Ako: ha,si Shane ngchat sa Facebook.
Shane: Mich,I know you're now in Philippines.. please,reply me!!
Ako: video call tayo.
--video call--
Shane: Mich,nasabi na sa akin lahat kanina ni Patrick na nag-usap kayo..kung anong mga sinabi niya sayo.kailangan mo ba talagang bitiwan ang magandang oportunidad mo dito,dahil ayaw mo lang umibig kay Patrick!?Mich,hindi mo naman kailangan yan gawin...kahit anong iwas mo sa kanya lalapit at lalapit pa rin sya sayo ..makakagawa at makakagawa pa rin sya ng paraan,tignan mo yan ngayon..kung hindi lang namin nalaman na nandyan ka hindi ka niya pupuntahan dyan,ngunit wala eh,nalaman namin eh kaya ayan nandyan sya ngayon,ngunit hindi upang kulitin ka sa nararamdaman niya..kundi nagpapaalam na sayo,bumalik ka lang dito,tuluyan ka na niyang layuan..wag mo lang bitiwan yung oportunidad na nasimulan mo na..kaya sana Mich..bumalik ka na rito,wag mo ng pahirapan pa sarili mo sa pag-iwas sa kanya.
Ako: (nakatulala lang)
Shane: Mich,nakikinig ka ba??
Ako: ha,ah..oo.
Shane: pag-isipan mo ng mabuti,habang maaga pa..babalik sya rito sa linggo ... kapag nakapag-isip-isip kang sumama o sumabay sa kanya pabalik rito.. pumunta ka na lang sa bahay.
Ako: ok..--
PAGBALIK SA AMERIKADivine: kuya Patrick,kain na!!
Patrick: (nakaupo sa may Terasa) sige,sunod na ako. Salamat.
Ako: (sumisilip sa may gate ngunit napansin niya ako kaya nilapitan ako)
Patrick: Mich!?
Ako: ha,Pa-Patrick!??hmmp...
Patrick: anong ginagawa mo rito??
Ako: Patrick,I know this is your last night here in Philippines. Kaya.. oo na.. sasama na..sasama na..sasama na ako sayo pabalik sa Amerika.. (utal utal kong pagsasalita)
Patrick: ok,buti kung ganun..
Kinaumagahan.. nagflight na kami pabalik sa Amerika ngunit mula sa pagpunta sa airport at pagsakay sa eroplano ay hindi na kami nagkakausap ni Patrick,hanggang sa makatulog sya ay tinitigan ko sya ng mabuti sa mukha na para bang gusto kong haplusin ang mga pisngi niya..
"SO,HETO NA NGA ANG HULI NATING PAGKIKITA!?ANG HULI KITANG MAKASAMA..KUNG ALAM MO LANG ANG AKING TUNAY NA NARARAMDAMAN,NGUNIT AYAW KO..AYAW KO TONG MARAMDAMAN..DAHIL TAKOT AT AYAW KO NG MASAKTAN PA,AYAW KO NG UMAASANG IKAW NGA NAKATADHANA PARA SA AKIN..KAYA,MAS MABUTI NA LANG TO...ITUON KO ANG PANAHON KO SA TRABAHO KO,AT ANG TULUYANG PAGLAYO MO SA AKIN.. SORRY!!SORRY PATRICK"- Ako(naluluha kong iniisip ang mga katagang gusto kong sabihin)
Nang nasa Amerika na kami..
Patrick: so this is it!!we're now here!! I hope this is not the last day we're gonna see each other..don't worry,hindi ko naman nakakalimutan yung pangako sayo..malay natin diba!? Magkakaroon ng unexpected moment na magkikita tayo.. at kung mangyari man yun,siguro pwede naman nating deadmahin ang isa't isa. (Sabay ngiti)
Ako: (Tiningnan lang sya habang nagsasalita)
Patrick: so paano!? Andyan na sundo ko..antayin mo na lang yung dalawa..
Ako: (tumango at nagulat ako ng niyakap ako)
Patrick: Goodbye,Mich!!Take care always!!! :( (at tuluyan na ngang sumakay sa sasakyan)
Ako: (tuluyan na ring tumulo luha ko)
Shane: Mich.. (dumating na rin sila)
Ako: (agad kong pinunasan ang aking luha at sabay lingon sa kanila) Shane!!James!! (Niyakap ko sila pareho)
Shane: buti naman bumalik ka,nasasayangan talaga ako sa oportunidad na nandito para sayo.. buti na lang nayaya ka rin ni Patrick,ngunit... kapalit ng pagbalik mo rito ay sya namang tuluyang paglayo niya sayo.. :(
JAmes: tindi rin nito si pinsan, kahit mahirap sa kanya na mapalayo sayo o kalimutan na nararamdaman mas pinili niyang gawin yun wag mo lang bitiwan yung magandang oportunidad na nandito para sayo.. Wagas syang magmahal.. (natigilan ng kurutin sya ni Shane sa tyan) aww..
Shane: Paano,tara uwi na tayo!?
JAmes: eh,teka asan si Patrick?akala ko ba sabay kayong bumalik dito?
Ako: nauna na sya.
JAmes: ha!??pati ba naman ako hindi na rin sya makikita o makakabonding!?haixt,Nakakainis naman oh.. mamimiss ko yung makulit,pilyo,mabait,at gwapong pinsan ko.. haixt..ikaw Shane,mamimiss mo rin ba sya!? (parinig niya)
SHANE: tskk,tumigil ka nga.. pilyo ka rin eh..tara na..
-