Chapter 6
“Chase narinig mo yun? Partner daw tayo ..” kalabit ko kay Chase na nakatungo pa din.
“Hindi ako bingi .. ok? Saka walang nagsabi na tayo ang partner ..” sagot nya sakin. Tingnan mo to .. napakasungit .. pero parang kahapon lang ang sweet sweet nya sakin.
“Excuse me .. obvious naman masyado na tayo ang partner no .. look .. si Ice at Carmi .. then tayo na lang dalawa ..” nakangiti kong baling sa kanya at nag puppy eyes pa.
“Tss .. bahala ka ..”
“Bahala ka means yes right? Yehey!” pumapalakpak pa na sabi ko ..
“Yes Ms. Ricafort? Any problem?” tanong sakin ng adviser ko.
“Ay wala po .. sorry ..” medyo napahiya ako dun pero ok lang naman.
“So Chase ano na? magplano na tayo .. pwede akong kumanta .. tapos pwede naman tayong mag practice sa bahay namin .. what do you think ?”
“I’m sleepy ..” sagot nito.
“Hmp .. maki cooperate ka naman .. sige ka wala kang grade .. saka pagkakataon na din natin yun para makapagdate diba? Diba?” kalabit ko kay Chase.
“Hoy Mia .. sinong kausap mo dyan?” Tanong sakin ni Ice ..
‘’Obvious ba? Edi yung kaibigan mo .. saka wag mo nga akong kausapin .. mag usap kayo nyan ..” turo ko kay Carmi na ewan ko kung ano na namn ang kaartehan ..
“Ayaw nga akong kausapin ng kaibigan mo eh ..”
“Bakit?” curious na tanong ko sa kanya ..
“Eh kasi ang gusto nyang kantahin namin, por que, sabi ko pusong bato na lang .. ayaw pumayag .. kayo anong kakantahin nyo ni Chase?”
“Merrry Christmas .. bahala nga kayo .. ang dami nyong arte parang kanta lang di nyo pa mapagkasunduan .. mag hiwalay na nga kayo ..”
Pagkasabing pagkasabi ko noon ay napaharap agad sakin si Carmi samin ..
“Ay sige na nga Baby Luhan, pusong bato na lang ..”
“Ay wag na .. payag na ko .. por que na lang ..”
Parang tanga lang taong dalawa na to .. nakakainis mag emo ..
Binalingan ko ulit si Chase na nakatunngo sa desk nya ,,
“Chase..” kalabit ko sa kanya. “Kausapin mo naman ako oh .. feeling ko mababliw na ko dito .. kung hindi dahil sa kaibigan mo malamang sa sobrang tahimik mo naman ..”
Pero ang bruho hindi man lang ako pinapansin .. nakakainis kaya no ..
“Chase .. “ sa sobrang desperada ko na kausapin nya ako nilaro ko na lang yung buhok nya ..
Agad naman nya iyong hinawi .. pero dahil makulit ako .. di ako nagpatinag.
“Tss .. your so annoying ..”
“Hmm .. alam mo yan .. “ nakangiti kong sabi ng dumiretso sya ng upo at inis akong tiningnan.
Busy kasi ang teacher namin sa harapan at hinayaan nya kaming makapag plano ng gagawin namin para sa project.
“Ano bang problema mo ?” tanong nya sakin na inayos ang buhok nya ..
Nangingiti naman akong lumipat sa armchair nya at tininagan sya ..
“Anong kakantahin natin?”
“Tss .. kahit ano ..”
“Walang kahit ano na kanta ..” sagot ko sa kanya ..
BINABASA MO ANG
I'll be
Teen FictionNagmahal ka, minahal ka ba? Minahal ka, pinaglaban ka ba? Pinaglaban ka .. Alam mo kaya? Alam mo .. pero may saysay pa ba? - I'll be ( a short story )