Kinaumagahan.. SA opisina. Tulala at napapaisip ako kung papaano ko maiiwasan tong nararamdaman ko para kay Patrick..
Office-mate: Mich,can you check this papers!??(hindi ko sya pinapansin) Mich!Mich are you ok!?
Ako: ha!?ah. Ano yun!? Hmm.. I mean what are you saying!?
Office-mate: can you check this papers!?
Ako: oh,of course!!
Office-mate: thank you!!
Guard: Mich,for you!! (One bouquet of flowers)
Mich: who give this!?
Guard: a boy!!he didn't want me to tell you if who is he.just read over the card,ok!?
Ako: ok,THANKS!! Kanino naman kaya galing to!?
"hope you like it" yan lang nakalagay!?(biglang nagtxt si Patrick)
Patrick: hope you like
Ako: ha!? (Tumawag na siya) hello,sayo ba galing mga bulaklak!?
Patrick: yup!!
Mich: for what!?
Patrick: for inviting you tonight,for FRIENDLY DATE!!do you!!??
Ako: hmmp..
PATRICK: please!!I'll going to pick you there on YOUR office!!
Ako: ok but please!!it's only FRIENDLY DATE ha!? Walang malisya!?
Patrick: yup!!
Sa restaurant na..
Patrick: waiter!!serves my order..
Waiter: yes,sir!!
After 2 minutes hinain na nga mga inorder niya.
Ako: ha!?pizza,lasagna,carbonara,chicken wings,chocolate ice cream!!?? Teka ang dami naman.. tsaka mga pagkaing ito'y...
Patrick: mga paborito mo.. :-) inorder ko lahat yan para sayo..yan kasi daw mga kadalasang inoorder mo kapag kumakain kayo sa labas.kaya inorder ko na lahat para masulit mo ang friendly date natin.
Ako: ay grabe naman.. Di mo naman kailangan gawin to.. nag-effort ka pa talaga.
Patrick: aba,syempre.. friends na tayo eh di ba!? :-)
Ako: Patrick!!
Patrick: hmm.. kumain ka na.. sarap ng chicken wings!!heto,lalagyan ko na plato mo.
Ako: salamat!! PATRICK,lilinawin ko lang ha..
Patrick: (sige pa rin sa pagkagat ng chicken wings) sarap!!!ang alin!!?
Ako: FRIENDLY DATE lang to ha!?Sana hanggang doon lang to.
Patrick: oo naman!,ha!?(nabilaokan) hak,hak,hak!!!
Ako: Patrick!!ok ka lang!??? (Kinabahan)tubig,heto!!
Patrick: salamat!!
Ako: dahan dahan ka naman kasi sa pagkain..
Pagkatapos kaming kumain ay umuwi na kami,inihatid na niya ako sa apartment na tinutuluyan namin nina James at Shane... at dahil masikip na ang daan papunta sa mismong apartment ay nanatiling sa highway na lang si Patrick.
Ako: thanks sa paghatid!!
Patrick: and THANKS for your time!!sa uulitin ha!? :-)
Ako: :-) if I have time,why not!? By the way di ka na ba tutuloy doon!?
Patrick: next na lang..baka yayain na naman ako ni James uminom.
Ako: ok,ingat!!
Sa apartment
James: oh,finally you're here!how's your DATE!? (Kinurot sya ni Shane sa tagiliran nya)oooww!!! (Nagkatinginan sila ni Shane) I mean,your FRIENDLY DATE!!how is it!?
Ako: well,it's good!!nabusog nga ako eh,kasi lahat ng paborito kong pagkain nandun.. Salamat sayo James ha!!.mukhang ginagawa kang google search ng pinsan mo..
James: ahehehe,hindi naman..
Shane: honey,talaga..
Ako: ba't nandito kayo sa labas!?
James: ayyy,nagdadate din kami..
Ako: kayo talaga..pasok na nga ako.. :-)
Pagkapasok ko sa loob ay sya namang pagdating ni Patrick.
James: oh,Patrick!!!you're here!?
Patrick: oo,nakalimutan ni Mich to oh,!mga pinabalot naming natira sa mga kinain namin. Sayang naman..
James: ah,buti naisip niyo yan..
Shane: salamat.. sige dadalhin ko na to sa loob..
James: honey,maglabas ka nga ng beer tsaka pulutan.. inom na muna kami kahit saglit.. (sigaw niya)
Shane: ok..
Patrick: heto na nga sinasabi ko..
Lumabas ako sa kwarto..
Ako: oh,iinom kayo ni James!? (Sinundan ko palabas si Shane)
Shane: hindi..
Ako: tulungan na kita..(kinuha ang pulutan)
JAMES: so,how's your DATE!? Nasabi mo na ba na liligawan mo sya!?
Patrick: hindi eh... humahanap nga ako ng tyempo but everytime i wanna say it, she always tell that we're just only a friend.. This happened right now is only a FRIENDLY DATE,hanggang dun lang to...kaya umuurong aking dila sa tuwing sasabihin ko yung plano kong ligawan sana sya.
Ako: (natigilan) Pa-Patrick!??
Patrick: ha!?Mich,ahmm..
Ako: may plano kang ligawan ako!? Kaya ba halos lahat nang paborito kong pagkain inaalam mo kay james!?Nag-effort ka sa FRIENDLY date natin,may pabouquet of flowers ka pa para sa plano mong ligawan ako!? (Huminga ng malalim)
James: huminahon ka!!
Ako: ikaw(james) alam mo na liligawan niya ako!?kaya naman nagbibigay ka ng info sa kanya tungkol sa akin pAra ma-impress ako sa kanya!?
SHAne: mich!!
Ako: ano!?ikaw din ba!? May alam ka rin!? (Shane) (tinaasan ko sila ni James ng boses)
Shane: (tumango lang)pero...ahh..(nagwalk out si Mich)
Patrick: (pinigilan si Shane na sundan ako sa loob ) hayaan mo na muna sya.. I'm sorry!!it's my fault.. i didn't meant to happened this.. :(
Sa kwarto.
Ako: hindi maaari.. may pagtingin na din sya sa akin!?? Hindi pwede to..hindi na lang sana ako nakipagmabutihan sa kanya..uhhrrg!! i need to do something...but how!??.. si Chelsea..(tinawagan) Oh,hello Chelsea!!i need your help..
Kinaumagahan.
SHANE: (kumatok sa kwarto ni mich) Mich,kain na!!
Ako: (binuksan ang kwarto at may bitbit na dalawang maleta at isang bag pack)
Shane: oh,anong ibig sabihin nito!?aalis ka!?saan ka pupunta!?Mich,sana pag-usapan natin mga nangyari kagabi.. sasabihin din naman sana sayo yun pero...
Ako: don't mind about that! I just want to stay away from you,especially to Patrick!!
Shane: but where you going!?? Wag mo naman gawin to.. please..(kinuha ang isang maleta)
Ako: Shane!!ano ba!?kailangan ko tong gawin,hindi dahil galit o naiinis ako sa inyo kundi gusto kong huminga ng maluwag.. kailangan kong mag-isip at higit sa lahat gusto kong mapalayo kay Patrick.. kaya please hayaan mo muna ako, don't worry!hindi lang naman kayo yung mga kaibigan ko rito.. I'm going to stay with Chelsea's house.. and I don't know if how long I'm going to stay there.. just Wait..
After 2 days,Sa opisina
Ako: omg!!
Chelsea: why!?
Ako: come on!! (Hinila ko si Chelsea para magtago sa gilid ng kotseng nakapark)
Chelsea: why!?what's happening!?why we're hiding here!?
Ako: we need to do this,'coz Patrick is here..
Chelsea: what??omg!!so we need to hide here until he go out!??
Ako: maybe!!
Chelsea: no way!!!oh,come on!!
Guard: hey,what are you doing there!? (Turo niya sa amin kaya napatingin sa amin si Patrick)
Ako: eh,patay!!
Chelsea: ohh!! (Tumayo kami)
Guard: what are you doing there!?are you hiding!?
Chelsea: yup,because of him.. (tinuro si Patrick)
Ako: Chelsea!!
Patrick: what!? Me??( lumapit ngunit hindi niya alam na nandun ako) why me!?ha,mi-Mich!! (Nagulat)
Ako: come on,Chelsea!!we're late..
Patrick: (pinigilan ako sa pamamagitan ng paghawak sa kamay ko)
Ako: Patrick!!??
Guard: do you know him!?
Patrick: yes,probably!!she knows me!! Didn't you hear,she calls me on my own name!?just leave us.(tinaasan ng boses yung guard)
Ako: yes,i know him.. so,just.. just leave us alone!
Guard: ok!
Ako: thanks! Chelsea,go ahead... see you on office. (Umalis na ang guard at si Chelsea) bitiwan mo nga ako.. ano ba Patrick!?pati ba naman oras ng trabaho ko guguluhin mo ako para lang sa lintik na nararamdaman mo sa akin!?
Patrick: Mich,hindi naman sa ganun. Gusto ko lang makitang ok ka o kumustahin ka bilang kaibigan mo,yun lang yun.. please naman ibalik na natin yung dati..
Ako: pasensya na,pero.. hindi ko pa kaya... maiwan na kita... (at tuluyan ko na nga syang iniwan)
Sa bahay nina Chelsea
Chelsea: ok mom! :(
Ako: oh,why!?is there any problem!?
Chelsea: (tumango) sorry,Mich!!my parents will be going home next week so you need to leave here soon before they're coming home.
Ako: but you told me , they will coming home next month.
Chelsea: yup,I know!!but our business have a problem so they need to go home immediately,I hope you'll understand... I don't want them to get mad on me..
Ako: it's ok..
Chelsea: but,don't worry!!I will help you to find another place for you to stay. :)
Ako: thank you,thank you Chelsea! (Niyakap ko si Chelsea)
Sa opisina habang naghahanap kami ni Chelsea sa internet ng lugar kung saan pwede ako magstay ay nandun na naman si Patrick,at napansin pa sya ng manager ng opisinang pinagtatrabahuhan ko. Magkakilala pala sila ni Patrick ,magkabatchmate pala sa college sina Patrick at ang anak ng manager.. kaya laking gulat ko ng malaman ko yun..naisip ko tuloy,tila hindi ko na maiiwasan si Patrick..
Ako: I need to find another job..
Chelsea: what!?what do you mean!?
Ako: I need to find another job,so Patrick would never see me again and again...especially now that our manager and Patrick knows each other..
Chelsea: so,...Where do you find another job!??
Ako: I don't know... maybe..maybe..ahmm..in Philippines.. I don't know..uhhrrg..
Chelsea: no way.... the salary here is higher than in the Philippines,right!?remember!??you'd--- (sumagot agad ako kaya hindi na niya nasabi sasabihin niya)
Ako: yah,I know!!but... I don't know!!I don't know..
Chelsea: come on!!!think about it!! (Nagkatinginan na lamang kami)
Kinaumagahan habang tulog na tulog pa si Chelsea,ay ako naman ay nagkakape na at nag-iisip pa rin"TUMATAKBO ANG ORAS MICH,BAKA HINDI MO NAMAMALAYAN ANDYAN NA PALA PARENTS NI CHELSEA HINDI KA PA NAKAKAHANAP NG IBANG MATUTULUYAN.. HAIXT,ANO BA KASI INAARTE ARTE MO!?BAKIT HINDI MO SUBUKANG ULIT MAGMAHAL!?SIGURO NAMAN,SI PATRICK HINDI SYA GAYA NG PAST RELATIONSHIP MO..NO...HINDI MAAARI,MAS MAGANDA PA RING SIGURADO KA..ANO BA NAMAN TO!?PATI SARILI KO KINAKAUSAP KO NA,UHHRRG!!OK,SIGURO!!PANAHON NA PARA BUMALIK NA LANG AKO SA PINAS...BAHALA NA!!" -Mich