Chapter 38- Nagalit?

130 3 0
                                    

May mangyayaring Selosan dito sa Chapter na ito, Wooooh. Kakayanin to, kakayanin to, bahala na sa mga mangyayareng magaganap. Di naman paran selosan, may NAGALIT lang... 

Habang nagta-type ay nag LO-LOOM BANDS pa ako. Hahaha

************************************************************************************

TOMOYO'S POINT OF VIEW

So, andito kami ngayon ng anak ko sa Opisina ni Patrick dahil dinalaw namin sya, wala kaming magawa sa bahay eh. At na ienroll na pala namin ang anak namin at papasok na sya, agad naman kaming pinatuloy ng secretary nyang si Mayton at naghintay sa may lobby pero itong si Patricia ay agad na tumakbo sa opisina ng Daddy pero natigilan sya at agad na lumapit sa akin.. bakit naman kaya?? Hmmmm.

Tomoyo: Anak, bakit?

Patricia: (HABANG NALULUHA) Si Daddy, may kayakap na girl sa loob!

Tomoyo: (NAGULAT NAMAN AKO SA SINABE NG ANAK KO KAYA AGAD AKONG PUMUNTA SA OPISINA NI PATRICK AT NAGULAT AKO SA NAKITA KO) Patrick? Ano to?

Patrick: Wait, let me explain.

Tomoyo: (DI KO NA NAPIGILAN ANG SARILI KO DAHIL PARANG GALIT AKO KAY PATRICK SA NAKITA KO KAYA AGAD AKONG PUMUNTA SA ANAK KO AT LUMABAS NA KAMI) Anak, halika kana. Uuwi na lang tayo.

(Nang Lumabas Si Patrick Sa Opisina Nya)

Patrick: Mommy? Wait, Mommy? Arghhh, anu ba yan. (SABAY TINGIN SA BABAENG NAKA MEETING NYA) At ikaw, bakit mo naman ako niyakap, ha? nagalit tuloy sa akin ang Asawa ko.

Babae: Kaya nga ako ang nakipag meeting sayo dahil gusto kitang makita, nasabe sa akin kase ng daddy ko na ikaw ang nasa kompanyang ito kaya ako na ang nakipag meeting sayo.

Patrick: At ano naman ang kinalaman ng pagkayakap mo sa akin, ha?

Babae: Dahil gusto kita. kase nung unang pumunta ka nun sa kompanya ng dad ko para makipag meeting parang tinamaan na ako sayo.

Patrick: What? Are you out of your mind, may asawa na ako at  anak at di mo ako pwedeng magustuhan, anu na lang ang sasabihin ng mag ina ko. argghhh. Pwede ba, umalis kana dito at tapos na ang meeting natin. i-coclose ko na ang deal na pinag usapan natin at sabihin mo sa daddy mo. dahil di na ako payag sa deal nya, makakaalis kana.

[AT AGAD NAMANG UMALIS ANG BABAE NA NAKA MEETING NI PATRICK AT NAGSABE SYA SA SECRETARY NYA NA UUWI MUNA SYA NG BAHAY AT PINAKA CANCEL NYA LAHAT NG KUNG ANUNG MAY MEETING MERON SYA DAHIL KELANGAN NYANG UMUWI AGAD NANG MAKAUSAP NYA ANG ASAWA AT AGAD NAMAN NITONG PINAHARUROT ANG SASAKYAN NITO PATUNGO SA BAHAY NILA AT ANDITO NA NGA SYA]

Patrick: Yaya (TAWAG NITO SA KATULONG NITO)

Yaya: Yes, Sir?

Patrick: Ang Mam Tomoyo mo, nasaan?

Yaya: Nasa Kwarto ninyo po, Sir. Di ko nga po alam kung anung nangyari dun dahil padabog pong pumasok ng bahay at umiiyak po si Patricia.

Patrick: Ah, ganun ba. Sige, kakausapin ko sila at balik kana sa ginagawa mo.

[PAGKATAPOS NUN AY AGAD NA UMAKYAT SA TAAS SI PATRICK AT TUMUNGO SA KWARTO NILA AT NAKITA NYA SI TOMOYO NA NAKAHIGA NA PATIGILED AT AGAD NYA ITONG NILAPITAN]

Patrick: (HABANG NASA KAMA) Mommy, kausapin mo naman ako. Yung nakita mo kanina ay wala lang yun kase bigla na lang nya ako niyakap na ikinagulat ko.

Tomoyo: (WALANG IMIK)

Patrick: Mommy, kausapin mo naman ako. please? Ayokong hindi tayo nag uusap.

Tomoyo: (WALA PA DING IMIK)

Patrick: Anu ba gusto mong gawin ko para mag usap tayo, ha?

Tomoyo: Lumabas ka muna ng kwartong ito, please. Ayaw kitang makita (HABANG NAKATIGILED NA NAKAHIGA)

Patrick: Oh sige, kung yan ang gusto mo. lalabas na ako. (SABAY LABAS NITO SA KWARTO)

[NANG LUMABAS SYA AY NAKITA NYA ANG ANAK NYA KAYA LUMAPIT SYA AGAD DITO AT KINAUSAP]

Patrick: (LUMUHOD ITO PARA MAGKAPANTAY LANG SILA) Anak, umiiyak ka daw pag dating ninyo ng Mommy mo dito, bakit?

Patricia: (NANG HINDI NAKATINGIN SA DADDY NYA) Kashe po, i saw you po kanina sa Office ninyo na may kayakap po ikaw na girl. kase kanina kasama ako ni Mommy nang tumakbo ako papuntang office ninyo po tapos nakita ko nga po yun at agad po ako tumakbo kay Mommy para sabihin yun.

Patrick: Uhm, Anak. Yung kanina ay wala lang yun kase bigla na lang akong niyakap nung girl na ka meeting ko kanina. Sinabe nya kase sa akin kanina na may gusto sya sa akin, ang sabe ko ay hindi pwede kase may asawa na ako at anak kaya pinaalis ko na sya agad kanina. 

Patricia: Totoo yun, Daddy? Wala po kayong relasyon nun girl?

Patrick: Wala anak, Honesto (SABAY HONESTO POSE) Kaya lang, mukhangg galit ata ang Mommy mo sa akin. Anung gagawin ko?

Patricia: Madali lang po (SABAY BULONG SA DADDY NYA)

-- *Thinking Of An Imaginary Light Bulb* Tiiing!

Patrick: Sa tingin mo ay pag kaming dalawa lang ang nag dinner at kinausap ko sya ay mapapatawad na nya ako?

Patricia: Opoh! Love ka po nun ni Mommy, tsaka Daddy di na naman po ako galit sa inyo eh. Love ko po kayo eh (SABAY YAKAP SA DADDY NYA) I Yab You.

Patrick: (SABAY YAKAP DIN) I Love You Too, My Baby. Sige na anak, puntahan mo na ang Mommy mo at sabihin mo na mag ready at pumunta ng garden maya maya.

Patricia: Opoh (SABAY ALIS NITO)

[PAGKTAPOS NUN AY AGAD NA SINET UP NI PATRICK ANG GARDEN NILA AT NAGLUTO NG PAGKAIN PARA SA KANILANG DALAWA LANG NI TOMOYO AT PAGKTAPOS NUN AY AGAD SYANG NALIGO AT NAG BIHIS AT DUMIRETSO NA MULI SA GARDEN AT NAG SINDI NG KANDILA AT NILAGAY SA GITNA NG MESA, KINAUSAP NAMAN SI PATRICK NG ANAN NYA NA NAKA READY NA ANG MOMMY NYA KAYA NASA GARDEN NA ITO AT ANDITO NGA SI TOMOYO]

Tomoyo: Ano to? (SABAY SABI KAY PATRICK)

Patrick: Ako ang gumawa nito, gusto ko kaseng mag kausap tayo ngayon na. ayaw ko kaseng na galit ka sa akin ngayon, tara dito tayo. (INALALAYAN UMUPO SI TOMOYO)

Tomoyo: (TAHIMIK LANG ITO)

Patrick: So, sisimulan ko na ha. Yung nakita mo kanina ay wala lang yun dahil bigla nya lang akong niyakap. Ka meeting ko sya kanina, nagulat nga ako nung niyakap nya ako kaya sinabe ko kung bakit nya ako niyakap dahil sinabe nya sa akin kanina na mahal nya ako at tinamaan daw sya akin. sabe ko naman sa kanya na hindi pwede dahil may asawa at anak na ako at mahal ko sila. kaya ko sya pinaalis agad at pinaka close ko na ang deal ng daddy nya sa kompanya nila.

Tomoyo: Wala kayong relasyon nung girl, ha?

Patrick: Wala po Mommy. Wala akong gustong babae dahil dahil IKAW LAMANG at WALA NANG IBA.

Tomoyo: (NAG BLUSHED) 

Patrick: Nag ba-blushed ang Mommy ko. =D

Tomoyo: Di naman kita matiis eh, ayaw ko naman na magalit sayo kaya okay na tayo.

Patrick: Akala ko kase ay di mo ako kakausapin ngayon kaya nalulungkot ako.

Tomoyo: Pwede ba naman yun eh Mahal Kita. NAGALIT lang ako kanina dahil sa nakita ko kaya umuwi kami agad ng anak mo.  kakuntyaba mo anak mo dito, anu?

Patrick: Uhm oo. Ahehehehehe. Sya nag isio nito eh kaya agad agad kong ginawa, tara at kainin na nating tong niluto ko.

Tomoyo: Sige :) 

[PAGKTAPOS NUN AY NAG USAP SILA AT KUMAIN NG MADAMI AT MAY PINATUGTOG NA SONG SI PATRICK AT SUMAYAW SILAGN DALAWA NI TOMOYO AT PAGKTAPOS NU NAY NILIGPIT NA NI PATRICK ANG MGA GINAMIT NYA SA LABAS AT ANG MG PINAGKAINAN NILA AT NATULOG NA SILA]

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

SANA PO AY NAGUSTUHAN NINYO ANG CHAPTER NA ITO. BALE 2 CHAPTERS NA LANG PO ITO AT MATATAPOS NA PO ITO.  PASENSYA NA AT MUKHANG WALEY ANG CHAPTER NA ITO.

VOTE&COMMENT!!

Bestfriend To Lovers (KrisJoy || Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon