“What? Anong absent sya at di makakpasok ngayon? Paano yung kanta namin? Hindi pwede yun! Ang usapan, ako ang mag gigitara sya ang kakanta?” halos mahigh blood ako ng sabihin ni Ice na hindi papasok si Chase. Nagayon pa naman kami mag pe-perform.
“Sorry pero di talaga sya mkakarating eh ..” inirapan ko na lang si Ice sa sinabi nya. Psh. Porke handang handa na sila ni Carmi eh ..
Pumasok ang Teacher namin at nag umpisang magtawag para magperform .. ang nakainis pa .. kinuha nya ang buong umaga para matapos kami lahat. Hay.. nakakawalang gana tuloy dahil wala si Chase. Gusto ko tuloy mag back out.
Kinuha ko yung phone ko at tinawagan sya .. kaso wala naman sumasagot . ilang beses ko syang pinaulanan ng message lahat ng frustration ko sinabi ko sa kanya .. bahala sya! Hmp!
Nasa kalahati na ang nag peperform at malapit na samin. Sinimulan kasi sa pinakaunahan kaya naman lalo akong naiinis! Nag effort pa anamn ako mag couple shirt kami! Oo ayun talaga ang usapan naming dalawa suotin ang couple shirt na regalo ko.
Kaya ayun .. imbes na ma excite ako .. dahil ako na ang susunod mas lalo lang akong tinatamad. Tinatadyakan ko na lang yung pink na gitara na bagong bili ko .. nyemas na yan .. halos maubos lahat ng daliri ko sa pag aaral maggitara tapos di naman pala sisipot ang taga kanta ko.
Ayst! Nakakainis talaga!
“Next!” rinig kong sabi ng teacher namin.
“Uy ikaw na!”
“Ayoko.” Dumukdok ako sa desk ko dahil wala na talaag akong gana.
“Girly .. kung ako sayo .. magperform ka na ..” kalabit pa ni Carmi sakin.
“Ayoko. Wala naman si Chase eh.” Masama pa din ang loob na sabi ko.
“Sinong may sabi na wala ako?” nanlaki ang mata ko kahit nakadukdok ako sa desk ko .. did you hear that guys? “Chase!” tuwang tuwa na sabi ko ng makta ko sya.
“C’mon. let’s perform.” Nakapamulsa pa syang naglakad papunta sa harapan .. napapangiti naman akong dinampot ang pink guitar ko at nakita ko pa si Carmi na nginitian ako at si Ice na iiling iling lang.
Sa harapan ng klase ay may isang upuan .. walang mic .. pero siguro sapat na ang katahimikan ng buo naming klase para marinig ang pagkanta ni Chase.
Napangiti ako at agad na sinimulan ang pagtipa ng gitara ko .. like what he suggest .. I’ll be ang pinag aralan ko.
The strands in your eyes that color them wonderful
Stop me and steal my breath
And emeralds from mountains thrust toward the sky
Never revealing their depthAnd tell me that we belong together
And dress it up with the trappings of love
I'll be captivated, I'll hang from your lips
Instead of the gallows of heartache that hang from above
Kahit ako napabilib ng marinig ang boses ni Chase .. hanep! May tinatagong talent sa pagkanta pala si Chase .. in fairness ang galing nya!
And I'll be your cryin' shoulder
I'll be love's suicide
And I'll be better when I'm older
I'll be the greatest fan of your lifeAnd rain falls angry on the tin roof
As we lie awake in my bed
And you're my survival, you're my livin' proof
My love is alive and not dead
Para kaming totoong performer habang nag peperform . naapatingin pa ako sa kanya .. at ganun din naman sya sakin.
BINABASA MO ANG
I'll be
Teen FictionNagmahal ka, minahal ka ba? Minahal ka, pinaglaban ka ba? Pinaglaban ka .. Alam mo kaya? Alam mo .. pero may saysay pa ba? - I'll be ( a short story )