Chapter One: Sakit

13 1 0
                                    

Athena's Point of View

Nandito kami ngayon sa hospital iwan ko nga kung bakit na himatay si Cass until now hindi pa rin siya gising.

Siguro hindi niyo pa ako kilala kaya magpapakilala ako. I'm Athena Isabelle Salvador, 18 years old triplets kami ni Nash at Harold... And Ate ako ni Cass one year lang ang pamagitan namin kay Cass dahil 17 years old palang siya.

"A---te.. Na--saan ako??" Gising na pala siya at nahihirapan siyang magsalita kaya agad ko siyang nilapitan.

"Wait lang, Cassy. Tatawag lang ako ng Nurse!" Agad akong lumabas at humingi ng tulong sa nurse at agad naman itong sumunod at pagdating sa room ni Cass agad niya inexamine ito at agad na umalis para sabihan ang doctor incharge. Habang ako naman ay tinext si Mama, Papa, Nash at Harold na gising na si Baby sis

"Baby sis, alam mo naman diba na bawal kang mastress o kaya overjoyed? So, tell me ano naman ang nangyari?" Concern na sabi ko ngunit may halong galit dahil sa ginawa niya. She has an illness simula pa ng ipanganak siya kaya ganon na kami ka strict sa kaligtasan niya.

"A-te wala na kami" Napatulala ako sa sinabi niya. Ano daw? Break na sila ni Therence? Paano? At bakit? Ugh! Bakit ang complicated? Lumuha siya kaya napalapit ako rito.

"Shh... 'Wag kang umiyak akala ko ba matapang ka? Lalaki lang 'yan" Kung nagtatanong kayo kung bakit ko sinabihan ng ganyan para lang gumaan ang loob niya baka mahimatay ulit mahirap na.. Alam ko na hindi lang simpleng lalaki si Therence para sa kanya. Minahal niya ito at sa isang segundo lang wala na.

"A-te, Minahal niya ba a-ko?" Napapautal nitong tanong grabe yung iyak niya na parang bagyo na walang katapusan kung bumaha...Namumula na ang mga mata nito dahil sa kakaiyak at napaluha na lang ako dahil nasasaktan ako kapag nakikita ko siyang ganyan.

"Mahal ka niya....siguro maayos pa 'to?" Yan lang nasabi ko at agad na lumabas para hanapin si Therence para masampal ko. Masakit maiwan sa ere lalo na kung akala mo tutulungan ka ay yun din ang bibitawan ka.

Nandito ako ngayon sa harap ng bahay ni Therence at pinapasok niya ako ngunit hindi pa ako nakapasok nasampal ko na siya sa sobrang galit.

"Sa milyong babae na pwedeng saktan, Bakit si Cass pa!? She don't deserve to die because of this break up!" Sigaw ko pointing finger on him at napatulala ito.. "Ano bang problema mo? Nagkulang ba siya?" Dugtong ko pa at napaluha ito... "Sagotin mo ako!Ano ba ang rason mo para pahirapan siya!! You don't know kung anong pwedeng mangyari sa kanya!! Pwede siyang mamatay anytime!" Sigaw ko at hindi ko alam kung ano yung emotion niya parang nabigla siya na may halong pagsisi.

"Ano? May sa--kit siya?" Sabi niya na natutulala pa rin at tumulo ang isa patak ng luha sa mata niya... Anong ibig sabihin nito?? "Bakit nga-yon ko lang na laman 'to?" Ano daw hindi niya alam? Hindi sinabi sa kanya ni Cassy? "Boyfriend niya ako pero wala akong alam kong ano ang sakit niya! Ang tanga ko! Mas gugustohin kong mamatay kesa hiwalayan siya!" Ano? Can't understand? At ngayon sinusuntok niya ang pader. Hanggang dumugo ang mga kamay nito kaya pinigilan ko siya.

"Tama na! Therence, tapos na nasaktan mo na ang kapatid ko kaya mas mabuti pang hiwalay na talaga kayo!" Naaawa ako sa kanya ngunit mas naawa ako sa kapatid ko.

"Athena, I have a good reason behind this breakup!" Ano daw? Good reason? Kaya nasampal ko siya.

"Anong good? Muntikan ng mamatay si Cassy sa breakup niyo! Anong good dun? Sabihin mo nga!!!" Galit na talaga ako. "Like what you said wala na kayo kaya there is nothing to talk about. Break na kayo as in over." Iniwan ko siya at bilis na bumalik sa hospital baka mapatay ko pa siya dahil sa galit ko mahirap na.

Therence's Point of View

Hindi niyo alam ang rason ko kaya huwag niyo akong husgahan. Minahal ko siya higit sa buhay ko ngunit kailangan kong gawin 'tong walang kwentang breakup para din naman sa kanya. Oo, ang tanga ko sa desisyon na yun pero wala akong alam na may sakit siya.

Kailangan ko siyang tulungan mag move on sakin upang hindi na siya mahirapan kaya isip Therence...Nakatulog na siguro ako sa kakaisip pero wala talaga. Hanggang may nagring ang cellphone ko at agad ko itong binasa.

From: Unknown number

Hi Babe! Pinapatawad na kita kahit si Cass yung pinili mo pero tandaan mo. What Sheryl wants, Sheryl gets. Kaya matutuklaw din kita. So, be careful. Mwahhh. I lab you!

Tsk. Siya na naman siya kaya yung umaway kay Cass sa Cafeteria. Maka-babe wagas. Si Cass nga mahal ko at wala ng iba. Maraming malandi! Ako matutuklaw? Never.

Wait may naisip na ako.... At secret yun. Sana magiging okay na si Cass mahal ko yun kung wala lang talagang hadlang. Oo nakipagbreak ako because may humadlang. Not simple reason yun mas may malalamim na rason sa word na hadlang. Pagdating ng panahon masasabi ko din yun ang rason na yun.

Ano ang plano ni Therence? At ano ang malalalim na rason niya??

-------------

Whaaaaa natapos ko din. Hirap mag isip ng interesting moment.hahaha pero sana vote naman diyan.. Oh kaya comment man lang *insert my angelic face* hahaha

Invisible MomentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon