Chapter 9 Walang Susuko

4 0 0
                                    

Sarah's(POV)

Masayang,masaya ako ngayon dahil,
Nakasaman ko si Lyn sa Church.

Nakita ko sa mga,mata niya na,nabless siya

1 Mission Accomplished, Mission Possible.

Win soul of your friend,yes thanks Lord!

Sabi niya sakin na babalik daw siya,ulit sa Church naenjoy niya,daw kasi yung Praise and Worship,Pati si Pastor Michael,kita ko sa mga niya na ang saya saya niya.

Almost 1 o'clock na kami nakauwi,ni Lyn.
Andami niya pa rin tanong sa akin,na
Masaya naman ako na sinasagot yun.

"Sarah salamat ah,balik ako nextweek ah mwaps". Sabay yakap at paalam niya sakin.

" sige salamat din,sabi ko masaya eh diba hihihihi sige labyu GODbless"sabay yakap,ko din

Naglalakad na ako,pauwi naglakad nalang ako.pauwi wala na ako,pera. Eh naubos haha.

Haysss! Sana hindi magalit si Mama.kahit ngayon lang, bakit ngayon lang edi sana lagi.

Minsan,dumadating parang ayoko na umuwi sa bahay,parang gusto ko na lang sa Church.

Pero mali dahil lalabas ang tunay na pagKakristiyano ko kapag,wala ako sa Church.

Dahil doon nasusubok kung Kristiyano ka ba talaga, diba sabi nga sa Bible.

"Titus 3:2- Tell them not to speak evil of anyone,but to be peaceful and friendly,and always to show a gentle attitude toward everyone."

As Christian we need to,have a peaceful life.

Dahil Si Christ ang dala mo sa buhay mo.

---
Pagdating sa bahay,naririnig ko ang sigawan sa loob,akala ko. Nanonood
Lang ng tv si Mama.

Nakita ko na nandun si Papa O.O
Nagulat ako,siyempre.

Mukang masyadong personal yung,
Pinaguusapan nila,nagdecide ako.

Na lumabas na lang muna kasi masama ang makinig sa,usapan ng matatanda.

It shows disrespect,.

Pero..
May inaaasahan ako na hindi,ko sinasadyang marinig.

"Ah ayang? Magaling mong anak?sa tingin mo anak,tuturing?ko diyan,eh anak mo yan sa iba,hayop ka matagal ako nagtiis,na kimkimin yung galit ko,pero bwisit kang bastardong lalaki ka,iniwan mo sakin yang magaling mong anak,tapos ano sumama ka sa babae mo,Hayop ka!ANG DUMI MO".

Nanginginig na,ako hindi ako makapagsalita.

Kunware wala ako narinig,kunware
Pero dahil sa nalaman kona ang totoo.
Nakinig pa rin ako! Sa usapan nila

Kase ang sakit sakit malaman na,yung tinuring mong ina, hindi pala totoo.

" Hindi ko ginusto ang mga nangyari, sa amin hindi ko sinasadya dahil pareho lang kaming nalasing,hindi sinasadya na may nangyari sa aming dalawa, hanggang ngayon hindi ko pa rin siya nakikita,yung babae na yun patawad mahal,nandito ako.para ituwid ang pagkakamali ko,patawad mahal"

Naninikip na ang dibdib ko.

Pakiramdam ko sasabog na ako.

Hindi ko sinasadya,na mabangga ang kaldero na nasa harapan ko.

At dahilan upang humarap sila Papa at Mama

"Anak Sarah,ikaw ba yan?"

,kaya tumulo na ang luha ko.

At hindi ko,na napigilan humagulgul sa
Harap nila.

"Anak.patawad,alam ko galit ka! Dahil matagal namin nilihim sayo ng,Mama mo ang tunay mong ina.".

So?thats true. Bunga ako ng pagkakamali.
Nagawa lang ako,dahil lasing sila?

" magsama kayo,ng anak mong putok sa buho,mga peste"

Sabi ni Mama,sabay alis.

Ano ba nangyayari? Sa akin.
Bakit ang gulo gulo.bibigay,nako

"Pa,bakit?"tanong ko sa kanya.

Iyak ako,ng iyak hindi ako makahinga,
Parang babagsak ako.

Naninikip yung dibdib ko,yung puso ko na parang kinukurot.

Namamanhid na ang buong katawan ko!

Unti-unting nanghihina na,ako.
Pisikal lang ang mahina sakin hindi Spiritual.LORD i know you will never leave me.

" Sarah anak,ano nangyayari sayo?"

Tanong ni Papa sa akin,hindi ko na din alam.

"Namumutla ka Anak"!

" Pa,nah-hilo aak"

At tuluyan na akong bumagsak,hindi ko na alam ang mga sumunod na nangyari.

Walang ImposibleWhere stories live. Discover now