the resort

17 0 0
                                    

jc's pOV

karl: jc! ang ganda talaga dito! sigurado ka na ba talaga na dito ka? at maguumpisa ka sa pinaka mababa? tignan mo naman oh, magwawaiter ka.. maglilinis ng room tapos kung ano ano pa..

jc: im 100% sure!

guy: miss mercado, pwede ka na daw magstart next week..

jc: wow! talaga? salamat!

guy: ibibigay ko na lang sayo next week yung susi ng magiging room mo, start ka ng 8 am by monday..

jc: okey, so i think we need to go ahead.. see you next week...

guy: jeremy..

jc: okey, see you next week then mr, jeremy...

Jeremy: jay,  would be fine...ms...

jc: jc... so nice to meet you jay... see you next week..

jeremy: okey, so take care...

actually, pangarap talaga namin ni karl ang magtayo ng resort at ito ang pinaka gusto talaga naming resort kaya buti na lang at nakuha akong magwowork dito, mahirap pero kakayanin ko para matuto ako.

after a week... monday na at umpisa na ng work ko...

jeremy: jc! kanina pa kita hinihintay...

jc: 8 di ba? late na ba ko?

jeremy: hindi ka late, maaga ka pa nga eh.. tara turo ko sayo kwarto mo,

nagpunta kami sa isang cottage at sobrang ganda ng lugar.. kitang kita mo lawak ng dagat tapos nakatapat pa sa bintana yung mismong side kung saan lumulubog ang araw..

jeremy: nagustuhan mo ba?

jc: wow! oo naman noh! sobrang ganda!

jeremy: buti naman nagustuhan mo.. eto nga pala uniform dito bahala ka na jan, sunod ka na lang sa lobby after mo..

jc: ah sige, salamat ah..

okey... simpleng black blouse at black pants tsaka apron lang ang drama ng uniform.. actually, kasi madaming bakanteng position dito pero dinala muna ako sa pinaka resto nila, fine! sobrang ganda at sobrang elegant.. well, sanay naman na ako pero dito daw muna ako maguumpisa..

after ng ilang orientation, nagstart na ko at hindi ako iniwan ni jay..

naglinis muna kami, nagayos ng mga tables, chairs, plates at nagopen na kami ng resto.. madaming pumapasok kaya mejo busy pero keri lang kahit hindi sanay, hahaha

jay: your a fast learner, youre actually doing good...

jc: thanks! nice to hear that...

jay: saglit lang ah, pinapatawag lang ako ni boss...

jc: okey, sige..

glenn: oh jay, kumusta? mukhang may bago ah...

jeremy: ah, oo kauumpisa lang niya ngayon..

khalil: oh glenn napadalaw ka? wala ka magawa noh?

glenn: wala eh, mukhang may bago ka ah..

khalil: may naghire si jay kahapon kaso di ko pa nakita..

jc: DON'T TOUCH ME!!!

khalil: ano yun?!

jeremy: si jc! mukhang binabastos...

khalil: tara!

jeremy: jc!

jc: jay! help me!

past =present, may future kaya?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon