Heir 04

65 0 0
                                    

"Ahhh! di po a-ako ma-makahinga."
Pilit kong inalis ang yakap ng taong ito.

Sino ba sila?

"Hehe, sorry iha. *sabay pahid ng luha* may naaalala lang kami sayo."
Lumapit ang babae at hinawakan ako sa braso.


"Ang ganda mo naman.Anong pangalan mo? " saad nya sabay smile at hinagod-hagod ang buhok ko.

Nakaramdam ako ng awkwardness.
"Ah, eh. . ako po si Reign Torres. Bakit po ba?"


"Ahm, gusto mo bang sumama sa bahay namin? May ibibigay kami sayo. "
Akma nyang hihilahin ang braso ko, pero...



"Sorry to interupt Mr. and Mrs. Villareal, pero may klase pa po sya eh.Di sya dapat nagsi-skip." saad ng principal.


"Ibabalik namin sya mamaya." saad ng lalaking naka cap, yung nagtanong sakin kahapon.


"Pero di po talaga pwede dahil papagalitan po sya ng mga magulang nya.Di daw po kasi sya pwedeng mag skip."


"Saglit lang---"

"Ahm, o-okay lang po.Di nyo naman ako kailangang dalhin sa inyo.Isa pa, di ko kayo kaano-ano at mas lalong di ko po kayo kilala.Pasensya na po.Kailangan ko ng bumalik sa klase."



Third Person's POV



Nanlumo ang mag-asawa sa narinig.Ramdam nila ang lungkot.

"J-jake, may mga magulang ba talaga sya?" tanong ni Mildred sabay punas ng luha.

"Oo ate."

"Saan sila nakatira?" tanong naman ni James sabay lapit kay Jake.



"Sa 123 Street, 456 Village daw."

Nagtinginan ang mag-asawa at sabay sinabing..

"Investigate them.Investigate everything about Reign. Magbabayad kami ng malaki sa investigator."



---


*Classroom*

Pumasok na sa classroom si Reign at pinagtitinginan ng mga kaklase pati na ng teacher na kasalukuyang nagtuturo ng Social Science.


"Ano kayang ginawa nyan?"

"Aba,malay ko, paki ko ba sa kanya?"

"SIGURO NAKIPAGMEET YAN SA TEXTMATE NYA!" sigaw ni Vanessa.

Napaangat ng ulo si Reign sa narinig.

"What?"

"Really? may pumatol sa kanya?"

"Ang feelingera naman!"

"Ms. Torres, is it true? Nakipagmeet ka sa textmate mo? how disgusting!" nandidiring saad ng gurong si Mrs. Germs.

"P-po? Hindi po..may pumun---"

"See? Pumunta dito ang textmate nya at nagmeet sila.Ang landiii." nakasmirk na saad ni Vanessa.


"Hindi po yun toto---" insist ni Reign.

"Just tell me the truth Ms. Torres." seryosong tanong ni Mrs. Germs.

"Ma'am,di nga po yun---"

"Mrs. Germs, I see her kanina.May hawak syang papel na may number ng textmate nya." saad ni Vanessa sabay turo kay Reign.



"Ang bata mo pa Ms. Torres. I thought you are innoscent enough to handle things, pero flirt ka rin pala. Go out of my class!!" sigaw ni Mrs. Germs sabay turo sa pintuan.

Kahit labag sa loob ni Reign ay lumabas sya at pumunta sa favorite spot nya, ang photography room.

Pumasok sya at nakita nyang walang katao tao kaya umupo sya sa pinakasulok ng room na madilim at umiyak ng umiyak.

"Hay! Sa wakas, nakapag jingle rin."



REIGN'S POV




HAAA?? May t-tao?

Nagpa linga-linga ako kung saan nanggagaling ang boses.

"Ahh..sarap.!"


Ah, sa banyo pala, may nagsi-cr.


"Anong oras kaya tatawag ang dagang yun? Ihanda nya ang sarili nya para sa parusa."

Ang boses na yun!


Hay! Matripan nga si crush. Para maibsan itong nararamdaman ko.

Dahil may mga sirang film sa tabi ko at di rin kita ang kinalalagyan ko dahil sa dilim at natatakpan din ng mga tangkas na upuan, ay binato ko ang dalawang film sa pintuan ng cr.


"MAY TAO DYAN?"
Sigaw nya at dali-daling lumabas.
Nagpalinga-linga sya pero wla syang nakita.

Kita ko ang ekspreksyon ng mukha nya dahil sa ilaw ng cr.



"WAG MO KONG PAGTRIPAN! LAGOT KA SAKIN PAG NAKITA KITA!"

Tawa lang ako ng tawa.Ang sungit pero takot din pala.
Hinagis ko na naman ang ibang film sa sahig hanggang umabot sa kanya.


"AHHHH! WHAT'S THIS? WHO D-DID THI-- AAAHH"


Di na nya natuloy ang sasabihin nya at tumakbo na palabas.
At bumalik na naman ang lungkot ko.
Tumulo nalang ng kusa ang mga luha ko hanggang sa di ko na namalayan ang mga nangyayari.

--

Mildred's POV


"James, my goodness. I have a feeling inside that she can be possibly our daughter." I said to my husband while crying.

"Yeah..pero may magulang sya.Imposible.Pero, ramdam ko din eh." he said while hugging me.

"James, I want her to be investigated at makunan ng DNA. I can't take it anymore." I cry even harder.

"We are now old, pero di parin nakikita ang anak natin.Panu nalang ang buong negosyo at kompanya natin na ibinukod para sa kanya?"


"Gagawin ko ang lahat.. makita lang natin sya."

"I hope so James."

"Kuya, ate, nandito na tayo sa bahay nila."

We are here infront of Reign's house.

Pinuntahan namin dahil gusto talaga namin silang makausap.


"Tao po."
Jake said, knocking on the door.

As I looked around, garbage are scattered.Their roofs are so old and rusty.Their walls are not bricks, but bamboo sheets.

Ganito ang tinitirhan ni Reign?

"Ahm, si-sino kayo?"
Saad ng mag-asawa sabay labas ng bahay.

"Ahm, we are..."


"Anong kailangan nyo at paenglish-engli
sh pa kayo?"

I,James and Jake look at each other.



"Kayo ba ang mga magulang ni Reign?" I asked.

"Oo, bakit,di ba halata?" saad ng babae.

"I see.Sige,alis na kami." saad ko.

"Edi umalis kayo.Panggulo.Tsk."

Tumalikod na ang mag asawa at naiwan kaming gulat na gulat.

I suddenly feel something. Pano kaya nila tinatrato si Reign?

"Jake?"

"Ate?"

"Include mo na rin sa investigation mo kung pano nila tinatrato si Reign."

"Okay ate. Tara na."


Ano kaya ang meron kay Reign na nag ti-trigger sakin upang malaman ko ang lahat tungkol sa kanya??

That Nobody is the long-lost HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon