POINT OF VIEW: TRISHA VICTORIA MONTERO
It's been weeks since nung nakita ko yun. Iniiwasan ko na sya, pagdadaan ako sa room nila. Sila Redd at Ate Kelly lang pinapansin ko. Wala din naman nakahalata. Buti naman walang nakahalata kesa naman makahalata sila. I rather hide it than waste tears again.
Nandito ako ulit sa mini park ng school namin. Free time namin kaya kung saan saan nagsusuot ang mga estudyante.. Maaaring naglalandian. *rolls eyes*
Ako? I'm feeling the breezy air. Sa Mini Park nanaman ako. Gusto ko malaman ang totoo. Yung totoo, everything! Everything I need to know! Someone here my prayers please! Tulo ng tulo na ang mga luha ko. Wala na akong pakealam basta masagot nyo lang ang tinatanong ko!
---
Lumipas ang ilang minuto, walang binigay na signs ang hinihiling ko. Pinunasan ko ang mga luha ko gamit ang mga kamay ko. Mukha bang madungis tignan ang isang mayaman na hindi nag-aayos? Wala eh, na heartbroken ako eh.
Wala ba talagang sasagot sa tanong ko?! Am I really that hopeless right now?! I was this happy-go-lucky girl. But I didn't expect that my life would be miserable to this what you called love? Yes, I have felt love before but it's pretty different around here.
He was the first one to fall, and I was the second one. I actually felt love for 1 year and 6 months. 2 half years to be exact. Biglang may kulbit sa shoulders ko. At dahil doon, nagulat ako at napatayo ako sa pag-upo ko sa baba.
Nakita ko si Ate Kelly. Nakikita ko sa mata nya, may awa. Siguro naawa sya sa kalagayan ko ngayon pero paano nya nalaman nandito ako. Wala ni isa sa mga kaibigan ko ang nakakaalam na lagi ako ditong tumatambay o ano.
Lumapit sya sa akin at umupo. Umupo na ako sa tabi nya habang ang tuhod ko ay yakap yakap ko. Nanatili kaming tahimik. Wala ni isa sa amin ang nagsalita. How can I break this awkward silence. Hindi ko pa na-feel na awkward kasama si Ate Kelly ngayon lang.
Akmang magsasalita sana ako pero na-unahan nya na ako.
"Bhe, may tinatago ka ba sa amin? Ba't namamaga ang mga mata mo? Umiyak ka ba?" Nagulat ako sa tinanong ni Ate. True friend nga naman si Ate Kelly oh. Alam na alam kung ano ang talaga ang ugali ko. Paano ko ba sasagutin si Ate Kelly?
"Ate Kelly, may tinatago nga ako sa inyo. Hindi ka makapaniwala sa sasabihin ko sa iyo. Ngayon mismo." sabi ko kay Ate. Ito na kaya ang sagot sa akin ni God? Sya na ba ang tutulong sa akin? Sana naman.
"Ano ba iyon bhe?" Tanong nya. Huminga ako ng malalim at naghandang sabihin ang gusto kong sabihin sa kanila.
"Ate Kelly. Crush ko si Christian... pero ba't parang naloloko na ako." Sabi ko sa kanya at nagulat sya sa sinabi ko. Nag-itim ang aura nya para bang may kinakagalit na sya. Ako ba ang rason? Wag naman sana!
"Bhe, I'm giving you a warning right now. Layuan mo si Christian hindi mo pa alam ang tunay nyang ugali. Gusto mo ba malaman ang tunay nyang pagkatao?" nagulat ako sinabi ni Ate Kelly. Masamang tao ba si Christian para pag sabihan nya ako. Or mayron din si Ate Kelly kay Christian? Naguguluhan ako. Tumango ako sa kanya bilang sagot para malaman ko ang katotohanan.
"Masama ang ugali ni Christian bhe, he's a playboy. At malibog yan." Halos pag bagsakan ako ng langit at lupa sa narinig ko. He's a playboy. At malibog pa! Hindi ko tanggap sarili ko talaga sa nalaman ko ngayon. Dapat talaga lumayo ako sa kanya. Eh paano naman? Kaklase ni Ate Kelly si Christian. Minsan pag uutusan ako pwede ko mapuntahan yung room nya.
"Ate Kelly. Help me with my plan." sabi ko sa kanya habang tinitignan ko sya sa seryosong mukha. Hindi pa rin nawawala ang dark aura nya. I want revenge siguro yung mga pinapakita nya ay isa sa mga plano nya para ma-in love ako sa kanya. Well guess what? Nangyari na nga!
Tumango sya. But naman may kasama ako sa plano kong gagawin. This is my vengeance! And my vengeance will be planned now but starts tomorrow. Get ready Christian John Corpuz.. Seek my precious vengence!
***
Note: Sorry kung delayed ako ng ilang araw kasi, gumala si Author at ngayon din naman busy ako kaso ngayong gabi din ang Party. Lol, may birthday ngayon eh. I'm going, bawal dalhin si Laptop si Cellphone lang. Guys hope you understand! Vote! :D
I think this would be only a short story guys :)
Follow me on Twitter:
http://www.twitter.com/cookiemonsuta :)
BINABASA MO ANG
I Fell For His STUPID TRAP
Romance[Status: ON-GOING] One day, I disliked him. But, the days come and this is what I fear the most I have a tinsy bitsy crush on him. It's for 4 months now. But I don't know if I'm gonna continue to like him. Pero duamting ang isang babala at sinabing...