POINT OF VIEW: TRISHA VICTORIA MONTERO
It was Monday. Papasok na ako sa school. Maaga akong pumapasok. Maaga Filipino eh. Tapos kung di ka na kasama sa lesson. Cutting ka de joke.
Nakita ko mga kaklase ko sa baba. Ba't nila tinitignan ang mga seniors? Ah siguro inaabangan nila yung crush nila sa Section 2. Hayyy nako naman. Eh sa siguro nagsta-start na ang lesson. Tinignan ko kung sino ang tinitignan nila, si Christian John Corpuz lang pala. Tch, isa sa mga Campus Heartthrob.
Di ko naman itatanggi na gwapo naman talaga sya. Malakas ang charisma. Kaso mukhang snob. Umalis ako sa pwesto na yun at umakyat sa pinaka-taas.
After 984871374562 years, naka-akyat na rin ako. Nakakapagod umakyat. Pero andaling bumaba. Yan tayo eh! Nilapag ko ang gamit ko sa ICT Room. Magkakasunod lang. At bumaba ako ulit. Muli kong nakita ang mga kaklase ko sa baba. Nagrerecite kasi kanina si John. Ngayon naglalabasan na.
Hayyy nako, maglalakad sa'na ako papuntang kabilang side ng may mabunggo ako. Pagkakita ko kung sino si John lang pala. "Sorry." sabi ko sa kanya sabay alis at punta sa kabilang side.
Nakita ko yung crush ko sa kabilang room! Kyaahh~ Oi, pwes na storya ko to parang hindi naman ako aamin na nagkaroon ako ng crush! That's a cruel type ha! Nasa pinakalikod sya naka-upo kyaahh~ ang gwapo nya talaga. *cookiemonsuta's: Eww I just said my that he was handsome*
Tapos biglang may tumakip sa balikat ko. Tinignan ko kung sino. Syempre haharap muna ako alangan hindi? Si John lang pala. "Stop drooling over him, you look pathetic." WHAT THE? DID HE JUST SAID THAT? Tinignan ko sa ng matalim. Tinanggal ko ang kamay nya sa balikat ko.
"Excuse me? Talking about my crush?" sabi ko sa kanya. How rude. I don't talk to shitty people but what the hell! He's insulting him! He's insulting Gabrielle! Yeah, he's name is Gabrielle!
"Just stating a fact." he said, and tumalikod sya. Urgh! Nakakainis yung mga taong may ganyang ugali! Ang sarap sapakin! They don't deserve here.
At dahil nga badtrip ako, doon ako dumaan sa kanya at sinangga ko sya. Hindi ko pinansin yung mga kaklase nyang nakatingin sa akin. Kase they're judgmental people. 3 este 4 Lang ang masayang kasama sa mga kaklase nya. Si Kelly Yzabell, Jill, Ellene pati Red.
Nakita nila kung paano ko yun ginawa. At parang sinasabi mamaya daw mag-usap kami. Okay, giving explanations isn't that bad aight?
Umakyat ako sa taas na may ngiting tagumpay, yung mga nagkaka-crush kay John binigyan ako ng matalim na tingin, yung iba nagtataka ba't ang lapad ng ngiti. Pag tinanong nyo sasagutin ko alangan mag-kwestyon ulit??
Mukhang napansin ni best friend. Hoho.
"Ang lapad ata ng ngiti mo ngayon ha, Trish?" sabi ni Reen wag kayong magtaka. Babae yan. Pure pa haha.
"May nagawa yang kalokohan sigurado ako." sabi naman ni Louise, lol. Buti naman alam nya ang ipinapahiwatig ng ngiti kong ito. Tumango ako sa sinabi ni Louise.
Binigyan nila ako ng 'mamaya-sabihin-mo-look' kasi nandyan na si Ma'am. Si Ma'am teacher namin sa Science. Pero parang pang-elementary ang tinuturo. Di ko pinansin si ma'am hinihintay ko pag-time nya.
---
Natapos ang 1 oras ng pagkaka-nosebleed lecture ni Ma'am. Inayos ko mga gamit ko at diretsong lumabas ng room, hinihintay ko lumabas sila Louise at Reen, papakilala ko muna sila sa inyo.
Louise Viel Lee - Madaming crush, mabilis ma-fall, laging umaasa, at laging nasasaktan. At syempre nandito kami ni Reen, para laging bigyan ng advice ang makulit na 'to. Average family, her father is an OFW. Nickname: Iel
BINABASA MO ANG
I Fell For His STUPID TRAP
Romance[Status: ON-GOING] One day, I disliked him. But, the days come and this is what I fear the most I have a tinsy bitsy crush on him. It's for 4 months now. But I don't know if I'm gonna continue to like him. Pero duamting ang isang babala at sinabing...