Ayi's POV:Nang makadating na kami sa isang shop, nagsimula nang kumuha, hindi eh, hindi kumuha. More like, maghalungkat ng damit si Char at Drea. Pero ang nakakapagtaka ay si Rai ay hindi automatic na pumunta at maghanap ng dress para sa'kin. Kumbaga, "manually" siya kukuha nga damit. (shout out lang po kay GlaiZey008 , xxcutiebluexx , iiireneeee at Monicuhhhhh sa manual😂 only Tandag 17-18 will know what's with the word "manual" or "manually")Usually kasi, siya yung nangunguna pag nagshoshopping.
Tiningnan ko si Rai na nasa tabi ko. And to my surprise, nakatingin din pala sya sa'kin. Pero umiwas din bigla
"Uy, ba't parang walang gana si Miss Fashionista maghalungkat ng damit?" Sabi ko habang iwinawagayway ang aking
kamay sa may mukha nya.Gulat siyang humarap sa'kin. "Ah...ano...kasi...ahm...
ano..." ha? Ba't walang masabi sabi si Rai? Eh siya naman yung laging nagiingay saming apat."Rai, ano ba talaga sasabihin mo? Besties tayo kaya pwedeng-pwede mong sabihin sakin yan." sabi ko nang mahinahon.
"Ano kasi...may nakita ako kanina...ang ano...ahmm...A-ANG TANGKAD NYA! Oo, tama, tama. Ang machi na rin nya!" Rai, alam kong nagsisinualing ka.
"Rai..." tawag ko sakanya at tumingin ng derecho sa mata nyang hindi makatingin sa'kin.
"Rai, sabihin mo sakin ang totoo."She sighed in defeat. "Fine, okay. You caught me." Medyo natatawang sabi nya.
Nawala ang kanyang ngiti at bigla namang sumeryoso ang kanyang mukha.
"Ayi..." she paused and silence filled in. Nagiintay lang ako ng susunod na sasabihin nya. "Ayi, nakita ko si Jason." Nanlaki ang mata
ko. Alam nya? Uh-oh..."Kanina, nakita ko sya bago tayo bumaba ng kotse. At alam kong nakita mo rin siya kasi mukha kang 'di mapakali kanina. Ano na plano mo? Baka bumalik siya para sayo..."
They said that memories can remain or vanish in your head, but bad memories are most likely to haunt you all your life.
It seems like everything suddenly came back in my head when I heard Rai's last words."Ano na plano mo? Baka bumalik siya para sayo..."
"Ano na plano mo? Baka bumalik siya para sayo..."
"Ano na plano mo? Baka bumalik siya para sayo..."
Nagpaulit-ulit yan sa isip ko hanggang sa biglang "nagflash" yung memoryang ayaw ko nang matandaan pa.
Ayi's memory flashback:
Papunta ako sa condo unit ni Jason ngayon. Isosorpresa ko sana siya kaya hindi ko sinabi na papunta ako ngayon.
Birthday ko ngayon. Sabi ko lang sakanya na may family dinner kami kaya hindi ko macecelebrate kasama siya.
Papasok na sana ako ng condo nya nang may narinig akong malakas na ungol. Medyo nanghinala na ako, pero kailangan ko munang marinig ang side nya sa narinig ko.
YOU ARE READING
The Skater
Teen FictionAlam mo ba yung mga lalaki na tipong...BAD BOY? Yung mga womanizer, playboy, at basagulero? Pwes, hindi ganyan ang bad boy na'to. Siya yung tipong...snob, masungit at parang walang kaemo-emosyon yung mukha. At higit sa lahat, mahilig magskateboard...