Ch. 7: His Plan (Part II)

7 0 0
                                    

cookiemonsuta's note: Sorry guys kung hindi ako masyadong makapag-UD ngayong summer.  Naka-focus ako sa RP accounts ko sa facebook tapos nasa twitter ako. 

----

POINT OF VIEW: CHRISTIAN JOHN COURPUZ 

Nauna akong magising sa kanya. Mahirap na pag sya ang naunang nagising sa aming dalawa. Makakatakas yan pag tulog ako, pwede nya akong sabunutan or sapakin o kaya sipain so part where it hurts the most. Ayaw ko naman mangyari yon. Masisira ang maganda kong planong sinet-up para sa aming dalawa.

Sa pag gising ko, binuhat ko sya ng bridal style at pumunta sa private jet para mas mabilis ang pagpunta sa destination place... Japan! Ang Japan ay isang pinaka-memorable place para sa akin. Nandito ang mga ala-alang naiwanan ko at hindi ko nabalikan.

Nilapag ko sya safely sa isang upuan pag pasok namin sa private jet. Mahimbing parin sya matulog. Mahirap syang gising. Kaya hindi ako nahirapan na dalhin sya dito.  Dinala ko sya sa park na yon. Inupo ko sya sa isang bench don na magandang view na may sakura trees. Nasa malapit sa playground.

Hihintayin ko na lang sya magising. Magugulat sya sa gagawin kong surprise. Maganda syang surprise na gagawin ko. Iniwan ko muna syang naka-upo don. Hinalikan ko ang forehead nya. at lihim na napangiti sa ginagawa ko.

POINT OF VIEW: TRISHA VICTORIA MONTERO 

I blink two times at tinignan ko yung paligid ko So this isn't really a dream nandito na talaga ako. Kung saan ang place na iniwan nya akong mag-isa na umaasa na bumalik sya ulit.

Pero sino ang nagdala sa akin dito? Si Christian ba? Sya ba ang childhood sweetheart ko na matagal ko ng hinahanap? Sya lang ata makakasagot sa mga tanong ko na hindi matapos-tapos.

Tinignan ko ang paligid ko at hinanap-hanap si Christian pero wala. No sign, of Christian left or right wala akong makita. Tinignan ko ang baba may mga rose petals na naka-kalat. Tapos may nakita akong note sa baba. "Follow the petals." nakasulat sa note na yun. And then my journey starts.

"Saan naman ako balak papuntahin ni Christian?" I asked myself. Andami kasing pasikot sikot ang pinupuntahan ko eh. Baka nga paulit-ulit eh. 

Di na muling luluha, di na pipilitin pang.

ikaw ay aking iibigin. Hanggang sa walang hanggan.

May narinig akong kumakanta, sinundan ko pa rin yung mga petals haabang nakikinig sa kumakanta ng Dahan.

Di na makikinig ang isip ko'y lito.

Malaman mo sana ikaw ang iniibig ko.

Dumiretso ako ng daan kasi syempre? Dun papunta yung petas alangan na hindi ko sundan? Wala kaya sa akin yung pera at mga gamit ko eh hindi ko naman dinala ang sarili ko dito mismo yung ugok na yon. Bigla naman nag-flash sa isipan ko ang pagmumukha ng halimaaw na 'yon. Hindi ko naman itatanggi na gwapo sya, mahabang pilik mata, may kissable lips, may hot body. Well nasa kanya na ang lahat na inaasam ng babae.

At kung hindi man para sa akin ang inalay mong pag-ibig

Ay di na rin aasa pa, na muling mahahagkam.

Nung una ko nakita si Christian, parang magaan ang loob ko sa kanya. Parang magkakilala na kami matagal na panahon na. Yun yung feeling eh kaso hindi ko talaga alam at hindi ako sure kung sya ba talaga yung lalaking hinahanap ko matagal na panahon na nakalipas?

Dahan dahan mong bitawan, puso ko di makalakad

Dahil minsan mong iniwan, labis na nahihirapan

Parang feeling ko sya si Tian , yung childhood bestfriend ko na uber na protective at gagawin ang lahat para sa akin at para hindi ako masaktan. Kaso, he has a mistake. He left me, he's not there to protect me and he broke his promise that he will never leave me and would do anything for mepara hindi ako masaktan. 

Di na papayag na ako'y iyong saktan at muli ng malimutan ang ating nakaraan.

Di mo ba naririnig pintig ng aking dibdib, lumalayo na sayo ang damdamin ko.

Nagpatuloy parin ako sa paglalakad, hindi pa daw kasi tapos eh. Anong klaseng pakulo ang hinanda ng isang Christian John Corpuz? At antagal tagal makarating ako sa sarili kong destination?

POINT OF VIEW: CHRISTIAN JOHN CORPUZ

Naghanda ako ngayon, pinatugtog ko ang Dahan. Kanina habang natutulog pa sya, kamukhang kamukha nya talaga yung dating sarili nya. Kaso may isang pagbabago, hindi na sya chubby. Kagaya noong bata pa kami.

Kasulukuyan parin sya naglalakad, medyo matagal tagal ang lalakarin nya kasi ang pupuntahan nyang lugar ang pinaka-paborito naming place na tinataguan.

At kung hindi man para sa akin ang inalay mong pag-ibig

Ay hindi na rin aasa pa, na muling mahahagkam.

May naglakad papunta sa akin, tinignan ko kung sino ito. Si George, best tol ko. Kasama to sa circle of friends namin ni Trisha. Kasama sya sa mga plano ko ngayon. May day-out kaming magbe-bestfriend ni Trisha at George.

"Kumusta ka na pala dito George? Antagal rin natin hindi nagkita simula nung umalis ako dito sa Japan. Ano nga pala yung kalagayan nya habang wala ako dito? Anong nangyare nung panahon wala ako sa tabi ninyong dalawa?" sunod sunod kong tanong sa kanya habang naka-upo sa isang bench at hinihintay si Trisha makarating.

"Okay lang naman. Sobra kaya ang lungkot ni Trisha nung nawala ka nung mga panahon na yun. Minsan nga pag kinakausap ko sya parang hangin ang kausap ko kasi walang sumasagot sa mga tanong ko eh, ang awkward kaya." sabi nya habang kinakamot ang batok nya at tumingin sa kabilang direksyon. Yak! Ang bakla masyado ang pinapakita nyang expression ngayon!

"Hahahahahaha. Hangin talaga? Ano yung feeling nung wala ako nung mga panahon na 'yon?" Tinanong kong muli sa kanya. At nag-iba ang expression nya ulit. Nag-seryoso? Huh? What is the meaning of the serious face? Napakunot ang noo ko habang iniisip 'yon.

"Masaya." diretso nyang sagot habang nakatingin sa akin ng seryoso. Edi, masaya pala sya habang wala ako sa side nila? Napakunot muli ang noo ko.

"Pffffttt- You should have seen your face! HAHA!" tawa nya. What the actual fuck? Edi sya na! Sya na pwedeng maging best actor! Tinawanan nya pa ako. Umalis ako sa pwesto na yon at lumakad papalayo sa kanya. Wala pa naman si Trisha eh.

Naglalakad lang ako papunta sa isang lugar na hindi muna makikita si George. Kakainis kasi, ikaw kaya tawanan ng kaibigan mo na matagal na kayong hindi nagkikita, sabihan ka pa naman ng Masaya sila habang wala sya tapos tawanan ka?! Your not my style~

Dinaanan ko yung isang route that Trisha would walk to. Naglakad ako papunta doon, biglang may dumaan na sasakyan tumakbo ako papunta sa other side. Paano ba kasi? Nagmamadali may date ka?! AMPOTA! Hindi man lang din bumisina. 

Nakatalikod parin ako, biglang may sumigaw... "TIAN!" sabi ng babae at may narinig akong nabangga ng isang sasakyan.. Yung boses na yun, parang galing kay Trisha. Lumingon ako slowly para makita ko kung sya ba talaga yon. May tumulong luha sa pagitan ng mga mata ko. 

Nabangga sya instead na ako mabangga. Tumakbo ako sa pwesto nya at nagmadaling kunin ang katawan nya at nagmadaling naghanap ng taxi para malaman ang kalagayan nya. "FASTER! I'LL KILL YOU IF WE DIDN'T GET THERE FAST!" sigaw ko sa Taxi driver. Ayun, natakot at nagmadaling mag-drive papunta sa pinaka-malapit na hospital.

I hold her hand and said. "You're gonna be alright Trisha, you're gonna be alright." 

---

[A/N: UPDATED YEHET! THIS IS EDITED! FEEL FREE TO VOTE AND COMMENT~ SARANGHAE~]

I Fell For His STUPID TRAPTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon