Ch. 3: Inside Confession

7 0 0
                                    

POINT OF VIEW: TRISHA VICTORIA MONTERO

Weeks have passed at pinagmamasdan ko si Christian sa malayo. I'm gonna find out this feeling, because I have never felt this yet. Ako lang dapat maka-alam ng nararamdaman ko because it'll be a gossip in the campus if they knew this.

At kailangan ko din tip ni Kelly. Ugh, this life sucks. Pumasok ako sa loob ng sasakyan at sinabihan si Kuya "Kuya alis na po tayo." malumay kong sinabi. Tumango si Kuya at inumpisahan ng buksan ang engine.

Kinuha ko ang cellphone kong Samsung at kinuha ko rin ang earphones ko. I played the song of the band 'He Is We'

Harness your heart, and be still now.

Quiet that mind that will wander,

All sorts of dark alleys.

Tragedy strikes your self esteem,

Constantly waiting for an ending,

To all of this.

Pinagmasdan ko ang dinadaanan namin. Napansin kong, andaming dark alleys sa Quezon City.

She opens her eyes,

Suddenly she cries.

Can we help her, can we help her?

And she replies.

You know, I fake it oh so well,

That God himself can’t tell.

What I mean and why my words are,

Less than parallel.

Pinikit ko yung mga mata ko, at unang image ang nagpakita habang nakapikit ko ang mukha ni Christian. Ginugulo mo na ang isipan ko! Christian John Corpuz, what have you done?

With my feet,

You ask me what I need.

And all I really need,

Is to breathe.

I let out a deep sigh. Edi ito na ang pambansang kanta ng mga confuse and heartbroken people! Relate lang ang peg?

Oooohh.

Ahhaah.

"Miss, nandito na po tayo." sabi ni Kuya. Nakahinga ako ng maluwag and what? Ba't parang ang bilis ng byahe? Bumaba ako sa sasakyan... "Kuya, thanks po sa paghatid!" and I flashed my brightest smile again. Tumango si Kuya, at sinarado ko na ang pinto. Pinagmasdan ko ang papalayong sasakyan.

Humarap ako at tinignan ang school ko. Tinignan ko ang paligid at pumasok na ako sa loob. Hindi ko muna papansinin si Kuya Boy at Mang Ben ngayon. Haha, pag-pasok na pag-pasok ko pa lang agad akong sinalubong ng dalawa kong makulit na best friends.

"May sinisikreto ka ba sa amin?" nagulat ako sa tanong ni Louise. Pumikit ako napa-isip... Paano naman nya nalaman? Muli kong minulat ang mga mata ko at tinignan silang dalawa. ALAM KO NA! I'M GONNA CHANGE THE TOPIC! 

"Teka muna pwede? Akyat muna ang dami ko atang bitbit?" sabi ko sa kanila. Sana hindi nila mapansin yung pinag-gagawa ko. Hoy, November pa lang po. Kaya wag magtaka. Dahil palapit na ang birthday ni Chanyeol mylabs ko.

Hindi ko naman napansin na naka-play pa rin ang kanta, but ibang music na. 

And I don't know how it gets better than this

I Fell For His STUPID TRAPTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon