Chapter 2- With You

243 7 2
                                    

"PATRICK!" Paglingon ko, si Jessica? Patay! eto yung may gusto sa akin eh, sa gwapo ko ba namang to? pero di ko sya gusto noh.

Patrick: Oh bakit? (SABI KO NG MAKALAPIT NA SYA)

Jessica: Hmm. Diba dati mo pa naman alam na may gusto ako sayo?

Patrick: Oo-Oo! Bakit?

Jessica: "Gusto Sana Kitang Ligawan" (NAGULAT AKO SA SINABE NYA, WHAT? AKO? LILIGAWAN NYA? NABABALIW NA BA SYA? YEAH I KNOW, MAY GUSTO SYA SA AKIN PER GANUN NGA BA SYA KADESPERADA?)

Patrick: Ha?! Ikaw na babae, liligawan ako na lalaki?

Jessica: Oo! Eh sasagutin mo naman agad ako diba? (ANO DAW? TSK. SINO NAMANG MAY SABI NUN??? -___-)

Patrick: Teka-teka (SABI KO SABAY HILA SA KANYA KAY TOMOYO)

[BINULONG KO SA KANYA YUNG SINABI NI JESSICA SA AKIN]

Tomoyo: Ha?! (GULAT KONG SABI)

Patrick: Ano? Pasado ba? (TANONG KO SA KANYA)

Tomoyo: No! Hindi, di sya pasado.

[YES! ALAM NYA KASI ANG MGA TIPO KONG BABAE, KAYA DI NYA AKO HAHAYAAN NA MAPUNTA LANG SA KUNG SINO-SINO]

Jessica: Ano?! Eh Best Friend ka lang nya ah, so wala kang pake kung ligawan ko sya. daig mo pa ang parents nya (REKLAMO NI JESSICA NUNG MARINIG NYA YUNG SINABI NI TOMOYO)

Tomoyo: Ehem2x (fake cough) Oo nga, best friend nya lang ako pero may rules kami na kung may girl man sya o manliligaw at dadaan sa akin.  at kung may manliligaw ako, dadaan sa kanya, eh para sa akin, di ka pasado. ugali mo palang waley na, pano pa kaya kung mapunta sayo si Patrick? Baka masabi na lang nya "OH THIS IS HELL". (NATAWA AKO SA SINABE NYA)

[WOW! GALING TALAGA NG BEST FRIEND KO, SAVIOR ANG PEG]

Jessica: Makakaganti din ako, Che! (SABI NYA AT SABAY ALIS)

[HAHAHAHAHA. TAWA NAMIN NI TOMOYO AT NAG APIR]

Patrick: sabi ko na nga ba at di mo ako hahayaan na mapunta lang sun sa babaeng yun.

Tomoyo: Syempre, yang mukhang yan. dun lang mapupunta sa mukhang yun? wag na lang, hahaha. tsaka, ayokong mapahiya ka dahil may nanliligaw sayong babae at kapag napahiya ka ay damay na rin ako dun. diba?

Patrick: Yah, Right.

(Kinabukasan)

TOMOYO'S POINT OF VIEW

Nandito kami ngayon sa harap ng house namin, naka tambay. wala kaming magawa ni Patrick eh. nang biglang lumapit sa amin sina, Conan, Renz at Alfred.

Conan: Tomoyo?

Tomoyo: Hmm. bakit?

Renz: pwede nyo ba kaming samahan na libutin tong village?

Tomoyo: Oh sure! diba, Patrick? (SABI KO AT TUMINGIN SA KANYA)

Patrick: Ahh, oo sure

Aldred: thanks :)

Tomoyo: Oh, tara na.

[PAPAALIS NA KAMI NG DUMATING SI ALEX NA NAKA-BIKE]

ALEXANDRA'S POINT OF VIEW

Hello! Ako si Alex, Alexandra Cheri Neil Cruz. Alex for short. Friend nina Patrick at Tomoyo, aaminin ko na may pagka boyish ako. may experience na kase ako sa mga boys, na niloko nila ako. so, naisipan kong maging tomboy para respetuhin at galangin ng lalaki. ewan ko lang kung may isang lalaki na magpapabago ng pananaw ko about boys, bahala na. back to reality, buti na lang at naabutan ko sina Tomoyo. kukunin ko na kase ang hiniram kong bala kahapon. Oh see, may 3 boys silang kasama except Patrick. 2 matangkad at ung isa medyo. at ska gwapo din.( Ay Alex, gumaganyan kana? Ay nako Author, hindi ah. Aysus, edi hindi)

Tomoyo: Uy, Alex :)

Alex: Hi Tomoyo. kukunin ko na sana ung bala na hinihiram ko sayo kahapon?

Tomoyo: Ahh, yun ba. teka, kukunin ko lang ha (SABAY PASOK SA HOUSE NILA)

[TUMAHIMIK, NAPATINGIN AKO KAY ISANG BOY. YUNG MATANGKAD NA MAPUIT, HALA! NAKATINGIN DIN. IWAS LANG, IWAS NG TINGIN. BAWAL MA-INLOVE]

Patrick: Oo nga pala, Alex. si Conan, Renz at Alfred. bagong lipat dyan sa kapithbahay namin, Conan, Renz at Alfred, si Alex. kaibigan namin.

[BUTI NAISIPAN NYANG IPAKILALA AKO SA KANILA NOH, AHA! ALAM KO NA NAME NUNG NAKATITIGAN KO KANINA. SYA SI CONAN]

Conan: Hi!

Alex: Hi din.

Tomoyo; Alex, eto oh. (SABI NYA NA NAKALABAS LANG NG HOUSE NILA)

Alex: Ow, thanks Tomoyo :) The best ka talaga. Sige, alis na ako ha. papanoorin ko pa ito eh. thanks ulit (SABI KO AT PINEDAL NA NYA YUNG BIKE)

Tomoyo: Sige (SIGAW KO KASO MASYADO NA AKONG MALAYO SA KANYA)

WHOOPS! HANGGANG DITO MUNA, MAG UPDATE AKO PAG SINIPAG AKO. ABANGAN NYO PO ANG MGA SUSUNOD NA CHAPTER NG STORING ITO. :)

Bestfriend To Lovers (KrisJoy || Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon