Ayi's POV:Hinihihila, kinakaladkad rather, ako nila Char papunta sa Optical Shop ngayon. Ang bilis kasi nila kaya mabagal ako sa paningin nila. Jowk lang hehe. Sa totoo lang, natatakot parin ako eh. Natatakot parin ako na baka hindi gumana 'tong makeover nila sakin. Yung nasa isip ko lagi yung mga criticism na masasabi ng mga tao sa paligid ko. Kung hindi ako pangit, conceited naman. Vain. Ang judgmental kasi ng mga tao ngayon. Kung dati, di ka lang papansinin, ngayon, ikaw yung makakakuha ng pansin dahil sa kapangitan mo. (Author: not you guys! Always remember that you are beautiful from whatever race you are in. Remember, YOU GUYS ARE ❤️❤️ B-E-A-U-T-I-F-U-L) Nakakainis na nga eh. Kaya minsan, gusto ko mabuhay ng dati pa, noong hindi pa judgmental yung mga tao. Pero wala tayong magagawa eh. Andiyan na eh.
Well, at least may mga taong hindi ka iiwan kahit anong chismis yung makalat tungkol sayo. Minsan nga, sila pa yung mananakot sa mga nambubully sakin. Minsan sasabihin nila "Oh tara na! Bugbugin na naten!" sakin. I chuckled at what I thought. Kaya nga sobra akong close kina Char, kasi sila yung laging magtatanggol sakin. Buti talaga may mga tao pang ganun. Kundi, siguro nasa bahay lang ako't nagmumukmok lang. I don't really know what I would do without them.Nang makarating na kami sa Optical Shop, nagregister agad sila Rai para sa check-up at pagpili ng contacts. Pinapasok na ako sa kwarto kung saan yung mga optical equipments achuchu. "Ma'am, kindly remove your glasses for awhile. I'll just check your eye status." I just nodded and removed them.
Nang matapos din yung check up, sinamahan naman ako ni Char pumili ng contacts habang nagchichikahan sila Rai at Drea dun sa tabi. "Ano, ahm, pwede clear nalang yung bilhin natin?" Tanong ko kay Char. "Ah sige sige, natural brown naman yung eye color mo eh." Sagot nya. Kaya binili balang namin yung clear. Nang nabayaran na namin, lumapit na si Rai samin. "Tapos na?" Nagsmile nalang kaming dalawa sakanya. "Oh next stop na! Clothing shops, HERE WE COME!" Jusko ang hyper ni Rai haha!
~~~~~~~~~~~~~~
Rai's POV:
Hiiii!!! First POV now! Yeshhh!!! Anyways, I'm Raiza, but you can call me Rai! Bestie ni Ayi-bebs ko! Hihihi! Ang hyper koh!!!!! You wanna know why??? Hihihi! Si Ayi-bebs kasi!!! Magpapamake over na sya! Yieee! Ito ang pinakainintay na moment simula ng maging besties kami ni Ayi! Ito kasing si Ayi, parang tomboy, ayaw nya magpamakeover! Kahit powder, lip balm, at braid lang, ayaw nya! Kaya I'm so happy na! Nagdadalaga na si Ayi-bebs! Hihihi! Saka alam nyo ba, na may tinatagong kagandahan pala itong si Ayi? I mean, maganda naman talaga sya, yung gandang sinasabi ko yung tipong magiging crush ng bayan type of kagandahan. As in! She's super, duper beautiful! At ang alam ko ay may parang beauty contest achuchu sa school namin sa August at yung ganda at kasexihan nya at qualified na qualified para sa contest! And I'm sure pag may nakakita sakanya, lahat sila mapapanganga! And thanks to my beauty expertness, gumanda sya lalo! I hope na makasama sya sa contest! She really wants to join a beauty contest ya'know? Alam kong medyo naguguluhan kayo. Parang tomboy si Ayi dati, tapos bigla ko nalang sasabihin na gusto nya makasama sa isang beauty contest.
Ito kasi nangyari...Flashback:
*seven years old sila dito*
"Rai! Ayoko nga magdress! Ang ikli ikli ih!!!" Ang arte naman kasi nitong si Ayi! Ayaw pa magdress! Hmp! "Sige na!Pwetty pwease! *puppy eyes*" hihi! Alam ko ang weakness nya! She'll fall for my signature puppy eyes! Kumukunot na ang noo nya! It means na malapit na sya bumigay!!! Yeshhhh!!! Puppy eyes for the win! "Sige na nga! Ngayon lang 'toh ah!"
*pagkatapos maglaro*
"Uy Ayi! Ano sinusulat mo?"-Rai
"Ahh! Wala! Wala lang toh!" Sabi nya sabay biglang saraduhin yung notebook na sinusulatan nya. Mukha syang diary eh? "Weh! Eh bat parang may tinatago ka?"
"Ah anubayan! Wala nga! Teka CR lang ako!" Sabay suksok sa bag yung notebook at sabay takbo din! Pero, pagkatakbo nya, nahulog yung notebook. Yas! It's my chance to read! Alam ko naman na hindi talaga babalik si Ayi kasi pag may itatago yan, tatakbo nalang sya papunta sa bahay nila. Anyways, basahin ko na 'toh!Dear Diary,
Alam mo ba na naglaro kami ni Rai ng barbie? Ang saya naman pala ng mga girly stuffs! Ang ganda pa ng dress! It's pink! My new favorite color! Now, I want to be in a beauty thingy where pretty ladies join! Is it called a pajet? Or pajent? (Author: sadya po talaga yung "pajet" at "pajent" kasi nga po, seven lang po sila dito. So ginawa kong ganyan para parang seven talaga sila diyan! Tenchu😘) I don't know! I just wanna be ther! I wanna be a pretty girl na! Ohhh! And the thingy that girls do with their hair? The one that looks like spaghetti?? I want that hair! It's so beautiful!Oh em gee!!! She wants to join the pajent thingy??? She's very pretty! She could join!
End of Flashback
That's why I'm really proud of her right now! Why? Because she's learning to open up already. She's not shy to go shopping or to fix her appearance already! Her true self is blooming out already!
And I'm really proud of that. And as one of her besties, I'll support her with whatever she does.I think I just saw a silhuoette of a familiar guy...Oh my gosh. He came back. He actually came
back. Tiningnan ko si Ayi sa likod sa mirror at mukha syang medyo hindi mapakali. Tama nga ako. Bumalik siya. Bumalik si Jason Lopez. Ang first love at first heartbreak ni Ayi.
Bakit pa sya bumalik?! Masaya na si Ayi dito nang wala sya! I'll make sure he'll never bother Ayi again. Ever again. He already had the almost perfect girl, yet, he cheated on her with her ex-bestfriend,
or should I say, "traitor".He will never get her back again. Ever.
YOU ARE READING
The Skater
Teen FictionAlam mo ba yung mga lalaki na tipong...BAD BOY? Yung mga womanizer, playboy, at basagulero? Pwes, hindi ganyan ang bad boy na'to. Siya yung tipong...snob, masungit at parang walang kaemo-emosyon yung mukha. At higit sa lahat, mahilig magskateboard...