Chapter 23: Untitled
"Bruha ka alam mo pala na mag po-propose sa akin si Drake"Kahit kailan talaga si Callie. Ba naman alam pala niya na mag po-propose si Drake sa. akin.
"Kung sinabi ko sayo Cameron...eh hindi na surprise duh! Muntik na nga akong madulas nun eh..buti nalang hindi hahahaha"tumawa pa talaga siya ahhh"Pero na surprise ako ng siya si Tangkad..yung matagal mo na sa akin sinasabi..infairness...gwapo si Tangkad hahaha"
"Hahaha...syempre...Ikaw lang ba ang may alam nito? Na mag po-propose sa akin si Drake?"I ask.
"Nope...Alam ni Jacob,Troy at Dwight"
"Totoo ba? Alam ito ni Dwight at Troy?"Gulat na tanong ko at tumango lang si Callie. Tiningnan ko si Dwight na nakaupo busy sa pag ce-cellphone.
"Hindi ba sinabi ni Dwight?"
"Hindi...kala ko kasi hindi niya alam ehhh"Ang galing ni Dwight magtago kahit kailan.
"Hahahahaha...sila kaya ang nag-ayos nun duh! Sa favorite place mo. Tsaka alam din pala ni Drake yun"
"Syempre siya kaya si Tangkad"proud na sabi ko sa kanya.
"Kailan kasal?"
"Basta"i wink.
"Ang daya naman eh!"parang bata na sabi niya.
"I inform you..basta wait ka nalang okay?. Hindi ka mawawala sa listahan...ikaw kaya bestfriend ko hahaahha"sinapok pa niya ako.
"Sakit ha?"hinimas ko yung ulo ko.
"Ang berat mo..munit kakasal kana at hindi kana single na ready to---"i cover her mouth
"I'm proud to be Mrs. Lopez and I'm happy because I'm taken to my future husband"seryosong sabi ko...ang sarap pakinggan ng salitang.
Mrs. Lopez
"Edi ikaw na kasi ang 'Mrs. Lopez'"She said with action.
"Ako na talaga...Ako na ang masayang babae sa mundo..dahil matutupad na ang pangarap ko. Alam mo naman na this is my Dream to be a Bride..so Paano ba yan i wear my wedding gown soon"
Ang sarap sa pakiramdam na ikakasal kana...yung feeling na maglalakad ka papunta sa harap ng altar at alam mong hihintayin ka ng taong mahal mo na pag sisilbihan ka habang buhay. Yung tipong kahit ang bagal mong maglakad eh maghihintay parin siya. At yung mga taong nakatingin sayo, habang naglalakad. Ikaw naman ay umiiyak nalang dahil sa saya.
"Hey! Cameron..are you listening?"napapikit nalang ako ng tatlong beses sa sinabi ni Callie
"Ha?"
"Ayan nag iimagination ka na naman"umiiling na sabi niya sa akin.
"Sorry..ano ba yung sinasabi mo?"napahawak nalang ako sa bewang ko.
"Sukatan mo nga si ate..may gagawin lang ako"
"Sige..sige..ako na"kinuha kuna yung medida.
Lumapit na sakin yung babaeng okay lang ang katawan hindi siya mataba at hindi rin siya mapayat okay lang din.
"Ohhh engaged kana?"napatingin ako sa kanya.
"Yup"sinukatan ko ulit siya.
"Ohhh congrats"masayang sbai nito.
"Thanks..."
"Yun po ang mapapangasawa niyo"tinuro niya si Dwight na busy parin sa pag ce-cellphone,pero narinig niya ang sinasabi ng babae kaya lumingon siya."Ayyy ang gwapo naman ate ng asawa mo"nagkibit balikat lang si Dwight at ngumiti. Humarap muna ako sa babae.
BINABASA MO ANG
Deal For Love
RomanceDiba lahat tayo nag hahangad na maikasal sa lalaking mahal natin?. Pero ang kaso ng sa akin wala pa nga akong boyfriend, ultimo kiss wala pa rin. Ang saklap ng pag-ibig ko hangad ko lang naman na maikasal sa lalaking mahal ko. Bakit walang balak man...