-
James: oh,finally nakauwi ka na rin.. nakaluto na ako ng pagkain natin..oh,ba't ganyan itsura mo?may problema ba!?wag mong sabihin may iba na namang pinapabili sayo ng kapatid mo bukod sa sandal!? Shane, naman..anytime,soon makakabuo na tayo ng pamilya,kaya pakiusapan mo naman sya kailangan mo ding magtipid..
Shane: I know.. but that's not what I'm thinking right now.
James: then what!?
Shane: it's about Mich.
James: Mich!?na naman!?
(Nasa pintuan sa labas si Patrick kakatok na sana sya ngunit natigilan dahil sa narinig niya ang pangalan ko)
James: bakit na naman?wag mong sabihing nakita mo sya sa mall,niyaya mo na naman syang umuwi dito!?naku,Shane!kung ayaw niyang umuwi hayaan mo na lang muna... pinoproblema mo pa.
Shane: Hindi.. nakita ko yung kawork at kaibigan niyang si Chelsea,at nalaman kong umuwi na pala si Mich sa PILIPINAS.. nagleave sa work niya ng 2-3 months at maghahanap na daw ng trabaho sa PILIPINAS..
James: ha?ano!?sinasayang lang niya yung magandang oportunidad na nandito.. masyado na syang nag-iinarte dahil kay Patrick..
Shane: kaya nga napapaisip ako,what if ako na lang magdadala kay Divine sa PILIPINAS tong sandal niya para makausap ko ng mabuti si Mich at yayain syang magstay na lang dito at wag ng maghanap ng trabaho dun.
James: what?? Shane,hindi tayo nasa PILIPINAS na nag-aaral ka sa siyudad na kung kailan gusto mong umuwi ay uuwi ka sa probinsya.. mahal ang ticket pauwi sa PILIPINAS at pabalik na naman dito,wag mo na ngang pag-aksayaan ng pera at panahon si Mich,kung yan ang gusto niya di hayaan mo..
Patrick: ako na lang... oo .ako na lang.. (sigaw niya)
James & Shane: (nagulat) ha??si..
Shane: Patrick.. (tumayo sa kinauupuan at binuksan ang pinto) Patrick,kanina ka pa ba dyan?pasok ka.
Patrick: oo, kakatok na sana ako ngunit narinig kong pinag-uusapan niyo si Mich,kaya narinig ko lahat.. nasa PILIPINAS na sya.. kaya kung gusto mong bumalik sya rito.. ako na lang ang bahala.. tutal,ako lang naman ang dahilan kung bakit niya nagawang bumalik dun.. yayain ko syang bumalik dito at pagkatapos ako na ang lalayo sa kanya..
Shane: si..sigurado ka!?
Patrick: oo..
James: mabuti kung ganun cousin..ipadala mo na rin sa,kanya yung sandal ni Divine..
Shane: pero..
Patrick: sige na!! Sige na Shane...