Cassandra's Point of View
2 months ako na nasa hospital kaya heto ako nagpapahinga sa tahimik na kwarto, kakauwi ko lang ngunit as expected tulala ako dahil baka dito makarecover ako ng mabilis.
Tulala pa rin ako na nakahiga parang wall gazing yung ginagawa ko. Hindi pa rin ako makapaniwala na wala na kami. Naramdaman ko na lang na may luha na tumulo galing sa mga mata ko. Ang nagawa ko lang I covered my mouth that no one can hear I'm crying.
I put all my efforts in our relationship, LAHAT GINAWA KO!!! pero nawala lang sa isang segundo. Gusto kong tanongin kung hindi ba ako worth it mahalin? May iba na ba? O madali ka lang sumuko?
Tumayo ako at naglibot sa kwarto ko hanggang nakita ko ang isang picture frame at napangiti ako kasi.... Ito yung unang couple picture namin ni Therence and this was captured on the day he proposed to me.
*-Flashback-*
Pumasok ako sa campus at lahat nakatingin sakin kaya napahinga ako ng malalalim. Hanggang may tumakbo sa harapan ko at si Ellison pala Best of BFF ko. Hingal na hingal ito.. Anong nangyayari?
"Besh! Si Nash at ang banda niya nasa Auditorium" Akala ko naman kong ano. Si Ellison kasi she is the ultimate fan ng Kuya Nash and lifetime crush niya din ito but naging boyfriend niya rin si Kuya Harold just for 1 minute... I'll tell the story next time cause the spotlight is for Therence and me.
"So? Anong bago doon?" Wala naman kasing bago palagi naman silang ganyan at kinareer kaya nila ang pagbabanda.
"Well, may ibang gimik sila." She said it with a smile na dapat talaga akong maging curious sa mga happenings.
"Okay fine!" Inis kong sabi kasi naman baka hindi niya ako tigilan. At napalaki ang ngiti nito kakambal siguro ni Joker.
Pumasok na kami sa Auditorium ang daming babae at lalaki kaya nahirapan kaming pumunta sa harapan at ang lakas ng tugtug nila ngunit bakit wala si Therence? Kaya kinuha ko yung phone ko....
Calling Therence......
Ring lang ng ring... Tsk, bakit hindi niya sinasagot? At yun sinagot niya sa wakas ang phone NIYA!.
"Nasaan ka?" Sigaw ko dahil sa lakas ng tugtug..
"Tu--mi-ngin ka sa sta--ge!" Sigaw nito putol putol dahil hindi ganun ka linaw dahil mas lumakas ang tugtug at dinagdagan pa ng drummer nila. Kaya tumingin ako sa stage ngunit wala naman siya.
"Wala ka naman eh!!!" Pikon kong sabi at yung tugtug ay naging love song yung 'A Thousand Years' at nagtaka ako.
"Mali pala. Opposite direction!" Ano? At he ended the call. Kaya tumalikod ako at yung mga crowd ng mga estudyante ay gumawa ng isang way papunta ng direction ko at wow ano 'to kasal? si Ellison at Ate Athena parang flower girl sila at ano ako groom? At may lumalakad na Teddy Bear Mascot ang cute nga eh.. Hanggang lumapit ito sa akin at hinawakan ang aking mga kamay. Kinuha niya yung suot niya yung head ng teddy bear at nakita ko ang pinakagwapong lalaki sa balat ng lupa. At may naririnig na akong 'Ayyiee' sounds sa paligid.
"Wala man akong kayamanan na maiipagmalaki pero pangako ang puso ko ay iyong iyo." Binalot ng sincerity ang buong paligid..at natawa ako... Epic be like me, guys.
"Huwag ka ngang emo diyan! O with the A ka, as in OA mo." Sabi ko at tinignan niya lang ako na parang naiinis sa mga biro ko. Kaya dahan dahan kong kinuha ang mga kamay ko sa pagkakahawak niya. "I'm really sorry, Thrence. Hindi yung sagot ko dahil...." At napayuko ito dahil sa mga narinig.
"Okay lang." Sabi nito na parang huwag akong mag-alala dahil okay lang sa kanya kahit hindi..
"Hindi nga yung sagot ko sayo!
Dahil... HINDI ko kayang mawala ka sa akin kaya TAYO NA! Sinasagot na kita!" At yun may lahing Joker na naman dahil parang hanggang langit kung ngumiti. Ako lang sigurong may lahing Batman dahil mukha pa lang mukhang manhid pero pagnasaktan parang wala ng bukas kung umiyak."Tayo na?! Yes kami na!" At yun parang nanalo sa lotto nakipag hi-five pa sa mga kabanda niya. At may sumigaw na kiss daw. Kaya napalaki ang mata ko at magsmirk si Therence at napalunok ako. Napapikit ako dahil nararamdaman ko na ang lapit na niya sakin, I can feel his breath ngunit bakit walang kiss? Ilang seconds na kaya minulat ko ang mga mata ko at yun hinalikan niya ako ngunit..... Hindi sa lips kung hindi sa forehead ko... Kikiligin na ba ako? Hahaha.
*-Flashback ends-*
At yun I have decided to call him kahit 10:00 pm na. Siguro gising pa naman yun.
Calling....Therence...
[Hello, Bitch?] Sinagot ito ngunit bakit babae yung sumasagot ng phone niya? At kung anong mga bagay na ang pumasok sa utak ko. [Shocked? Yeah your right I'm with your boyfriend... Oh no, I mean EX.] Pang aasar pa nito sakin. Bakit may kasama siyang iba? Saan ba siya ngayon?
"Bitch yourself, Darling! At please lang ibigay mo sa may ari yung phone niya dahil kakausapin ko siya at hindi ikaw!!!" Napipikon kong sabi babaeng yun. Sino ba naman magalit? "Don't act like a jealous girlfriend, Cassy. Dahil wala ka ng karapatan dahil tapos na kayo" Bulong ng isip ko. Paki ko? 'Wag ka ngang epal dahil ngayon pipiliin ko pa rin ang laman ng puso ko at hindi ang utak ko.
[Tsk. Wish us a sweet dreams. Goodnight to her beloved EX.] And she ended the call. Ang dali sa kanya, 2 weeks palang na nagkipagbreak siya sakin at ngayon meron ng bago? So habang nasa hospital ako may iba na siya?
-----------
Sino yung babaeng may hawak ng cellphone niya? Gabi na, bakit magkasama sila? Abangan...
*****
BINABASA MO ANG
Invisible Moment
Novela JuvenilA Girl named Cassandra Hermia Jane Salvador who is broken and fixed to Gray Sebastian Park Marco as his boyfriend... Maiinlove ba siya or nasa puso niya pa rin si Therence John Veloza na iniwan siya at ex niya na ngayon.. Will her heart choose the p...