5 oras na kaming namamasyal at nagshopping shopping..
Hanggang sa nagkunwari na naman akong gutom at niyaya ko si Shane upang kumain sa isang restaurant kung saan unang nagdate silang dalawa sa lugar na to..at doon na naganap ang surprise party..binati namin sya ng happy birthday kasama namin mga ilang kamag-anak ni James na naninirahan dito sa Amerika at katrabaho nila habang nagkakasiyahan kami,napansin ko yung lalaking nakabangga sa akin..nilingon ko sya ng paulit ulit baka kasi nagkakamali lang ako pero siya nga yun. nagtaka ako kung bakit sya nandito...
Shane:loko kayong dalawa ni James akala ko nakalimutan niyo ang tungkol sa birthday ko pero may pasabog pala kayo ni James para sa akin ha.. thanks for the effort best... :)
Ako: hehe..you're welcome.aba, syempre kami pa hindi namin makakalimutan yan kahit saan man lugar tayo makarating no!?dba James!? (Palapit sa amin si James)
James: ah,oo..oo naman..
Shane: thanks hon. I love you.
James: i love you too... By the way..hey,Patrick!!Meet Mich,Shane's Bestfriend.. Mich,he is my cousin Patrick Smith kapatid ni Papa yung mama niya, taga rito sya pero kahit dito sya lumaki marunong syang magtagalog,maaamaze ka.
Mich: (nagulat ako ..pinsan pala siya ni James,yung lalaki) ahmm..
Patrick: uhm,you are the girl..
James: wait,did you meet before!?
Patrick: yup(ikinuwento kung anong NANGYARI)
James: ah,oh I see.. :-)
Patrick: yah,so you are Mich??hi!! (Iniabot kamay niya para makipagshake hands para naman hindi sya mapahiya ay nakipagshake hands ako sa kanya!)
Ako: oh sya,kukuha lang ako ng pagkain.. (agad kong iwas kay Patrick)
Ngunit hindi ko inaasahang sinundan pala niya ako
Patrick: sasabihin ko sanang ang gaganda pala ng lahi niyo pero hindi naman pala kayo magkapatid ni Shane..ganda ni Shane,sana ganun din kaganda ang magiging gf ko. :-)
-nagulat ako ng magsalita sya,tiningnan ko lang sya hanggang matapos syang magsalita,tsaka ko sya iniwan..
Pag-uusap ni James at Shane
James: tignan mo sila hon,sa tingin mo bagay sila!?'coz for me bagay sila eh,Pareho silang dumaan sa matinding pagsubok sa buhay pag-ibig.. si Patrick engaged na sya pero niloko pala sila ng gf at bestfriend niya.Tapos si Mich halos lahat binigay para sa bf niya..tiwala at pagmamahal ngunit niloko din. Kumbaga silang dalawa yung perfect combination..parehong nasaktan kaya imposibleng may uuwing luhaan sa oras na sila ay nag-ibigan.
Shane: tama ka,hon.kung akong pipili para kay Mich, si Patrick na pipiliin ko.. botong boto na ako sa kanya..lalo't alam kong hindi manloloko ang mga lahi niyo. Hehehe. Pero mukhang malabo ng umibig pa yan Si Mich,tulad ng sabi mong matindi ang pinagdaanan ni Mich sa ngalan ng pag-ibig kaya natuto na yan at takot ng umibig..at isa pa busy na siya sa work kaya tiyak na hindi iibig pa yan.
James: tama ka hon,pero kung may pagkakataon.. tayo ang gagawa ng paraan para magkaibigan yang dalawa. :)
Shane: ikaw talaga. :-)
HOST: ok guys..let's start the party..
it's time to dance our birthday celebrant Shane Hernandez together with her boyfriend James Reyes..
At habang nagsasayawan silang dalawa ay biglang nagkunwaring sumakit ang paa ni James at napaluhod sya.
Shane: James!??an..anyari!??
James: ahmm...( may hinugot sa bulsa)
Will you..Will you mary me!?? (Habang binubuksan ang maliit na kahon na may lamang mamahaling singsing)
Shane: James!!( nagulat at napaluha) Yes... yes... yes,I will.. I will mary you!!
James: (tumayo niyakap at hinalikan sa noo si Shane) yes,thank you.. thank you hon.. i love you..(binuhat pa si Shane)
Shane: (napaluha) I love you too hon..
Nagpalakpakan ang lahat ng bisita,binati sila isa-isa at syempre kabilang na ako dun na di inaasahang pagkakataon nagkasabay pa kami ni Patrick
Me & patrick: congrats to the both of you!! :-) (nagkatinginan kami,samantalang napangiti naman sa amin sina Shane at james)
James & Shane: thanks guys!! :)
HOST: ok guys,now that Shane and James got engaged.. let's continue the party!!!Shane and James can you please dance again!?anybody let's join to them..come on dance,dance..
(Nae nae ang pinapatugtog,hahaha :-D )
James: let's go hon.. guys come on!!
Shane: oo nga tara Mich,Patrick..
Mich: sige lang!! (Iniwan na nila kami,iiwan ko na rin sana si Patrick ngunit..)
Patrick: hey,wait!! Ugly girl!!come on let's dance!?
Mich: ugly girl!?? Hoy,ikaw ha.Kahit anong english ang sabihin mo naiintindihan ko mga sinasabi mo.. so please,don't call me ugly girl,'coz I have my own name...
Patrick: ok,ok!!sorry... can I call you panget!? :-D
Mich: ginagalit mo ako!?
Patrick: no... no...
Mich: dyan ka na nga.. (iiwan ko na talaga sya ngunit bigla niya hinila kamay ko at napaakap ako sa kanya dahil sa lakas ng impak ng pagkakahila niya sa akin kaya napanganga ako sa gulat at napatingin sa kanyang mga mata) hmm..bi--bitiwan mo nga ako.. ehhhy!!! 0_0
Patrick: sorry!!ok!Can I dance with you,Mich!?
(omg,nagblush ako sa pagyaya niya sa aking sumayaw kasi naman seryoso na pagsalita niya di katulad kanina na may halong pang-iinis..para di na sya mapahiya ay pumayag na lang ako,ngunit nung papunta na kami sa gitna kung saan dun ang area ng sayawan ay biglang iniba ang patugtog mula sa NAE NAE naging DESTINY ung kanta ni Jim Bricksman..Super awkward tong moment na to,halos di ako makatingin sa kanya samantalang sya ngiti ng ngiti...grabe ayaw ko na.....di ko na kaya... pero sabi kasi ng host ay di daw pwedeng tumigil sa pagsayaw hangga't di pa natatapos yung kanta..kasi mapaparusuhan daw,sasayaw ung magpartner ng solo lang walang ibang kasabay un ang gimik na naisip nila so,tiniis ko na lang ang kahiya hiyang pangyayaring yun. after 2 minutes and 30 seconds natapos din ang sayaw namin,hay salamat nakahinga na ako ng mabuti dahil sa sobrang awkward... nakakainis ..
Mich: hays,THANKS God!!tapos na.. excuse me lang ok!?
Patrick: ok,THANKS for dancing with me. :-)
agad na akong tumakbo papalabas sa restaurant ng makahinga hinga pa ng konti samantalang sya natatawa pa..