HERO POV
Its almost midnight na nang dumating ako sa mansion, sa subrang busy ko sa work ay nakaligtaan ko siyang tawagan. Napangiti ako ng makita kong na nakabukas pa ang ilaw sa salas. So gising pa ang baby ko? Kumain na kaya siya? tanong ng isip ko.
I slowly went out my car and locked it.
I walked to the porch and stopped by the main door. I softly knocked three times on the door bago binuksan ito. I flashed my winning smile.
"hey baby....."pero biglang mangunot ang kilay ko nang tumanbad si Wenna sa nakaawang na pitoan, oo nga pala nakalimotan ko na may kasama kami ni Hera.
"good evening po kuya ay good morning na po pala" magiliw na bati niya sa akin.
"Oh bakit gising ka pa? Dapat natutulog ka sa ganitong oras, sige ka mag kaka pimple ka niyan" may malasakit kong sabi sa kanya, saka pabagsak akong umupo sa couch.
"Namamahay po kasi ako kuya, gusto niyong ipaghain ko po kayo at ipagtimpla ng kape kuya? May food po diyan, nagluto po si ate Hera" tanong niya sa akin
"Hmmmp kape nalang Wenna" mahina kong tugon.
Lumakad si Wenna patungong kitchen at pinagtimplahan ako ng kape, ilang saglit lag tumayo na din ako at sumunod sa kanya.
Na curios ako kung ano ang niluto ng aking mahal na nobya kaya I open the casserole na naka patong sa stove.
Potchero? I smile from ear to ear, my girl is really sweet, she found time to cook for me,well she could pass a wife course with flying colors pa.
I turn the stove knob para iinit ang ulam at nagsandok na din ako ng rice mula sa rice cooker
I mouth thank you sa kay Wenna tapos sabay ngiti nang ibinigay niya sa akin ang mug na may lamang kape. I sipped my coffee.
Napansin kong na nangitim ang kayang balat at mukha, is that surburn? So nag beach sila? nilapitan ko si Wenna para ikumpirma ang aking hinala, I look at her face with the eyes na para bang nagsusuyod ng dumi. Alam kong nabigla siya at biglang na conscious sa aking ginawa, halos namula ang kanyang mukha.
"hey just checking kung sun burn iyang nasa mukha mo" paliwanag ko sa kanya "so tama ang hinala ko nag beach nga kayo?" nakangiti kong tanong sa kanya, isang mahinang "opo kuya" lang isinagot niya sa akin.
Lumapit ako sa stove at ipinatay ko ito.Kumuha ako ng bowl sa disk rack at nilagyan ng ulam, umupo ako sa dining table. Niyaya ko siyang kumain pero umiling lamang siya. Nanatili siyang nama tayo
"sa lemery ba kayo pumunta?" walang anu ano kong tanong ko sa dalaga, may private resort/ beach house sila ni Hera sa Lemery, Batangas kaya I have a hunch na doon sila pumunta.
"Hindi po kuya, sa cebu po kami pumunta" daglian sagot na ikinagulat ko.
"Huh? Cebu? Come again sa Cebu kayo pumunta?" halos ikinagulat ko ang sinabi niya sa akin, nalunok ko bigla ang pagkain na nasa bibig ko.
"Opo kuya, hindi ako maaring magkamali sabi pa nga po ng piloto, we are now approaching the Queen City of the South, Cebu so ladies prepared yourselves for landing I hope you enjoy flying, saka nabasa ko din po habang hinihintay namin ang sasakyan welcome to Mactan-Cebu International Airport" pagtitiyak niyang sabi.
"ipag- umanhin mo kung matanong ako ha, gusto ko sana kasing ikwento mo sa akin kung saan beach kayo pumunta nila ate Hera mo, pero kung inaantok kana okey lang, you can go to sleep" sabi ko sa kanya.
"No okay lang kuya hindi pa naman ako inaantok eh, nakadami inom ata ako ng kape, hindi po kami sa isang beach or resort pumunta kundi sa isang isla, ano nga ba tawag ni ate doon?" panimulang sabi nito habang hawak hawak ang kanyang sentido na para bang iniisip nito ang sasabihin "tama! Bird's eyes, iyon ang name ng isla, in fairness kuya napakaganda ng lugar, liblib lang, napakapino at maputi ang buhangin doon, saka hanep ang bahay doon, made of glass, ayaw pa nga sana nila ate Jas at ate Sarah bumalik ng manila pero si ate Hera ayaw mapagpaawat, baka daw mag worry to hell ang drama mo paghindi siya bumalik, at ipa search and rescue mo pa siya"
BINABASA MO ANG
MY POSSESSIVE CEO (Heramarie Story)
RomanceOwen and Heramarie were best of friends, best buddies and known each other since childhood. Even their parents were best friends. Pareho silang taga-pagmana at nag-iisang anak She was his baby and he was her Hero. But Owen is a certifed playboy who...