabi ko sasarili ko tsaka ako tumakbo papalapit sa lalaking nakatayo sa dulo nito, ng malapit na ako bigla akong sumigaw ng.
"Sandali kuya anong gagawin mo" sigaw ko dito ngunit parang wala itong narinig dahil bigla itong sumigaw.
"Sky i'm sorry it's my fault why you lost" garalgal na sigaw nito habang nakatingin sa dagat, sigaw lang ito ng sigaw hanggang sa mapaluhod ito sa semento habang umiiyak, sino kaya si sky sa buhay niya kapatid o ex girlfriend" sa isip isip ko nakatingin lamang ako sa kanya hanggang sa hindi ko namalayan na nakalapit na pala ako dito.
YOU ARE READING
The Campus Princes's Meets Province Girl
Ficção AdolescenteAshley Rey isang probinsyana at isang scholar ng PJU