Chapter 3

17.1K 446 18
                                    

“Girly sasama ka ba samin ni Ice mag search ng assigment sa library?” tanong ni Carmi sakin nasa likod nya si Ice na nakahoodie .. yung totoo? Tanghaling tapat .. naka hoodie? Weird.

“Hehe .. hindi na ..” yun lang at sinimsim ko na ang mga gamit ko.

Bago sila tumalikod ay naalala ko agad si Chase .. “ Teka Ice .. nasaan pala si Chase?” kakaibang tumingin si Ice sakin .. parang nagtataka pa at parang pinag aaralan ako.

“Umalis na sya ng klase .. nauna na ..” summandal sya sa pader at tiningnan ako pamula ulo hanggang paa .. nangunot ang noo ko sa ginawa nya ..  nasa likod sya ni Carmi kaya naman hindi nakikita ni Carmi ang pagtingin nya sakin ..

Tinitigan ko sya .. at tinitigan nya din ako .. in short nakipag titigan sya akin .. sa oras na ito hindi ko sya nakikita as a weird person na laging kaaway ni Carmi.

“Saan pumunta?” i’m trying to know something about him. Totoo ngang iba ang pagka ka kilala ko sa kanya.

Isang kibit balikat lang ang sinagot nya sakin .. tinanggal ko na ang pagkakatingin ko sa kanya .. nahihiwagaan lang ako lalo ..

Nagpaalam na din sakin si Carmi sakin at tumalikod na binigyan pa ako ng huling tingin ni Ice bago sila lumakad ni Carmi.

Habang naglalakad palabas ng gate ay nakita ko si Chase .. nakatayo sa gilid ng gate at tila may hinihintay ..  dunmiretso sya ng tayo at namulsa nang makita nya ako.

Ako ba ang hinihintay nito? Tanong nya sa sarili .. gusto nyang kiligin sa ginawa nito .. lalo na ang tumingin ito sa kanya .. ito ang unang pagkakataon na tinitigan sya nito .. kikiligin na ba sya dahil isa ito sa mga pinapangarap nya .. ang makita ang lalaking mahal mo na naghihitay sayo ..

Na concious naman sya agad .. hindi sya yung tipo ng babae na mag aayos bago umuwi .. kaya agad nyang pinagapang ang ang kamay nya sa school uniform nya at pinagpag .. she flips her hair and wet her lips.

Napalunok sya ng ito na mismo ang pumasok sa loob ng gate .. huminto sa harap nya .. at sinabi ..

“Mag usap tayo .” hinawakan nito ang braso nya pero malayo sa iniisip nya .. may force yun .. at naramdaman nya ang sakit sa higpit ng hawak nya ..

“Chase ..” gulat na tawag nya dito ng hilahin sya nito palabas .. “Chase ..” ulit nya ng mabilis itong naglakad .. may mangilan ngilan na estudyanteng nakatingin sa kanila ..

Malayo layo din ang nilakad namin .. hindi nga ako nagkamali .. sa isang eskinita malapit sa school yung madalas naming pag daanan pag tumatakas ako kay Mr. D.

“Chase ..” hingal na hingal ako ng huminto si Chase at sinandal ako sa pader. Tiningnan nya lang ako sa mata at lumayo ..

“How many times do I need to tell you na tigilan mo na ako?” tanong nya sa akin.

Huminga ako ng malalim at tiningnan sya .. “ hindi mo na kailangan ulitin dahil isa lang namn ang isasagot ko sa’yo .. “ lumapit ako sa kanya at kahit alam kong hindi magpapantay ang mga mukha namin ay pinilit ko pa ding abutin ang mukha nya para maharap sya.”Hinding hindi ako titigil hanggga’t hindi mo ko naaalala ..” tumalikod ako sa kanya at handa ng maglakad pero pinigilan nya ako.

Nakita ko ang kakaibang tingin nya sakin ..

“Gusto mong maaalala kita?”  napatingala ako sa kanya ng muli nya akong isandal sa pader. “ Mia Guia Ricafort .. the girl i’ve been with under the shed of moonlight .. one summer night .. umiiyak at tila walang kakampi .. i promised to loved her .. happy?” tanong nya at lumayo din para mamulsa.

I'll beTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon