Heir 09

50 1 0
                                    

Pagpasok ko ng canteen ay natahimik ang lahat.Nakangiti lang akong naglalakad patungo sa may nagtitinda ng mga pagkain.

Tiningnan ko ang mga studyante pati mga guro,lahat sila ay nakasunod ang tingin sakin na akala mo ay may gagawin akong masama.


"Pabili po ng isang serve ng kanin at isang serve ng fried chicken at isang butter scotch.Isang bote ng tubig narin po. " Nakangiti kong saad sa tindera.

Dalawang minuto na ang nakalipas pero di parin binibigay ang order ko sa halip ay nakatingin pang sya sakin habang nakangiti.


"Ah...ang order ko po, di nyo pa binibigay."



"Ah, hehehe..ah--eh.. ano nga yun nga yun iha?" napakamot sya ng ulo nya.


"Sabi ko po---"

"Manang, pabili ng isang kanin, isang fried chicken,butter scotch at isang bottle ng tubig."


Di natuloy ang sasabihin ko dahil may nagsalita ng inorder ko.
Paglingon ko,saktong lumingon din sya.

"Oh, hi miss."


Si crush ko!

"Ah, hi..."

"Micah Erica,right?"

"Y-yes."

"Oh, I'm Michael."

"I...see."

Di ko nalang sya pinasin at tiningnan ko nalang yung tindera.


"Ito na yung order nyo."


Tiningnan nyang maigi ang mga order namin na parang di makapaniwala.

"Oh,haha, what a coincidence,pareho tayo ng order."


"Haha,yeah."


Nauna na akong naglakad patungo sa empty table sa may malapit na bintana.


"Grabi, ang ganda-ganda nya no?" rinig kong saad ng isang babae.

"Oo nga,tapos ang simple-simple pa.Kita mo yun? Ang yaman-yaman pero yun pang ang inorder nya?"


Tiningnan ko ang nagsasalita,si Ashley,ang classmate ko.

"Ahem! Eh ano naman kung simple lang inorder nya? Pakitang tao lang yan." saad ni Vanessa sabay eye roll.


"Inggit ka lang sa kanya Vanessa.Kasi sya mayaman at maganda.Eh,ikaw?" sabat ni Lyca,classmate ko rin.


"Che! Ako? Naiinggit sa kanya? No! Never! Basta,akin parin naman si baby Michael ko." sabi nya sabay pulupot sa braso ni Michael.

Tiningnan ko si Michael , at nakatingin na pala sya sakin sabay ngiti.

Iniwas ko nalang ang tingin ko at pinukos sa pagkain ko.
Akma na sana akong kakain kaya lang...


"Mica Erica, pwede pong papicture? " tanong ng isang babae.

"Ah, si-sige."

"YES!!! Thank you po. Po-post ko 'to sa fb..I'm sure dadami likes nito.My gosh!!"

Pagkatapos nyang magpapicture ay parang biglang nagkagulo at nagtitilian ang mga babae.
Bakit kaya? Nakatalikod ako sa mga nagkakagulo kaya hinarap ko.


*CHUPP*


0.0


Saktong pagharap ko ay nahalikan ko ang nakangiting labi ni Michael.


>//////<



"Bakit ka andyan?" nakaupo pala sya sa gilid ko at minamasdan ako kaya saktong paglingon ko ay nahalikan ko sya.


"Wow. You stole my first kiss."


"H-ha? So-sorry,di ko sinasadya."

Tatayo na sana ako para umalis kaya lang hinigit nya kamay ko at pinaupo ulit.

"B-bakit?"

"Please...stay...please."

"ARRGGHH!! ANG LALANDI NYO!!" sigaw ni Vanessa sabay alis.

"Ayiee! hagay sila no?"

"My gosh! kinikilig ako teh!"

"Hay naku! ang daming langgam."

"Bagay talaga sila no? Isang sikat na baseball player at hearthrob ng school at isang dyosa at mayamang tulad ni Micah Erica.What a perfect couple."

Lumipat si Michael sa harap ko at doon umupo.

"I saw your live happenings yesterday.Congratulations.You already found your true parents after 17 years."

"Ah,..hehe..salamat."

Ano ba yan..masyadong malapit si crush.


"Erica?"

"Uhm, yes?"

"You're gorgeous beyond description. " saad nya sabay lagay ng magulo kong buhok sa likod ng tenga ko.


"Ah,eh..."

"I'll tell you honestly, you stole my heart right this moment."


"H-huh?"

"D-do you believe in love at first sight?"

"Ah.."

"Can I ask you one question?"

"An-ano yun?"

"Can I court you?"


Nabigla ako sa sinabi nya kaya nanlaki ang mga mata ko.


"H-huh? are you serious?"


"Yeah.. I'm really serious.So, can I?"

Ah..ano ang isasagot ko?
Oo ba ako?
Pero, di pa ako handa.
Hihindi ba ako?


Thrlird Person's POV


*Sa dating bahay nina Reign.*


"Hoy Arnaldo! Asan naba yung si Reign ha? Hanggang ngayon di pa umuuwi.Baka namatay na yun at pinabayaan na tayong magutom dito." sigaw ni Ivy,ang nanay ni Reign.



"Ewan,mabuti nga kung mamatay na yun.Wala nang sagabal sa pamumuhay natin."

"Ano? Loko ka! Pagnamatay yun,tayo parin ang magbabayad ng panlibing.Wala tayong pera."

"Tss. edi hanapin mo." Saad ni Arnaldo,ang tatay ni Reign."

"Tsk..malalagot talaga yang Reign na yan sakin kapag nakita ko sya."

That Nobody is the long-lost HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon