Kathryn's POV.. . .
Two weeks na ng simula nung makaalis sila DJ papuntang LA for the practice game nila. At two weeks narin kaming palaging magtext at magkausap through phone. Sabi nya pagbalik nya mangliligaw na daw sya sakin eh parang feeling ko nman eh through phone parang nanliligaw na sya. Pero ang sabi nya gusto daw nya munang magpaalam kay mama at papa tungkol sa pangliligaw nya sakin. Saturday ngayun at wala kaming pasok at taping. We decide na mag girls bonding dun sa condo ni Trina at magover night. Nandito na kaming lahat sa may sala at katatapos lang magmovie marathon.
"Ui, kath musta pala kayo ni DJ? " tanung ni miles
"Ok lang nman "sabi ko . Hindi ko pa kasi sinasabi yung tungkol sa amin ni DJ baka mahotseat ako dto pagnagkataon.
"Ahh, wala kabang feelings towards him?" Sabi ni arisse ng nakangisi.
"Wala. Friends lang kami non,"pagdadahilan ko kahit may feelings narin ako towards him.
"Ahh,. Ginagawa na pala ng mga mag-FRIENDS ang Mo-Mol bago magpaalam sa isa't isa". Sabi ni miles na nakangiti. Nabigla nman ako sasinabi nyang yun. Nakita kaya nya yung time ng hinatid ko si DJ sa labas ng bahay nmin? Lalo na yung kiss thing nmin?. Hindi ko na napigilan ang hiya ko at feeling ko sobrang pula na ng muka ko ngayun.
"Hahahaha. Look at your face kath. Sobrang pula mo na,. Well nakita kayo ksi kayo ni Trina nung gabing yun eh,. Hahahaha". Sabi ni arisse ng tumatawa.
" well yeah that's right pupunta sana ako kila tita karla that night at napadaan ako sa bahay nyo . on the way lang kasi yung bahay nyo kath sa bahay nila DJ. Same subdivision lang din, sadulo lang yung sakanila. I saw you two how kiss each other like there's no tommorow. Hahaha. Grabe ah. Parang sobra mo ata siyang mamimiss. I wonder kung nakarecover na yung lips nun sa pagkakarape mo sa lips nya. Hahahaha ". Trina said.
Rape talaga? Sya nga yung unang humalik eh. Sina bayan ko lng nman eh,. kasi masarap ?. Hihihi.
"Sow?? Wala ka pa bang aaminin saamin?? Huling huli na kayo oh?. Don't worry kath, kung merong mang namamagitan sainyo. It's a secret lang muna natin sa ngayun, habang hindi pa kayo ready to spill it out on public. " sabi ni Trina na sumeryoso na ngayun.
" yeah that's right. I'm sure kahit anung tago nyo sa relaayon nyo kath, malalaman at malalaman yan ng mga tao. Kasi nga isa kang sikat na artista . Tapos ung jowa jowaan mo pa basketball superstar siguradong dudumugun kayo ng press nyan bes, kaya before anything else, kami muna ang dapat makakaalam ng relationship nyong dalawa " sabi naman ni miles.
Tama nga sila . Hindi magtatagal malalaman narin eto ng mga tao . Kaya napanbuntong hininga nlang ako.
"O sige nga. Hindi pa kami. Pero he said that he loves me and he also said that he's gonna court me when he's back and to formally ask permission to mommy and daddy for allowing him to court me." Sabi ko sakanila.
"Wow ah. Old school!,. May pa ganoong paandar dn pala si couz ah,. Hahaha " sabi ni Trina.
"Actually ang sweet nga eh, nagpapaalam muna sa parents ni kath bago officially mangligaw. Nakakakilig kaya" sabi nman ni miles.
"Pero ikw kath, do you already have feeling towards him? " tanung nman ni arisse .
Kaya nman kinagat ko ang ibaba kong labi at dahan-dahan akong tumango sakanila. At nagsisigaw ang mga bruha sa sobrang kilig. Ako nman umalis muna at iniwan muna sila dun sa sala at pumunta sa kitchen para kumuha ng tubig dahil parang naubusan ako ng tubig sa katawan sa pagkakahot seat nila saakin. nang natapos akong uminom ng tubig ahy saktong biglang may tumawag sa phone ko.