[ K I N A B U K A S A N ]
POINT OF VIEW: TRISHA VICTORIA MONTERO
Maaga ako laging nagigising papuntang school, it's either I want to see him or I only want to eat another blizzard like what happened yesterday. Oh, anong nangyari at nasan napunta ang dalawang bruhang kasama ko? This is what happened. . .
[ F L A S H B A C K - YESTERDAY ]
Hindi ko pa rin tapos kainin ang blizzard ko kaya naupo ako sa mini park ng school namin, yes we do have a mini park in our school. It contains swings na may bubong, or swings that do not have one. And syempre dahil para mag mukhang disente.
Napatanong ako sa sarili nasan na kaya yung dalawa na yon. Sa kaka-kain ko, naubos ko na yung blizzard, owh, next time na lang ako ulit kakain nyan. bulong ko sa sarili ko. Tinignan ko ang paligid ng park, nice atmosphere. Good Environment, quiet place. Magandang tambayan dito. Tatambay na talaga ako minsan dito. Nahiga muna ako buti na lang may wattpad app. ako dito sa cellphone.
"Where is she?" may narinig ako babae na nagsasalita, parang pamilyar yung boses na 'yon... In that case I'll be hearing there conversation first, before saying there identity. I remained silent so they won't notice me.
"Ba't pa kasi hindi natin napansin ang pag-alis nya kanina, yan tuloy! Nawala na parang bula! poof~!" Isip batang sagot ng isa pang babae, I feel that the other girl is pouting and the other girl feels dismayed.
I chuckled secretly, I hope they didn't heard it. Pagpapatuloy pa rin ang pagdinig sa usapan nila. "Kasi naman! Nakita mo naman yung nangyari kanina, Louise!" AHA! I hit the jackpot, my guess was right, they we're the ones who are talking. I sighed at umupo ng maayos upang makita nila ako.
"Ihhh~ si Trisha eh!" sabi naman ni Louise, okay hindi na ako magtataka kung bakit ko naging kaibigan ang mga baliw na babae na ito. Humarap ako sa kanila, saktong nakaharap din sila sa akin. Ngumiti ako ng pilyo sa kanila at nag-peace sign.
"Wahhh, Trisha Victoria Montero! Kanina ka pa ba nandyan?" sabay nilang tinanong. Daig pa nila ang napakaraming tao sa sigaw nila, and wow ha? Sabayang Pagbigkas at Choir lang ang peg nila ngayon. Anyways what's new?!
At nag-tampo sila at nag-tanong kung saan saan ako sumulpot ng St. Vincent Academy, and what happened about me and Christian was a secret that is keep by me and only me.
[ E N D -OF- F L A S H B A C K ]
Sa kaka-kwento ko hindi ko namalayan na nasa school na pala ako, ang daldal ko talaga kahit kailan! Anyways, ngayon ko lang naalala malapit na pala ang Field Trip namin! Yess! Ang pinaka-hihintay kong event-- este one of the event I've been waiting to.
Pumasok na ako sa loob, alangan na tumambay ako mag-hapon sa labas. Ano yun mag-cucutting ako? No way highway! I stopped recently checking if his presence is near. Well, I waited for minutes before I could walk again.
I sighed in relief, thank God that I can breathe to a normal air again. Oooh~ That was a stupid crappy feeling, I'd say.
"TORI!!!!" I Know who's the only person, wala ng iba kundi si Ate Kelly. Ahhh, I miss this girl ilang hours lang kami hindi nagkita ah.. Wanna know how I met her? Here it goes...
[ F L A S H B A C K ]
Late akong pumasok nun, crush ko pa si Gabrielle nun pero onti na lang. Sa kabila ako dumaan para hindi sya magloloko na parang pshyco. Kasi pag nakikita nya ako, lagi nya akong hinahabol eto naman ako kilig kilig to the bones.
Okay as I was saying, nagpalate nga ako diba? So, dadaanan ko ang room nila Christian. I rolled my eyes when I said that. Biglang may tumawag sa pangalan ko...
"TRIISSSHHHAAA~~~" Sigaw ng isang babae, nagulat ako. Kilala nya ako, (-.- ") andami ko kasing ina-add sa FB na kilala ko na hindi ko makilala ng personal huhu.
Parang napa-('O') ang mukha ko at sinalubong pa nya ako. May itatanong sya ibig sabihin nun, ano kaya itatanong nya sana hindi related sa kung ano-ano sa lablife ko T__T "San mo nabili yung EXO Wolf 88?" nagulat ako sa tinanong nya, ('___')" yun lang itatanong nya?
"Ahhh, sa Circle..." pagkatapos ko sabihin yun, nag-spark ang kanyang mga mata at para syang batang nakakuha ng gusto nya dahil talon sya ng talon. Nag-thank you sya at umalis na ako at pumunta sa taas.
[ E N D -OF- F L A S H B A C K ]
"Yes Ate Kelly?" tanong ko sa kanya baka mamaya kasi may hinahanap sya at hindi ako yun. At nagpapatanong lang sya, like what happened last time. Woohh, that's giving me the creeps...
"Tingin ka sa Direction na 'yun." Tinuro nya sa akin yung direksyon na nasa gilid ko, tinignan ko yung direksyon na yun at nakita ko yung tinuturo nya, Tinuturo nya si Daniel. Pero nakita ko yung isa pang katabi nya sa upuan... si Christian yinayakap si Ate Lhyka.
"...." Nanahimik hindi ako umimik. Tumingin sya sa akin ng nagtataka. Magtatanong pa ba sya? Kala ko pinakita nya lang sa'kin yung tinuturo nya eh.
"Kilala mo yung katabi nila, Lhyka at Christian?" tanong nya sa akin. Nagulat ako, tinatanong nya kung kilala ko si Daniel. Unbelievable. May crush sya kaya kay Daniel? Tinignan ko sya.
"Si Daniel? Kaklase ko 'yan." Nagulat sya sinabi ko. At namula pa, I smell something fishy. May connection kaya iyon? Dahil may pag-kacurious mind ako tinanong ko... kung kilala nya, or something. I planted a smile, a smile that is playful.
"Do you perhaps, na kakilala mo sya?" tanong ko sa kanya, at mas lalong namula sya, She's hiding something from me also Daniel. I doubt it.
"Uhhh- no..." sabi nya nang nag-aalanganin. It means she's not ready yet to say it to us. Maybe she and Daniel has a secret relationship that they two only know! But for now, I gotta settle what my feelings are saying because I think I'm hurting.
Nag-bye na ako kay Ate Kelly, At nagtago sa Mini Park, tahimik na lugar. Matagal ko ng kinikimkim. Ba't ngayon ko lang nalaman na lumalala na pala? Dapat aware ako na malapit na akong mahulog sa kanya, pero hindi eh. Di ko namalayan may tumutulo na pala akong luha.
---
NOTE: DYAN MUNA TAYO MAGTATAPOS~ GOMEN KUNG DELAYED SYA NG ILANG ARAW.
BINABASA MO ANG
I Fell For His STUPID TRAP
Romance[Status: ON-GOING] One day, I disliked him. But, the days come and this is what I fear the most I have a tinsy bitsy crush on him. It's for 4 months now. But I don't know if I'm gonna continue to like him. Pero duamting ang isang babala at sinabing...