Chapter 4
“Sandali lang Chase ..” pigil ko sa kanya.
Pero parang wala syang narinig na tuloy tuloy lang lumakad.
“Chase! Chase! Gusto ko lang naman malaman .. why? Why are you doing this to me ? bakit mo ko sinasaktan? Sabi mo hindi mo ko sasaktan? What happened to you?”
“Never ask me agin .. masasaktan ka lang.”
“Mas masasaktan ako kung hindi ko malalaman kung bakit nagkaganyan ka ? May mahal ka na bang iba ? Kung meron sino?”
“Hindi mo ba maintindihan na hindi kita mahal .. kinalimutan na kita .. as simple as that.”
“No .. di ako naniniwala sayo ..”
“I don’t care.” At naglakad sya papalayo sakin.
Pag ka alis nya hindi ko alam kung babalik pa ako sa room o uuwi na ako ..
Naupo na lang ako sa isang bench.
What happened to Chase ? di ko na alam kung anong nagyari sa kanya? Malayong malayo sya sa lalaking nakilala ko ten years ago.
“Mia ..” nagulat ako sa presensya ni Ice .. napatingin na ako sa kanya.
“Ice?”
“Ay .. hindi ako ito .. kaluluwa lang .. nagtapat lang sayo si Chase nagkaganyan ka na ..” umirap sya sakin at naupo sa tabi ko.
Maya maya naramdaman ko ang pag gulo nya ng buhok ko ..
“I’m telling you ..kalimutan mo na si Chase .. nagbago na sya .. kahit ako .. hindi ko na sya kilala ..” saka sya bumuntong hininga.
“Ano bang nangyari sa kanya?” tanong ko at humarap sa kanya. I saw him doubting telling the truth .. alam kong may alam sya sa mga nangyayari ..
“I’m sorry .. I can’t tell ..” saka sya tumayo.
“Wait Ice .. please .. sabihin mo na sakin.” Pinigilan ko ang kamay nya.
“Mia .. masasaktan ka lang ..” at katulad ni Chase kanina ay tuluyan din syang lumayo.
No .. I won’t stop finding the truth .. until I didn’t know .. I need to know .. di ako titigil.
Paglabas ng gate ng school namin ay sinalubong agad ako ni Mr. D .. wala akong ganang magsalita kaya hindi ako sumagot sa pagbati nya.. nagtuloy lang ako pumasok sa loob ng sasakyan.. iniisip ko yung mga sinabi nila Chase at Ice.. merong dahilan pero ayaw lang nila saking sabihin.
Pagdating sa bahay nagulat pa ako nag madatnan ko ang parents ko .. I bet they’re waiting for me ..
“It’s good to see you hija .. wa have a lot of stuff for you .. check it out .. it’s all in your room.” Hindi ko alam ang iaakto sa ginawa nila.
“Umakyat ka na sa taas .. aalis na din kami madami pa kaming dapat asikasuhin.”
Okay .. this is what I’ve expected .. dadating at aalis din agad ..
BINABASA MO ANG
I'll be
Novela JuvenilNagmahal ka, minahal ka ba? Minahal ka, pinaglaban ka ba? Pinaglaban ka .. Alam mo kaya? Alam mo .. pero may saysay pa ba? - I'll be ( a short story )