Ayi's POV:Sumakay na kami sa koste ni Rai na Mercedez Benz. "Rai, saan ulit yung salon sa pupuntahan natin?" Biglang tanong ni Char. Oo nga noh? "Saan nga ba?" Dugtong na tanong ko. Hindi talaga namin alam yung salon na pupuntahan namin eh. Hindi kasi sinabi samin ni Rai. "Yung salon dun sa mall yung pupuntahan natin. Yung "Hair, Tips and Toes" ba yun?" Ahhh! Yung salon nila Casper! Si Casper ay friend ni Rai.Casper Mendoza, gwapo, matipuno, matalino, mabait, perfect boyfriend material. Kaso, bakla sya. Sayang! Haha ang gwapo pa naman nun. Nabawasan tuloy yung mga boyfriend material na lalaki sa mundo. Haha charot lang! Pero seryoso, ang gwapo nga. "Mga beshies! Malapit na tayooo! I'm zo egzitide!" Transation: I'm so excited!
Rai was parking the car when I saw a familiar figure just outside the mall, just looking at his phone. Oh my gosh. It can't be. I stared blankly at him. Him. My first crush, my first love, my first kiss, my first heartbreak. Jason. Jason Lopez. "LEZZ GO!" sigaw ni Drea. While I just stood up, hoping he'll neither see nor hear us. Wow. He still looks the same from a year ago. He still looks like a bad, mno, he still looks like a playboy. Memories flashing back, bad memories flashing back at my head. The memories I once forgot, but returned when I saw him. The memories I want to forget once again. "Uy! Ayi! Lika na!" Natauhan nalang ako saglit sa sigaw ni Char. Natulala nanaman ako nung papunta kami sa salon nila Casper. Hinila na ako nila Drea papunta sa Hair, Tips and Toes kasi nga natulala ulit ako.
Natauhan nalang ulit ako nang bumukas na yung pinto ng salon. "Good day Miss Rai! What treatmet do you want to have?" The receptionist ask Rai. "Good day to you too Miss Acee! Uhm, we would like to have a trim, hot oil treatment, manicure & pedicure, keratin treatment, brazilian wax, volume treatment for the hair, and the full face please." sabi ni Rai habang kumindat dun sa "full face". "How many people ma'am?" Tanong ulit ni Miss Acee. "Three please." Sagot ni Rai. I have a feeling this would take an hour or two for this makeover to be complete. Oh well, this would be "for me" *wink wink* hihi! Syempre gusto ko rin gumanda nuh! Sinong hindi? Anyways, umupo muna kami sa waiting area habang wala pang makeover artists na magseserve sa amin.
After 5 or 10 minutes, three ladies approached us, gave us bathrobes and lead us to the back part of the salon, where they would wash our hair. "Ma'am, pasabi nalang po kung masyado pong mainit o malamig yung tubig." the beautician said to me with a warm smile. I think her name was Anne. I smiled back at her and answered her with an "ok".
Anne started washing my hair with water and got the shampoo and conditioner from a cabinet and started to shampoo my hair while massaging my head which was sooo good! It actually relieved my stress about Jason. Then she also started to put conditioner and did the same thing. Nung tapos na sya, binalot nya yung basang buhok ko sa tuwalya at pinakita sakin kung saan ako uupo. When I already sat down, Anne started to comb my hair. "Ma'am, may gusto po ba kayo? Uhm, water po?" Tanong sakin ni Anne. "Ah wag na po. Ok lang po ako. Saka, wag nyo na po akong tawaging ma'am, Ayi nalang." Sagot ko ng nakasmile. Nagsmile lang din sya sakin. Pero infairness, ang ganda nya. Mas maganda pa yata sya sakin eh. Nagkwentuhan nalang kami ni Anne. May anak na pala sya! Sa totoo lang, hindi talaga halata na may asawa na sya. Ang ganda nya sobra!
May dumating namang hairstylist. May dalang mga scissors at kung ano pang ginagamit ng stylist. "Hi ma'am, anong klaseng gupit ang gusto nyo?" Sabi nya which leads me to thinking. "Ahm, siguro paiklian ng half an inch, then nakalayer sya. Saka Ayi nalang po tawag nyo sakin." I replied with a smile.
Tulad ng reaksyon ni Anne, ngumiti lang ulit sya. Nang matapos sya, pinakita nya sakin yung pagkagupit nya sa likuran. Magaling ang mga nagtatrabaho dito. Mana sa amo😂. May lumapit namang gwapong lalaki. Si Casper. "Uy! Ayi! Andito ka rin pala! Akala ko sila Rai lang! Hoy Rai! Bat di mo sinasabi sakin na nagdadalaga na 'tong si Ayi? At nagpasalon yan!" Sabi nya ng may pabaklang boses. "Kuya naman eh!" Kung makasabi ng nagdadalaga. Wagas eh. "Hehe! Peace Ayi!" Hay nako, sayang talaga sya. Nawalan na ng gwapo sa Pilipinas. Hahaha! "Casper, napilitan lang yan! Insecure kasi masyado! Kaya ipapamakeover namin." Introducing, Rai! The fashionista! Hay. Ako naman yata yung model nitong kaibigan ko. "Ayyy!!! Sama ako beshieee!!!" Sigaw, este, tili ni Casper. "Hay naku! Casper talaga! May trabaho ka pa kaya! Saka hindi naman bagay sayo yung damit babae! Masyado kang malaki at mamuscel! HAHAHA!" Nakitawa nalang kami ni Char at Drea sa nangyayaring bangayan sa kanilang dalawa. Napa-hmpf nalang si Casper. Narealize nya yata na di nga bagay sakanya magdamit babae. Hahaha! Nagsimula din si Anne sa paglagay ng mga treatment sa buhok ko. Yung oil, keratin saka volume treatment ba yun?Pagkatapos nun, may lumapit namang babae sa akin ma siguro nasa late 30's na. May dala syang tray na may lalagyan na parang bowl. Nang makita ko kung ano yung laman, napa-"O" yung bibig ko. May dala syang wax! Ah! Yung para sa brazilian wax! Sana hindi sya masyado mashaket!
"Hi miss Ayi! Ako po si Bree. Doon po tayo sa mga bed." Sabi nya nga nakangiti. Tumango nalang ako at ngumiti din.Nang makarating kami sa mga kama. Pinasuot nya ako ng bathrobe. Pinahig nya ako at may pinahid na kung ano man sa mga parte na iwawax. "Ahm, Bree? Ano po pinapahid nyo?" Tanong ko, sobra akong curious eh! "Ahm, anesthesia po." Ahhh mabuti naman! Para hindi mahapdi! "Ahhh! Ok po hihi!" She just let the anesthesia stay and let it dry. Siguro mga after 7 minutes, sinimula na nya yung waxing session. Nilagyan nya muna yung legs ko, sunod arms. Tapos di ko alam kung ano tawag na parang papel na gagamitin nya eh. Nang malagay nya yung parang papel, pinatuyo ny muna it nga mga one minute, saka nya tatanggalin. She already removed it! And the anesthesia actually worked very well. And surprisingly. My legs are so...so...fudging white! I never thought it would be that white! Same with my arms! Pero hindi pa daw tapos. Sabi nya aahitin pa daw yung kilay ko. Kaya humiga ulit ako.
Nakakatuwa pala yung feeling na may tinatagong ganda noh? Hay ano kaya masasabi nila Tracey sa bago kong mukha *insert evil laugh* hahaha!
Nang matapis ako ahitan ng kilay, pinaupo nya ulit ako kung saan ako uupo kanina. Ngayon naman, may lumapit na babae na may dalang makeup kit.
"Hi miss Ayi! Magmamakeup na po! Hihi! Ako po si Sheila! " Haluh! Ankyot nya parang mga nasa 23 lang sya. "Hi Sheila! Hihi!" At sinimulan na nya ako makeupan. Light makeup lang yung nilagay nya pero and ganda parin! Wow! May apat naman ulit na babae na lumapit sakin na may dalang mga kits na pangkuko. Yung mga nailcutter, at nail polish achuchuchu. Since apat sila, dalawa sa mga paa ko at dalawa din sa kamay ko. "Hi po!" Wika nila habang isisimula na ang mani&pedi. "Ma'am, ano pong kulay gusto nyo?" Tanong nga isa habang pinapakita saakin yun mga kulay. "Ahmmm...yun magenta nalang po." Sabi ko nang nakasmile. Nagthumbs up nalang sya tapos sinimulan na ang paglagay ng nail polish sa mga kuko ko.Nang matapos sila, pinakita nila saakin yungmga kuko ko kung maganda. At infairness! Ang gaganda bes! Ipapatuyo nalang at tapos na kami.
Pagkatapos siguro ng mga 15 minutes, nagdry na yung polish at finally tapos na ang salon! "Ohmigosh!!!! Angganda mo Ayi!" Uh-oh its Rai hehe. "Thanks." Sabi ko nga nahihiya. "CASPER HALIKA DITO! Ang gagaling nga mga beautician dito beshieee! Ang ganda na ni Ayi!!!!" Oh my fashionista level to the max bes! "Eyyyyyy!!!! Ang ganda mo beshu! Uy tenkyu sa pagpunya dito ah! Oh bayaran nyo na yan ahahaha!" Haha! "Oo na! Sige na! Oh! Bayad!" Hahaha ang kyot magbangayan yung dalawa. "Ok girls! First step done! Second step to go! To the eyeglasses store!" Sabay hila nika sakin papunta sa labas! "Huh?! Anong eyeglasses! Ayoko pakawalan yung salamin ko!" Palusot lang yan hehe... "Ehhhhh! Sige naaa please Ayi!" Sabay puppy eyes silanv tatlo! Ohmigosh! I can't stand puppy eyes! "Sige nanga!" Sigaw ko.
Well, I think it's time for phase two. Getting contact lens.
YOU ARE READING
The Skater
Teen FictionAlam mo ba yung mga lalaki na tipong...BAD BOY? Yung mga womanizer, playboy, at basagulero? Pwes, hindi ganyan ang bad boy na'to. Siya yung tipong...snob, masungit at parang walang kaemo-emosyon yung mukha. At higit sa lahat, mahilig magskateboard...