ako ay si ako

55 2 4
                                    

JC's POV

bago ang lahat, ako nga pala si Joanne Camille Mercado. 18 years old, nagaaral ako sa isang paaralan na masasabi kong school ng mayayaman kaso ayoko talaga dun mapilit lang talaga parents ko.. pure filipino ako, madaming business parents ko inshort mayaman sila, pero dahil anak nila ako kaya mejo nabahagian ako ng kayamanan nila.. may kapatid ako na mas matanda sakin pero may pamilya na siya.. siya si kuya renz, renz carlos mercado whole name niya..

wait, ang haba yata, kilalanin niyo na lang ako pakonti konti para masaya..

karyll: JC!!

JC: karyll naman, makasigaw ka about sa kabilang parte ng mundo..

karyll: OA ka naman.. mejo lang naman... hahahaha

JC: baliw!.. problema mo ba?

karyll: tara sa mall mo sa north.. mall tayo...

JC: pwede ba sa mall ko na lang sa south? lagi na lang tayo sa north..

karyll: okey! tara na!

hinawakan niya ko sa braso at hinatak...

JC: aist! karyll naman, makahatak ka parang wala ng bukas!

karyll: ang bagal mo kasi..

JC: fine! eto na nga oh... sakay na ng makaalis na tayo..

KARYLL'S POV

okidoks! ako si karyll, bestfriend ko yung seryosong tao sa taas, kahit ganyan yang JC na yan love ko talaga siya, well sobrang yaman nila kaso masyado siyang down to earth tipong napakasimple lang niya pumorma, tipong kapag nakita mo siya hindi mo maiisip na isa siyang tagapagmana at hindi mo din maiisip na mayaman siya, sobrang bait niya, sobrang ganda niya pero hindi pa yan nagkakabf.. kung bakit? malalaman niyo mamaya...

JC: karyll, san muna tayo?

karyll: food court syempre! gutom na ko noh!

JC: magpurga ka nga, baka may anaconda na sa tyan mo kakakain mo lang kaya kanina,

karyll: gutom na nga ko..

wala siyang choice kaya kumain kami.. actually, mas gusto niya kumain sa mga food court ayaw niya sa mga sosyalin na resto kasi wala daw siyang pagpipilian tsaka masyado daw mahal..

habang kumakain kami may biglang lumapit samin na lalake..

guy: hi! miss! ako nga pala si glenn, naglalaro kasi kami ng truth or dare..(hawak sa batok na parang nahihiya) gusto ko sana makipagkilala...

karyll: oh sure! ako nga pala si karyll tapos siya yung friend ko si joan..

JC:karl!

karyll: what?! nagtatanong siya, sinasagot ko lang..

jc: lets go!..

karyll: fine!... ah sige glenn ah, bye...

jc: bilisan mo na..

karlly: bakit ba makahatak ka wagas?... sayang papabols pa naman..

jc: ay tigilan mo nga..

karyll/karl: nakikipagkilala lang naman eh..

jc: lumipat na lang tayo ng mall

karl: kung everytime na may lalapit sayo eh lilipat ka malilibot mo ang lahat ng mall sa buong mundo!

jc: aist! fine! bilisan na lang natin maglibot..

after hours ng pagiikot... nakaramdam ng pagod ang mga lola niyo..

jc: bili muna tayo ng zagu bago tayo umuwi..

papunta kami ng parking lot ng may makasalubong kaming lalake na mejo nakaluhod at kinakausap yung batang namamalimos, actually yung tipong umupo ng konti para lang magka level sila..

JC's POV

honestly! naiinis talaga ako sa mga lalakeng pampam.. tipong mga feeling gwapo!... at eto namang bestfriend nagbigay agad ng info.. haaay! di ko talaga alam kung paano ko naging bestfriend to! nung matapos kami mag mall habang naglalakad kami papuntang parking lot, nacurious ako sa lalakeng kinakausap yung batang namamalimos..

karl: hoy! jc! wag ka nga maghatak jan!

jc: shhh! wag ka maingay! dito tayo!

muntanga lang kaming dalawa nagtago kami sa isang sasakyan malapit sa kanila, ewan ko ba pero curious talaga ko..

guy: hindi ka pa kumain nyan tama?

bata: hindi pa po kuya

guy: asan ba mga magulang mo?

bata: patay na..

guy: eh sinong kasama mo? tsaka san ka nakatira?

bata: kung saan po pwede, kasama ko po kapatid ko,mas bata po siya kesa sakin

guy: haay, ang bata niyo pa para maghirap ng ganyan, tara kain tayo, gutom na ko.. tawagin mo kapatid mo, kain tayo

bata: talaga po isasama niyo kami kumain?

guy: oo.. tara na...

bata: yehey! salamat kuya! eto nga po pala si mika kapatid ko

guy: hi mika, ako nga pala si kuya khalil, kain na tayo

mika: sige po kuya!

hinawakan nung batang lalake yung kamay nung batang babae tapos hinawakan naman nung guy yung isang kamay nung mika bali nakapagitna yung batang babae at pumasok sila sa mall.. hindi ko alam kung bakit pero..

jc: tara! sundan natin..

karl: ano ba jc! ano bang problema mo at kailangan pa natin sila sundan?

jc: basta! tara na..

karl: fine! kahit pa di kita maintindihan..

nagpunta sila sa food court kaya sumunod lang kami.. hindi ko alam kung bakit ko sila sinusundan pero pakiramdam ko may parte sila sa buhay ko...

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ 

ansave ni jc? parte ng buhay? atay kaya ng buhay niya sila? hahaha...

pa vote and comment na lang po...

thank you so much! mwuah mwuah tsup tsup!...

past =present, may future kaya?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon